Tiếng Việt | English

05/02/2019 - 19:25

Quê hương đổi mới

Về lại các xã nông thôn mới (NTM) vào những ngày cuối năm, đâu đâu cũng nghe những câu chuyện về sự đổi thay của quê hương, đó là chuyện sản xuất, tăng thu nhập, làm đường giao thông, vệ sinh môi trường,... Xây dựng NTM góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, thay đổi diện mạo những vùng quê.

Vùng quê “thay áo mới”

Dù vẫn mang dáng dấp của một vùng quê, song nhiều mặt đời sống, sinh hoạt của người dân đã được nâng lên. Rõ nhất là những con đường trải nhựa, bêtông rộng rãi, những cây cầu bêtông thay cho cầu khỉ. Đó là những đổi mới trên xã NTM Hưng Thạnh, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An. Ông Nguyễn Văn Dũng - người dân xã Hưng Thạnh, cho biết: “Chung tay xây dựng NTM, người thì hiến đất, góp tiền, người góp công cùng chính quyền thực hiện các công trình giao thông, thủy lợi”. Bí thư Đảng ủy xã Hưng Thạnh - Nguyễn Văn Hậu chia sẻ, khi xây dựng NTM, xã chỉ đạt 7/19 tiêu chí. Sau 4 năm thực hiện, vào cuối năm 2014, địa phương đã hoàn tất các tiêu chí xã NTM lẫn xã văn hóa. Sự đồng thuận của người dân là một trong những yếu tố quan trọng nhất để Hưng Thạnh có được như hôm nay. 

Người dân vùng hạ không còn lo cảnh thiếu nước vào mùa khô

Người dân vùng hạ không còn lo cảnh thiếu nước vào mùa khô

Về vùng hạ của tỉnh, chứng kiến sự “thay da, đổi thịt” của vùng quê này mới thấy hết sự phấn đấu của các địa phương. Đường làng, ngõ xóm được tráng bêtông, những ngôi nhà mới khang trang đua nhau mọc lên, các công trình dân sinh được đầu tư xây dựng,... minh chứng cho sự đổi thay trên quê hương vùng hạ. Trước đây, người dân vùng hạ thường xuyên sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt, nhất là vào mùa khô do nguồn nước ngầm bị nhiễm mặn không thể khai thác. Thế nhưng, nỗi lo thiếu nước sinh hoạt không còn nữa khi những năm qua, nhiều dự án cấp nước cho các xã vùng hạ được triển khai. Bà Cao Thị Thúy, ngụ xã Phước Đông, huyện Cần Đước, vui mừng nói: “Giờ đây, không còn lo thiếu nước sinh hoạt nữa, vì địa phương xây dựng trạm cấp nước, nước chảy mạnh, trong veo, ai cũng mừng!”.

Chủ tịch UBND huyện Cần Đước - Huỳnh Văn Quang Hùng cho biết: “Để giải quyết đủ nước sinh hoạt cho người dân, huyện tập trung triển khai thực hiện nhiều dự án, công trình cấp nước. Một trong những nỗ lực lớn của huyện thời gian qua là xóa đi nỗi lo thiếu nước vào mùa khô. Đến nay, toàn huyện có 98% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh; các xã NTM, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đạt chuẩn quy định. Địa phương đang tiếp tục đầu tư để nâng dần tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch trong thời gian tới.

Nhiều ngôi nhà khang trang mọc lên

Sức sống mới

Đến với những vườn thanh long xanh tốt của huyện Châu Thành, chúng tôi ghé thăm ngôi nhà khang trang của anh Lê Văn Linh ở xã An Lục Long. Anh Linh tâm sự: “Vùng này bây giờ thay đổi nhiều lắm, đường giao thông nông thôn được đầu tư nâng cấp, nhiều công trình được xây mới”. Chỉ tay về phía trước nhà, anh Linh kể, trước đây, con đường này nhỏ, hẹp, sình lầy vào mùa mưa, giờ được tráng bêtông. Thấy được lợi ích của việc xây dựng NTM, người dân đồng tình ủng hộ, hiến đất, góp tiền, góp công cùng chính quyền địa phương xây dựng tuyến đường này.

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã An Lục Long - Hà Minh Tuấn, qua gần 6 năm phấn đấu, phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và người dân trong xã, An Lục Long hoàn thành các tiêu chí, xây dựng thành công xã văn hóa - NTM vào cuối năm 2017. Hiện An Lục Long đang trong lộ trình xây dựng NTM nâng cao, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2019. 

Nhờ chuyển đổi cây trồng đúng hướng, đời sống người dân được nâng lên

Nhờ chuyển đổi cây trồng đúng hướng, đời sống người dân được nâng lên

Không chỉ An Lục Long, các xã khác của huyện Châu Thành cũng thay đổi tích cực từ khi thực hiện Chương trình xây dựng NTM. Những con đường được trải bêtông rộng rãi, hai bên đường trồng hoa mười giờ, chuông vàng khoe sắc, xen giữa những ruộng thanh long bạt ngàn là những ngôi nhà mới khang trang, minh chứng cho sự phát triển, trù phú của một vùng quê. 

Những ngày này, trên địa bàn xã Thanh Phú Long, đâu đâu chúng ta cũng bắt gặp hình ảnh nông dân tất bật chăm sóc thanh long chờ ngày thu hoạch. 

Chủ tịch UBND huyện Châu Thành - Nguyễn Văn Thình cho biết, đến nay, huyện cơ bản đạt 9/9 tiêu chí huyện NTM, dự kiến sẽ “cán đích” huyện NTM vào đầu năm 2019. Toàn huyện có 12/12 xã đạt 19/19 tiêu chí NTM. Trong đó, có 11 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, còn xã Vĩnh Công đang làm hồ sơ đề nghị tỉnh phúc tra. Qua tuyên truyền, cán bộ, nhân dân trong huyện nhận thức đầy đủ và nâng cao ý thức, trách nhiệm trong xây dựng NTM. Đặc biệt, nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đúng hướng nên kinh tế phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên.

Cầu khỉ được thay bằng cầu bêtông

Cầu khỉ được thay bằng cầu bêtông

Bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, hầu hết các tuyến đường chính, liên ấp, liên xã đều được nhựa hóa, bêtông hóa, phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa. Thu nhập bình quân đầu người năm 2018 của huyện ước đạt 53 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo còn 1,57%.

Ở những xã NTM, xây dựng NTM như một câu chuyện thần kỳ về sự đổi đời được những người nông dân trao đổi, bàn tán râm ran bên bàn tiệc, chén trà mừng xuân mới. Trong niềm vui năm mới, họ bắt tay nhau hứa hẹn xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp hơn./.

Đến cuối năm 2018, toàn tỉnh có 68 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 40,96% số xã toàn tỉnh. Dự kiến tháng 01/2019, có thêm 8 xã được công nhận đạt chuẩn. Số tiêu chí đạt bình quân là 15,1 tiêu chí/xã (tăng 1,1 tiêu chí so với năm 2017). Năm 2018, toàn tỉnh huy động hơn 15.000 tỉ đồng để thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, tăng hơn 4.600 tỉ đồng so với năm 2017.

Kiên Cường

Chia sẻ bài viết