Tiếng Việt | English

24/02/2024 - 18:10

Quảng bá hình ảnh quê hương tại Lễ hội Làm Chay  

Như thường niên, Lễ hội Làm Chay năm 2024 tại Châu Thành diễn ra từ ngày 14 đến ngày 16 tháng Giêng với nhiều hoạt động bao gồm phần lễ và phần hội.

Các hội viên phụ nữ tham gia hội thi gói bánh tét

Phần hội của Lễ hội Làm Chay khá phong phú với hoạt động múa lân, diễu hành xe hoa, phục vụ nghệ thuật, trò chơi dân gian,... Năm nay, phần hội của Lễ hội Làm Chay có phần đặc biệt khi chú trọng việc quảng bá hình ảnh quê hương Châu Thành, tỉnh Long An.

Vở cải lương "Kẻ Bạc Tình" do Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An biểu diễn phục vụ đêm 14 tháng Giêng

Ngoài các hoạt động chính như múa lân, trò chơi dân gian, phần phục vụ nghệ thuật tại lễ hội năm nay do Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An đảm nhận. Vở cải lương "Kẻ Bạc Tình" được biểu diễn phục vụ người dân trong đêm 14 tháng Giêng nhận được sự đón nhận nhiệt tình của người dân. Khu vực sân khấu trước sân đình đông kín người xem cho đến lúc vở diễn kết thúc.

Chị Trần Thị Cẩm Giang, xã Phước Tân Hưng, huyện Châu Thành, cho biết: “Từ trước đến giờ, đây là lần đầu tiên tôi được xem nghệ sĩ cải lương diễn trên sân khấu. Các nghệ sĩ của Long An mình ca hay, diễn cũng hay, tôi thích lắm!. Tôi yêu thích nghệ thuật cải lương vì lời ca ngọt ngào nhưng gần gũi, dễ nghe, dễ cảm, phục trang, trang điểm và vũ đạo của nghệ sĩ trên sân khấu cũng đẹp mắt và thu hút. Với lại, lễ hội của Long An do nghệ sĩ Long An phục vụ thì còn gì bằng”. 

Đông đảo người dân dự lễ hội xem chương trình sân khấu do Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An biểu diễn

Nhằm góp thêm không khí vui tươi, có lễ vật phụng cúng tại Lễ hội Làm Chay, sáng ngày 15 tháng Giêng, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Châu Thành phối hợp UBND thị trấn Tầm Vu tổ chức Hội thi gói bánh tét trong chuỗi hoạt động lễ hội.

Tham gia hội thi có 6 đội thuộc 6 khu phố, ấp của thị trấn Tầm Vu, xã Hiệp Thạnh, xã Dương Xuân Hội. Mỗi đội gói 20 đòn bánh tét trọng lượng 1kg, bánh tét sau khi chấm điểm sẽ được dâng cúng và trưng bày tại các điểm tại trại trên đường Dương Thị Hoa.

Có mặt trong đội thi khu phố 3, thị trấn Tầm Vu, bà Nguyễn Thị Lệ Thu cho biết: “Đây là lần đầu tiên tổ chức hội thi, tôi thấy rất vui. Bánh gói xong được phụng cúng lễ hội cầu quốc thái dân an. Năm sau nếu có tổ chức nữa tôi cũng sẽ tham gia”. 

Hội viên tham gia gói bánh tét tại Lễ hội Làm Chay

Ngoài bánh tét, các gian hàng trên đường Dương Thị Hoa còn trưng bày và bán các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của huyện Châu Thành, Thủ Thừa, Tân Trụ. Những mặt hàng lạp xưởng Kim Huệ, măng chua tỏi ớt Năm Hạnh, thanh long sấy Long Châu,... đều có mặt. Các gian hàng trưng bày trong suốt lễ hội nhằm quảng bá đến người dân và khách thập phương về quê hương Châu Thành. Đây là điểm mới, khá nổi bật trong Lễ hội Làm Chay năm nay. 

Gian hàng sản phẩm OCOP huyện Tân Trụ

 Gian hàng sản phẩm OCOP huyện Châu Thành

Bên cạnh việc gìn giữ những nét đẹp truyền thống, Lễ hội Làm Chay ngày càng được phát triển, có những thay đổi bổ sung phù hợp với sự phát triển của xã hội, mang lại niềm vui và thu hút đông đảo người dân đến tham gia./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết