Tiếng Việt | English

15/04/2022 - 08:17

Quan chức quốc phòng Mỹ: Nga đang chuẩn bị cho cuộc tấn công lớn trên bộ ở Donbass

Nga đang thiết lập “hoạt động định hình” để chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn trên bộ ở miền Đông Ukraine, quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết ngày 14/4.

“Nga đang thiết lập điều kiện cho những gì họ muốn tiến hành ở vùng Donbass, cả trên bộ và trên không. Chúng tôi tin rằng họ đang đặt ra các điều kiện cho một cuộc tấn công lớn hơn ở khu vực Donbass”, quan chức Mỹ cho biết.


Bệ phóng rocket đa nòng BM-21 "Grad" của Ukraine khai hỏa gần Lugansk, vùng Donbass ngày 10/4. Ảnh: Getty

Theo quan chức này, Nga đang điều động các đơn vị pháo binh, lực lượng chỉ huy và kiểm soát cũng như hỗ trợ hàng không. Trong 24 giờ qua, các quan chức quốc phòng đã thấy máy bay trực thăng được đưa vào khu vực phía Bắc của vùng Donbass.

“Họ đang làm những gì cần phải làm để thiết lập điều kiện thích hợp cho một cuộc tấn công mới trên bộ”, quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết thêm. Tuy nhiên, quan chức này cũng lưu ý rằng, các nhóm an ninh phương Tây không thấy lượng lớn quân bổ sung hoặc các nhóm chiến thuật di chuyển vào khu vực.

Nga được cho là đã duy trì khoảng 80% lực lượng chiến đấu kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine và phần lớn đã rút khỏi miền Tây và miền Trung Ukraine để tập trung vào mặt trận phía Đông.

Một quan chức quốc phòng cấp cao khác của Mỹ ngày 13/4 cho rằng gần như tất cả các lực lượng mặt đất của Nga đang ở các vùng phía Đông Lugansk và Donetsk.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 25/3 cho biết, giai đoạn đầu tiên của chiến dịch quân sự mà nước này thực hiện tại Ukraine đã gần như hoàn tất. Tiếp theo, Moscow sẽ tập trung vào việc "giải phóng hoàn toàn" khu vực Donbass ở miền Đông Ukraine./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết