Tiếng Việt | English

21/02/2024 - 13:45

Phụ nữ mạnh dạn thay đổi cách làm kinh tế

Nhờ đảm đang, chịu thương, chịu khó, chị Tô Thị Nhàn (49 tuổi, ngụ ấp 5, xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) cải thiện kinh tế gia đình từ mô hình Trại chăn nuôi gà.

Trung bình một tháng, nông trại của chị Tô Thị Nhàn cung cấp từ 500 - 1.000 con gà giống

Ngoài phụ giúp chồng việc đồng án, 5 năm qua, chị Nhàn còn mạnh dạn mở trại nuôi gà để có thêm nguồn thu nhập cho gia đình. Nông trại của chị chủ yếu cung cấp gà giống và trứng ra thị trường. Nhờ khéo léo trong việc buôn bán nên lúc nào chị cũng có lượng khách hàng đông.

Không dừng lại ở việc nuôi gà, nhận thấy hiện nay mô hình Nuôi ếch có chiều hướng phát triển trên địa bàn xã biên giới Mỹ Quý Tây, lại có nguồn vốn tích lũy từ nuôi gà, chị bàn với chồng đầu tư thêm trại ếch. Nói là làm, mô hình Nuôi ếch trong bể ximăng được hình thành.

Qua thời gian nuôi thử nghiệm mang lại hiệu quả, vợ chồng chị mở rộng mô hình với mục tiêu sản xuất con ếch giống và ếch thịt cung cấp thị trường trong tỉnh. Tùy vào thời điểm, việc kinh doanh trại nuôi gà và trại ếch giúp chị có nguồn thu nhập từ 500.000 đồng đến vài triệu đồng mỗi ngày.

Chị Nhàn chia sẻ: “Vì thích kinh doanh, lại thấy nhu cầu của thị trường cao nên tôi mạnh dạn mở thêm 2 trại nuôi gà, chuyên cung cấp trứng và gà hậu bị cho khách hàng. Tôi còn mua thêm 3 tủ ấp trứng, mỗi tủ ấp được khoảng 500 trứng gà, như vậy mới đủ lượng gà bán ra bên ngoài. Tôi cũng mở rộng 1 trại nuôi khoảng 1.000 con ếch giống và 1.000 con ếch thịt”.

Được biết, trung bình một tháng, nông trại của chị cung cấp từ 500 - 1.000 con gà giống và một tuần giao 2.000 - 3.000 con ếch giống cho thương lái. “Sau khi trừ các khoản chi phí như thức ăn, nhân công, tôi có lợi nhuận khoảng 20 triệu đồng từ trại gà và ếch” - chị Nhàn nói.

Mặc dù bận rộn với việc làm kinh tế nhưng chị Nhàn vẫn sắp xếp thời gian hợp lý để vẹn cả đôi đường khi vừa chăm sóc gia đình, vừa nuôi gà, ếch và tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương. Bằng nghị lực và tinh thần dám nghĩ, dám làm, chị Nhàn không chỉ là phụ nữ điển hình làm kinh tế giỏi trên vùng quê biên giới Đức Huệ mà còn góp phần làm sáng ngời phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam trong xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, hạnh phúc./.

Như Huỳnh

Chia sẻ bài viết