Tiếng Việt | English

23/04/2021 - 13:00

Quy hoạch sử dụng đất góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển

Ngành Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Long An phối hợp chặt chẽ các sở, ban, ngành, địa phương tổ chức lập và thực hiện hiệu quả công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất (KHSDĐ), qua đó phục vụ tốt hơn công tác quản lý nhà nước lĩnh vực đất đai, góp phần định hướng, thúc đẩy KT-XH tỉnh nhà phát triển.

Việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất góp phần thúc đẩy KT-XH của tỉnh phát triển

Việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất góp phần thúc đẩy KT-XH của tỉnh phát triển

Phát huy hiệu quả

Theo Phó Giám đốc Sở TN&MT - Phạm Tùng Chinh, công tác lập quy hoạch, KHSDĐ các cấp (tỉnh, huyện) đến năm 2020 nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh và các địa phương. Tỉnh thực hiện phê duyệt quy hoạch theo đúng quy định, bảo đảm đúng tiến độ. Quản lý quy hoạch, KHSDĐ là 1 trong 15 nội dung quản lý nhà nước về đất đai đã được quy định trong Luật Đất đai năm 2013 (Điều 22).

Công tác quy hoạch, KHSDĐ trên địa bàn thời gian qua phát huy hiệu quả. Từ năm 2010, tỉnh tiến hành lập và hoàn thành công tác lập quy hoạch, KHSDĐ của cả 3 cấp tỉnh, huyện, một số phường, thị trấn đến năm 2020 và được các cấp có thẩm quyền phê duyệt vào các năm 2013, 2014. Đến năm 2015, tỉnh tiến hành lập điều chỉnh quy hoạch, KHSDĐ kỳ cuối (2016-2020) của 2 cấp tỉnh, huyện và được các cấp có thẩm quyền phê duyệt vào năm 2018.

Công tác quản lý đất đai theo quy hoạch, KHSDĐ ngày càng đi vào thực chất, góp phần tích cực vào việc sử dụng đất hợp lý và hiệu quả. Việc lập KHSDĐ đã tuân thủ các nguyên tắc, căn cứ, trình tự, nội dung mà pháp luật đất đai quy định. Việc giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đã bám sát và tuân thủ KHSDĐ. Nhận thức về vị trí, vai trò của công tác quy hoạch, KHSDĐ và ý thức chấp hành quy hoạch, KHSDĐ của các cấp chính quyền được nâng lên; hạn chế tối đa tình trạng vi phạm quy hoạch, KHSDĐ trong giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất ở các địa phương. Thông qua quy hoạch, KHSDĐ đã phát huy tính dân chủ, công khai, giảm được nhiều tiêu cực trong công tác quản lý đất đai; quy hoạch, KHSDĐ là một trong những căn cứ quan trọng của các cấp chính quyền để quản lý và chỉ đạo khai thác đất đai hiệu quả hơn. Đất dành cho phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ, xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển đô thị được mở rộng, bước đầu đáp ứng nhu cầu đất đai phục vụ quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên địa bàn tỉnh.

Kết quả của quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 đã thể hiện được chiến lược sử dụng đất của tỉnh, có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH, ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng - an ninh và bảo vệ môi trường sinh thái; đồng thời là công cụ quan trọng để các huyện, thị xã và thành phố trong địa bàn tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước về đất đai theo pháp luật. Quy hoạch sử dụng đất đã tổng hợp được hầu hết các nghiên cứu, đề án và phương hướng phát triển của các cấp, các ngành ở cả tỉnh và địa phương,... trên cơ sở cân đối hài hòa giữa các nhu cầu và khả năng đáp ứng về đất đai, bảo đảm được tính thực tiễn và có tính khả thi.

Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 bảo đảm cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa: Diện tích đất nông nghiệp tiếp tục có xu hướng giảm, diện tích đất phi nông nghiệp tăng, đất chưa sử dụng được đưa vào sử dụng một cách triệt để nhằm nâng cao năng suất sử dụng đất của tỉnh.

Quỹ đất dành cho phát triển KT-XH, xây dựng hạ tầng kỹ thuật - xã hội được xem xét và tính toán kỹ lưỡng, đáp ứng nhu cầu sử dụng đất của tất cả lĩnh vực: An ninh - quốc phòng, giao thông, thủy lợi, giáo dục, văn hóa - thể thao, thương mại - dịch vụ, sản xuất, kinh doanh, tạo tiền đề để thu hút đầu tư, tăng thêm việc làm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Toàn, ngụ ấp 3, xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, chia sẻ: “Các thông tin về quy hoạch, KHSDĐ trên địa bàn được công khai, minh bạch. Điều này giúp người dân thuận lợi trong việc tiếp cận và giải quyết các công việc liên quan, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân”.

