Tiếng Việt | English

06/06/2017 - 08:47

Phải tẩy sạch bệnh quan liêu trong từng cán bộ

 Thời gian qua, việc phòng, chống và " trị" bệnh quan liêu trong cán bộ, công chức được Đảng, Nhà nước tập trung và nhân dân hưởng ứng quyết liệt, đạt kết quả bước đầu. Tuy nhiên, một số cán bộ, công chức, nhất là người có chức, có quyền biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, quan liêu, xa dân ngày càng phổ biến ở từng cấp, từng ngành, lĩnh vực,... vẫn tồn tại khiến dư luận rất bức xúc và bản thân cũng bị mất uy tín.

Để "trị" bệnh quan liêu, đòi hỏi các cấp ủy cần tiếp tục làm tốt công tác giáo dục nhằm nâng cao nhận thức và chuyển biến sang hành động, quyết tâm "trị" bệnh quan liêu trong từng cán bộ, công chức. Tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc thực thi công vụ và thực hiện các quy định của Nhà nước; thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị; xây dựng và thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn, thực hiện quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp. Tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị; thực hiện tốt tự phê bình và phê bình; không để xảy ra tình trạng quan liêu; luôn công khai, minh bạch các hoạt động của bộ máy nhà nước; cải cách thủ tục hành chính;...

Nếu phát hiện những biểu hiện sai phạm của cán bộ, công chức, phải kịp thời uốn nắn, ngăn chặn, công khai xin lỗi nhân dân và thể hiện sự chân thành, cầu thị khi có ý kiến đóng góp, phê bình mình; thường xuyên đưa công tác phòng, chống quan liêu vào nội dung chương trình công tác, xem đây là một trong những tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của mỗi tổ chức, cơ quan, đơn vị và cá nhân cán bộ, công chức. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị cũng cần tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức chính trị - xã hội, nhân dân và các phương tiện thông tin đại chúng thực hiện tốt vai trò giám sát về đạo đức, lối sống, hành vi của cán bộ, công chức, góp phần quan trọng tạo ra sức mạnh công luận nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý đúng pháp luật, công khai những cán bộ, công chức có biểu hiện quan liêu với nhân dân. Đồng thời, tiếp tục cải cách hành chính, đổi mới công nghệ quản lý, hoàn thiện các chính sách, chế độ nhằm nâng cao chất lượng thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

"Trị" bệnh quan liêu sẽ hiệu quả nếu có sự quyết tâm của từng cán bộ, công chức, luôn xem nội dung này là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục để tiếp tục đưa các nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước nhanh chóng đi vào thực tiễn, là cơ sở vững chắc tạo nên mối quan hệ gắn bó máu thịt, niềm tin giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước./.

Minh Khôi

Chia sẻ bài viết