Tiếng Việt | English

10/06/2017 - 14:42

Quan liêu xưa khác gì với quan liêu nay?

Xây dựng Chính phủ, chính quyền: Kiến tạo, liêm chính, phát triển được đề ra từ Đại hội XII của Đảng và được Thủ tướng Chính phủ nhiều lần phát biểu tại các hội nghị quan trọng nhằm trị cho bằng được căn bệnh quan liêu, hách dịch, xa dân, làm khó doanh nhân.

Nếu quan liêu xưa là ông quan ngồi chễm chệ trong bộ ghế bằng gỗ đắt tiền, ngày 2 buổi xem và duyệt y công văn, giấy tờ cấp dưới và kính trình công văn lên cấp trên,... "Năm thì mười họa" mới vi hành cho biết dân tình thì quan liêu thời nay khác đi rất nhiều.

Quan liêu nay khá năng động và thường thích "vi hành" một cách siêng năng đến những địa phương, doanh nghiệp làm ăn khá để "kịp thời" có chỉ đạo, kiểm tra, cần thiết phải thanh tra. Tất nhiên, qua đó "bắn một tên trúng nhiều đích" vừa tránh được tiếng ít đi cơ sở, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc cơ sở, sâu sát, gần dân, gần doanh nghiệp, vừa có "gói vuông vuông" kèm theo một bữa túy tửu ra trò vào cuối buổi,...

Rõ ràng, về phương thức thì bệnh quan liêu nay khác xưa quá nhiều! Nhìn hiện tượng thì không thể kiểm điểm vào đâu được nhưng bản chất căn bệnh này vẫn còn nguyên đó và nó tự nâng cấp, biến tướng một cách đáng sợ hơn.

Quan liêu ngày nay ít đến với dân nghèo, doanh nghiệp khó mà siêng đến với dân khá giả, doanh nghiệp phát tài. Gần - nhưng càng gần càng sợ! Thay vì gần để hiểu nhưng ngược lại, dân, doanh nghiệp phải "hiểu" quan thích gì, quý gì,... để mà chiều chuộng. Rất may, dạng cán bộ này tuy không còn nhiều nhưng trong một bộ máy cơ quan, đơn vị, chỉ cần một mà thôi sẽ tạo nên lỗi hệ thống đáng sợ, "con sâu làm rầu cả nồi canh" là vậy!

Quét sạch quan liêu phải quét từ gốc. Gốc của nó trước hết từ nền hành chính còn nặng thủ tục hành chính giấy tờ, nhiều "giấy phép con", đánh đố người dân, làm khó doanh nghiệp.

Gốc nặng thứ hai thuộc về phẩm chất, đạo đức cán bộ. Khi tuyển dụng, cần chọn lọc kỹ Đức và Tài. Có lẽ, một trong những cái lỗi của hệ thống là từ đầu vào công tác tuyển dụng. Tuyển dụng chú ý nhiều đến chuẩn hóa học vị, lấy học vị để làm chuẩn cho Tài, lấy hậu duệ, tiền tệ, thân bằng quyến thuộc, ngoan hiền, không dám nói lời phản biện, a dua, xuôi chiều,... làm chuẩn phẩm chất đạo đức thì sao trị được bệnh "quan cách mạng"?

LAD 

Chia sẻ bài viết