Đại diện Công ty TNHH Hải Sơn (huyện Đức Hòa) - Nguyễn Quang Hiến cho biết: Những thông tin về quy hoạch, KHSDĐ của tỉnh được công khai giúp công ty dễ dàng tiếp cận và có được những tính toán phù hợp trong việc đầu tư hay mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh. Công ty thuận lợi, nắm bắt đầy đủ thông tin quy hoạch để chủ động thực hiện các công việc liên quan.

Long An đang triển khai quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030. Song song đó, ngành Tài nguyên và Môi trường chủ động triển khai kế hoạch sử dụng đất tỉnh giai đoạn 2021-2025 và quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thời kỳ 2021-2030

Long An đang triển khai quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030. Song song đó, ngành Tài nguyên và Môi trường chủ động triển khai kế hoạch sử dụng đất tỉnh giai đoạn 2021-2025 và quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thời kỳ 2021-2030

Tập trung thực hiện

Ông Phạm Tùng Chinh thông tin, mặc dù công tác quy hoạch, KHSDĐ đã đạt những kết quả tích cực nhưng hiện nay công tác này trên địa bàn vẫn gặp một số khó khăn, hạn chế nhất định. Ngành đã tập trung thực hiện một số biện pháp, giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác quy hoạch, KHSDĐ. Trong đó, tổ chức thực hiện các giải pháp bảo vệ, cải tạo đất, bảo vệ môi trường và bảo đảm thực hiện phương án quy hoạch sử dụng đất hiệu quả. Tổ chức tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các công trình, dự án phục vụ phát triển KT-XH, quốc phòng - an ninh, các dự án về phát triển hệ thống hạ tầng, xây dựng các khu, cụm công nghiệp,... trên địa bàn huyện. Đối với các dự án đã có quyết định phê duyệt, quyết định đầu tư, dự án kêu gọi đầu tư cần phải công bố rộng rãi để người dân được biết và thực hiện nghĩa vụ cũng như quyền lợi của mình.

Khi thực hiện thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất phải căn cứ vào quy hoạch, KHSDĐ. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch, KHSDĐ trên địa bàn; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm quy hoạch, KHSDĐ được duyệt. Thường xuyên kiểm tra tiến độ đầu tư dự án và thực hiện thu hồi, hủy bỏ các dự án chậm triển khai hoặc không khả thi. Tăng cường xử phạt thật nghiêm đối với các hành vi vi phạm về đất đai; xử lý hiệu quả những dự án, công trình chủ đầu tư không có đủ khả năng thực hiện, những dự án chậm, kéo dài tiến độ.

Hiện nay, Long An đang triển khai quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030. Song song đó, ngành TN&MT chủ động triển khai KHSDĐ tỉnh giai đoạn 2021-2025 và quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thời kỳ 2021-2030. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai quy hoạch, KHSDĐ gặp một số khó khăn: Dự kiến nhu cầu sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 cần phải căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất cấp trên, các quy hoạch chuyên ngành khác và Định hướng phát triển KT-XH giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của tỉnh theo quy định của Luật Quy hoạch.

Đến thời điểm hiện tại, các quy hoạch vẫn chưa được triển khai hoặc đang triển khai nên khó khăn trong công tác xây dựng phương án và tổng hợp nhu cầu sử dụng đất (Quy hoạch sử dụng đất cấp quốc gia, Quy hoạch Vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Quy hoạch tỉnh đang triển khai). Trong quá trình xây dựng dự kiến phương án sử dụng đất giai đoạn 2021-2030, các dự án vẫn tiếp tục được Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh tiếp nhận đầu tư nên việc cân đối chỉ tiêu sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 cũng gặp những vướng mắc nhất định. Nguyên nhân là phải bảo đảm quy hoạch đất nông nghiệp phục vụ mục đích an ninh lương thực.

“Để bảo đảm tính thống nhất trong quản lý và sử dụng đất, tạo điều kiện phát huy tối đa quyền lợi cho các tổ chức, cá nhân sử dụng đất trên địa bàn, Sở TN&MT chủ động đăng ký Bộ TN&MT chỉ tiêu sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 của tỉnh Long An trên cơ sở tổng hợp nhu cầu sử dụng đất các ngành, địa phương. Dự kiến quí III-2021, các huyện sẽ trình quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 để Sở TN&MT tổ chức hội đồng thẩm định, đến cuối năm 2021 trình UBND tỉnh phê duyệt” - ông Phạm Tùng Chinh thông tin thêm./.

Lực Nguyễn

Chia sẻ bài viết