Tiếng Việt | English

23/08/2022 - 20:05

Phước Hậu hướng đến xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu

Năm 2020, Phước Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, là xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao đầu tiên của tỉnh. Đây là “trái ngọt” sau nhiều năm nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã.

Phước Hậu củng cố, nâng chất các tiêu chí để hướng đến xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (Trong ảnh: Người dân trồng rau ứng dụng công nghệ cao)

Xây dựng NTM là cả quá trình lâu dài, chỉ có điểm đầu, không có điểm kết thúc. Vì vậy, năm 2015, sau khi được công nhận đạt chuẩn xã NTM rồi sau này là NTM nâng cao, Phước Hậu tiếp tục tập trung đầu tư nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH của địa phương. Đến nay, xã huy động hàng trăm tỉ đồng xây dựng xã NTM. Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn từng bước được đầu tư hoàn chỉnh; điện, đường, trường, trạm, nước hợp vệ sinh đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Là xã nông nghiệp, hiện nay, người dân xã Phước Hậu đã thay đổi nhận thức và chuyển hướng trồng rau ứng dụng công nghệ cao. Từ đó, làm cho cuộc sống người dân ngày càng nâng chất (xã còn 8 hộ nghèo). Đó là những tiền đề vững chắc để Phước Hậu tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân đồng lòng hướng đến xây dựng NTM kiểu mẫu.

Những tháng qua, địa phương được huyện đầu tư sửa chữa đường Phước Lâm - Long Thượng, đường Đặng Văn Búp và công trình xây mới 6 phòng học tại Trường Tiểu học - THCS Phước Hậu. Bên cạnh đó, xã cũng triển khai một số công trình bêtông hóa đường giao thông nông thôn trên địa bàn; vận hành các trạm bơm cung cấp nước trên các tuyến kênh,... Ngoài ra, xã còn tăng cường công tác vệ sinh môi trường trên các tuyến đường, tuyến kênh cũng như vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế toàn dân.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Phước Hậu - Phạm Minh Trung cho biết, hiện địa phương tập trung củng cố, nâng chất thực hiện 5 nhóm tiêu chí xã NTM nâng cao. Đồng thời, xã củng cố ban quản lý xây dựng NTM, quyết tâm phấn đấu đạt và vượt một số tiêu chí so với chuẩn quy định của bộ tiêu chí mới. Tuy nhiên, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy định một số nội dung xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025, địa phương cần phải cố gắng nhiều hơn nữa. Trong quá trình xây dựng NTM, xã vừa làm, vừa nghiên cứu, học tập kinh nghiệm từ các địa phương khác. Ngoài nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân gắn với tiêu chí về phát triển sản xuất, địa phương còn quan tâm thực hiện vượt mức các tiêu chí: Môi trường, giao thông, thu nhập,...

Thời gian tới, xã tích cực tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội. Đồng thời, xã phát huy vai trò chủ thể của nhân dân trong quá trình xây dựng NTM, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp và rà soát các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu./.

Như Nguyệt

Chia sẻ bài viết