Tiếng Việt | English

15/11/2020 - 09:45

Quê Mỹ Thạnh: Tập trung công tác giảm nghèo

Quê Mỹ Thạnh là xã vùng thượng của huyện Tân Trụ, tỉnh Long An, có 5 ấp, 1.727 hộ dân với 6.315 nhân khẩu. Toàn xã hiện có 37 hộ nghèo, 78 hộ cận nghèo. Nhằm tạo điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo vươn lên trong cuộc sống, xã chú trọng công tác giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững.

Từ nguồn vốn vay với chính sách ưu đãi của Nhà nước, nhiều hộ nghèo ở xã Quê Mỹ Thạnh đã phát triển kinh tế hộ, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Từ đầu năm 2020 đến nay, xã đã tạo điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo và có hoàn cảnh khó khăn vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền gần 8,2 tỉ đồng để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, cải thiện cuộc sống.

Nhờ thực hiện lồng ghép hiệu quả các chương trình, dự án hỗ trợ của Nhà nước cùng với việc tuyên truyền, khuyến khích người dân tự giác nâng cao ý thức trong công tác giảm nghèo, xã Quê Mỹ Thạnh có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện. Bà Lê Thị Đào, ngụ ấp 5, xã Quê Mỹ Thạnh, chia sẻ: “Nhờ nguồn vốn vay 30 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội, tôi có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế hộ gia đình. Đến nay, gia đình tôi đã trả hết nợ cho ngân hàng và thoát nghèo”.Theo đó, xã triển khai, thực hiện nhiều giải pháp nhằm “khơi dậy” ý thức tự lực của người dân vươn lên thoát nghèo, kết hợp vận dụng sáng tạo chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững. Xã thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất, nâng cao đời sống đối với hộ nghèo, cận nghèo; đồng thời, đẩy mạnh các hình thức huy động nguồn lực từ cộng đồng, doanh nghiệp, dân cư, tập trung ưu tiên nguồn lực để thực hiện công tác giảm nghèo tại các ấp. Bên cạnh đó, xã xây dựng và nhân rộng các mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm hỗ trợ người dân giảm nghèo bền vững.

Còn ông Huỳnh Văn Văn, ngụ ấp 1, xã Quê Mỹ Thạnh, cho biết: “Trước đây, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo của xã. Nhờ địa phương quan tâm, tạo điều kiện, tôi được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư chuồng trại chăn nuôi. Đến nay, tôi đã thoát nghèo và trả hết số tiền vay trước đây”.

Chủ tịch UBND xã Quê Mỹ Thạnh - Lê Hồng Hưng cho biết: “Những năm gần đây, nhờ các chương trình hỗ trợ của Nhà nước cùng việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức tự giác trong lao động, sản xuất mà đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, xã còn những khó khăn, vướng mắc cần sớm khắc phục như: Chưa có cán bộ chuyên trách giải quyết việc làm - giảm nghèo, chủ yếu là do cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội kiêm nhiệm; các nguồn vốn tín dụng cho người nghèo vay hầu hết phải qua nhiều chu kỳ sản xuất; còn một số ít người dân chưa thông suốt về tầm quan trọng của việc học nghề, không tham gia các lớp dạy nghề nông thôn, trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của chính quyền, chưa có ý thức vươn lên thoát nghèo; chưa có nhiều lớp tập huấn trang bị kiến thức cho người dân trong chăn nuôi, phòng, chống dịch bệnh;...”.

Có thể nói, thời gian qua, nhờ chính quyền xã tạo điều kiện, hỗ trợ người dân tiếp cận các nguồn vốn vay đầu tư sản xuất; thường xuyên tuyên truyền, nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả để người dân học tập mà số lượng hộ nghèo và cận nghèo của xã giảm đáng kể.

Ông Lê Hồng Hưng cho biết thêm: “Thời gian tới, xã đẩy mạnh tuyên truyền về giảm nghèo, động viên hộ nghèo khắc phục khó khăn, tự lực vươn lên trong cuộc sống; tiếp tục lồng ghép nhiều nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo, hộ khó khăn vay vốn phát triển kinh tế hộ gia đình. Bên cạnh đó, xã sẽ quan tâm, thực hiện tốt công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, góp phần giúp các hộ trên thoát nghèo bền vững”./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích