Tiếng Việt | English

25/03/2024 - 09:00

Phường 1, thị xã Kiến Tường: Hiệu quả từ sổ tay tuyên truyền pháp luật

Phường 1 là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An, đôi khi còn xảy ra tình trạng mất an ninh, trật tự (ANTT) như trộm cắp tài sản và thanh, thiếu niên tụ tập về khuya. Nguyên nhân là do chưa có giải pháp tuyên truyền hiệu quả và chưa huy động được sức mạnh toàn dân. Nhận thức được điều này, thời gian qua, phường 1 áp dụng nhiều cách làm hay, hiệu quả, tiêu biểu là mô hình Sổ tay tuyên truyền pháp luật, tố giác và phòng, chống tội phạm.

Trong năm 2023, Công an phường 1, thị xã Kiến Tường in và phát 2.000 sổ tay cho các hộ dân sinh sống trên địa bàn

Mô hình Sổ tay tuyên truyền pháp luật, tố giác và phòng, chống tội phạm được triển khai từ năm 2018 với mục đích nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và tố giác tội phạm của người dân. Tuy nhiên, giai đoạn đầu, mô hình còn hạn chế về số lượng sổ tay, nội dung tuyên truyền,... nên chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Những năm gần đây, Công an thị xã Kiến Tường, Công an phường 1 phối hợp chặt chẽ để nâng chất mô hình.

Sau khi được cập nhật, bổ sung, hiện nay, sổ tay tuyên truyền pháp luật, tố giác và phòng, chống tội phạm có 30 trang với 10 nội dung tuyên truyền về các loại tội phạm như trộm cắp tài sản, ma túy, cờ bạc, mại dâm, xâm hại trẻ em, mua, bán người, “tín dụng đen”,...

Qua đó, cơ bản trang bị kiến thức để người dân nhận biết được phương thức, thủ đoạn hoạt động cũng như biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh với các loại tội phạm. Đồng thời, sổ tay cũng cung cấp số điện thoại của cơ quan chức năng, cách thức tố giác tội phạm nhằm khuyến khích và tạo sự thuận tiện để người dân tích cực tham gia bảo đảm ANTT tại địa phương.

Trung tá Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng Công an phường 1, thị xã Kiến Tường, cho biết: “Riêng năm 2023, Công an phường in và phát 2.000 sổ tay nhằm tuyên truyền người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tích cực tham gia tố giác các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần phòng ngừa và đấu tranh hiệu quả hơn với các loại tội phạm. Hiện nay, mô hình được nhân rộng ra toàn thị xã Kiến Tường và tỉnh Long An”.

Sổ tay tuyên truyền pháp luật, tố giác và phòng, chống tội phạm có 30 trang với 10 nội dung tuyên truyền về các loại tội phạm như trộm cắp tài sản, ma túy, cờ bạc, mại dâm, xâm hại trẻ em, mua, bán người, “tín dụng đen”,...

Thông tin từ Công an phường 1, mô hình Sổ tay tuyên truyền pháp luật, tố giác và phòng, chống tội phạm đã và đang mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Qua mô hình, năm 2023, Công an phường 1 tiếp nhận 227 nguồn tin từ người dân, trong đó có 198 tin có giá trị giúp cơ quan chức năng làm rõ 7 vụ hình sự, 5 vụ vi phạm hành chính và hòa giải 7 vụ mâu thuẫn nội bộ người dân,...

Trưởng khu phố 1, phường 1 - Lâm Sơn chia sẻ: “Từ khi thực hiện mô hình, tình hình ANTT tại địa bàn cải thiện rõ rệt. Cướp giật, trộm cắp tài sản,... giảm đáng kể. Người dân nâng cao ý thức và tích cực tố giác tội phạm. Tôi nhớ tại khu phố này, hồi cuối tháng 12/2023, người dân phát hiện một nhóm đối tượng tụ tập trong căn nhà trên đường Nguyễn Du có biểu nghi vấn nên gọi báo Công an phường 1. Qua làm việc, công an phát hiện 1 đối tượng tàng trữ 1 khẩu súng và 1 gậy kim loại (3 khúc)”.

Được biết, trong năm 2023, ngoài phát 2.000 quyển sổ tay, các ngành, đoàn thể phường 1 còn tổ chức họp dân tuyên truyền được 8 cuộc, có khoảng 820 lượt người dự; tuyên truyền qua tiếng loa ANTT hơn 174 lượt. Nội dung tuyên truyền về Luật Phòng, chống tham nhũng, lãng phí; Luật Hình sự; Luật Dân sự; Luật Cư trú; Luật Phòng, chống ma túy;...; đồng thời, duy trì và nâng chất hoạt động các mô hình phòng, chống tội phạm như Xe Honda khách phòng, chống tội phạm; Tiếng loa ANTT; Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trước cổng trường học;... Đặc biệt, phường được chọn triển khai, thực hiện mô hình điểm của tỉnh Phường điển hình về phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với 34 tiêu chí.

Với những nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân phường 1 trong việc giữ gìn ANTT, vừa qua, tập thể Nhân dân và cán bộ phường 1 được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023./.

Minh An

Chia sẻ bài viết