Tiếng Việt | English

30/10/2018 - 15:06

Quan tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ

Chiến dịch Tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS)/kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) năm 2018 (chiến dịch) tại tỉnh Long An được triển khai hiệu quả. Qua đó, góp phần tích cực trong công tác CSSKSS/KHHGĐ và nâng cao chất lượng dân số của tỉnh.

Tư vấn biện pháp chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình cho phụ nữ

Tư vấn biện pháp chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình cho phụ nữ

Với mục đích tuyên truyền, lồng ghép với các dịch vụ CSSKSS, chiến dịch cung cấp cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nhiều kiến thức về SKSS, khám phụ khoa, các dịch vụ CSSKSS, cách tự chăm sóc bản thân,...

Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Long An - Trần Thị Liễu thông tin: “Nhằm triển khai hiệu quả chiến dịch, Ban Chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức chiến dịch với mục tiêu tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ tại các xã khó khăn, vùng có mức sinh cao, vùng có nhiều dân nhập cư, địa phương có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên tăng năm 2017. Theo đó, ban chỉ đạo cấp huyện xây dựng kế hoạch, triển khai các hoạt động mô hình, đề án năm 2018 và chỉ đạo, giao chỉ tiêu cụ thể cho ban DS-KHHGĐ cấp xã triển khai thực hiện”.

Đối tượng cần tập trung vận động trong chiến dịch là các cặp vợ chồng có con một bề nhưng chưa thực hiện biện pháp tránh thai. Ưu tiên cung cấp dịch vụ điều trị bệnh viêm nhiễm đường sinh dục cho phụ nữ có nhu cầu sử dụng biện pháp tránh thai lâm sàng. Công tác truyền thông được thực hiện tốt trước khi diễn ra chiến dịch bằng nhiều hình thức phong phú: Phát tin, bài trên các phương tiện thông tin đại chúng; thông báo thời gian tổ chức chiến dịch trên loa truyền thanh, treo băng rôn, khẩu hiệu,...

Đặc biệt, tập trung các hình thức hội thảo, nói chuyện chuyên đề, trong đó ưu tiên hoạt động vãng gia trực tiếp vận động tại nhà và tư vấn đối tượng tại điểm khám; đồng thời rà soát và vận động các thai phụ tham gia siêu âm sàng lọc trước sinh và nam, nữ chuẩn bị kết hôn khám sức khỏe tiền hôn nhân theo chỉ tiêu kế hoạch.

Tham gia chiến dịch phụ nữ được test VIA tầm soát ung thư cổ tử cung

Tham gia chiến dịch phụ nữ được test VIA tầm soát ung thư cổ tử cung

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên chiến dịch thu hút đông đảo chị em trong độ tuổi sinh đẻ đến trạm y tế xã, phường, thị trấn để được khám, tư vấn và cấp thuốc miễn phí. Chị Trần Thị Kim Xuyến (ấp 3, xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ) chia sẻ: “Mỗi khi nghe thông báo có chiến dịch là tôi đều tham gia để biết được tình trạng sức khỏe của mình và được tư vấn biện pháp phòng bệnh. Ngoài ra, tôi còn vận động chị em trong xóm cùng tham gia chiến dịch để có thể phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời”.

Thông qua những hoạt động thiết thực và hiệu quả, chiến dịch tạo cơ hội cho chị em phụ nữ được tiếp cận các dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ tại địa phương. Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức về CSSKSS cho phụ nữ, tiến tới ổn định quy mô dân số, nâng cao chất lượng dân số của tỉnh./.

Ngọc Mận – Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết