Tiếng Việt | English

30/03/2021 - 10:32

Quyết dẹp game bắn cá trá hình đánh bạc

Game bắn cá là loại hình trò chơi điện tử mang tính giải trí, thế nhưng nhiều nơi lại bị sử dụng biến tướng vào mục đích đánh bạc.
Thời gian qua, các ngành chức năng trong tỉnh Long An đã và đang quyết tâm kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm đánh bạc trá hình bằng game bắn cá.

Tiêu hủy máy game bắn cá đánh bạc

Tiêu hủy máy game bắn cá đánh bạc

Tiềm ẩn nhiều hệ lụy

Vài năm trước, loại hình kinh doanh game bắn cá “nở rộ” ở nhiều địa bàn trong tỉnh, từ thành thị đến nông thôn. Vốn dĩ đây là loại hình được cấp phép hoạt động dưới dạng trò chơi mang tính giải trí. Thế nhưng, trong thực tế, loại trò chơi này đang bị biến tướng khi sử dụng vào mục đích đánh bạc.

Cũng vì vậy, game bắn cá trá hình đánh bạc gây nhiều bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự địa bàn và nhiều hệ lụy khác. Nhiều nơi đã xảy ra những vụ việc trộm, cướp, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản để lấy tiền đi đánh bạc bằng hình thức chơi game bắn cá. Mặt khác, ở những điểm hoạt động game bắn cá trá hình đánh bạc cũng dễ xảy ra mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau, cố ý gây thương tích, thậm chí còn tụ tập sử dụng ma túy.

Về việc này, nhiều người dân ở ấp Vĩnh Xuân A, xã Dương Xuân Hội, huyện Châu Thành vẫn bàng hoàng khi nhớ lại vụ việc 3 đối tượng xông vào tiệm game bắn cá và cầm mã tấu đập phá bàn ghế, máy bắn cá. Trong đó, có một đối tượng cầm một vật giống súng ngắn chĩa thẳng vào người uy hiếp. Theo hình ảnh camera ghi lại thì sự việc xảy ra chưa đến 1 phút thì 3 đối tượng nhanh chóng ra xe dựng sẵn phía ngoài bỏ đi.

Thông tin từ Công an huyện Đức Huệ, vào rạng sáng ngày 18-01-2021, tổ trinh sát của Công an huyện kiểm tra hành chính một quán cà phê thuộc ấp 2, xã Mỹ Quý Tây, phát hiện 4 đối tượng đang đánh bạc với hình thức chơi game bắn cá. Qua test nhanh, có 2 đối tượng dương tính chất ma túy. Đồng thời, qua kiểm tra phát hiện 1 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy trong người, thu giữ 0,5137gr ma túy đá.

Hay tại địa bàn huyện Đức Hòa, những năm trước, loại hình kinh doanh game bắn cá trá hình đánh bạc cũng gây ra nhiều bức xúc trong dư luận. Là địa bàn phát triển công nghiệp nên số lượng người đến tạm trú làm việc khá đông, vì vậy, tại các điểm trò chơi game bắn cá thường thu hút nhiều người chơi đánh bạc. Mặt khác, những điểm game bắn cá trá hình này cũng tồn tại những tệ nạn khác. Thực tế, cách đây không lâu, tại thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa, lực lượng công an kiểm tra một điểm chơi game bắn cá, phát hiện 12 đối tượng sử dụng ma túy.

Game bắn cá trá hình đánh bạc gây ra nhiều hệ lụy

Game bắn cá trá hình đánh bạc gây ra nhiều hệ lụy

Kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm

Những năm trước, huyện Cần Đước có nhiều trường hợp đến đặt máy game bắn cá với mục đích cho đánh bạc trá hình. Tuy nhiên, vì lực lượng công an thường xuyên kiểm tra, giám sát, theo dõi chặt chẽ và xử lý nghiêm vi phạm nên nhiều địa điểm không hoạt động được, tự đóng cửa.

Cùng với đó, các ngành, chính quyền, đoàn thể ở huyện cũng thường xuyên nắm bắt địa bàn, kịp thời tiếp cận người cho thuê nhà, đất, quán để tuyên truyền cho họ hiểu game bắn cá đánh bạc trá hình là tệ nạn, gây ra nhiều hệ lụy, hậu quả, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự và sự bình yên của xóm làng. Bằng phương pháp này, có những chủ nhà, chủ đất đã bỏ qua lợi nhuận về kinh tế, mạnh dạn hủy hợp đồng, không cho thuê làm nơi hoạt động các tệ nạn xã hội.

“Kể từ năm 2019 đến nay, trên địa bàn huyện chưa phát hiện điểm đặt máy game bắn cá hoạt động đánh bạc tồn tại” - Đại tá Thái Hữu Đức - Trưởng Công an huyện, khẳng định.

Tại địa bàn huyện Châu Thành, những năm trước, số lượng cơ sở và máy game bắn cá thuộc diện nhiều nhất trong tỉnh. Tuy nhiên, thời gian qua, công tác đấu tranh với việc sử dụng game bắn cá để đánh bạc đã chuyển biến tích cực. Nhiều điểm vi phạm đánh bạc đã bị xử lý nghiêm theo quy định, nhiều máy game bị cơ quan chức năng thu giữ, tiêu hủy.

Thượng tá Mai Thành Lục - Trưởng Công an huyện Châu Thành, cho biết: “Cũng từ sự giám sát, kiểm tra chặt chẽ và xử lý nghiêm vi phạm nên hiện nay, các cơ sở kinh doanh game bắn cá hoạt động tại địa bàn còn rất ít”.

Thông tin từ Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh thường xuyên quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành nêu cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước đối với loại hình trò chơi điện tử nói chung và game bắn cá nói riêng. Từ sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả của các cấp, các ngành, hoạt động của trò chơi game bắn cá đã giảm nhiều. Qua rà soát, đến thời điểm đầu năm 2021, toàn tỉnh còn 145 cơ sở kinh doanh game bắn cá với 315 máy. Theo đánh giá, so với thời điểm tháng 9/2020 đã giảm 10 cơ sở và 52 máy.

“Ngoài kiểm tra, xử lý vi phạm, Thanh tra Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cùng các cấp, các ngành tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tác hại, hệ lụy của đánh bạc bằng trò chơi điện tử. Qua đó, cũng nhấn mạnh đến việc xử lý nghiêm đối với chủ các cơ sở và cả người chơi vi phạm theo quy định của pháp luật” - Chánh Thanh tra Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch - Nguyễn Tuấn Kiệt cho biết.

"Game bắn cá trá hình đánh bạc gây nhiều bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự địa bàn và nhiều hệ lụy khác. Vì chơi game bắn cá thắng, thua bằng tiền mà nhiều người mất hết tài sản. Cũng có những đối tượng do nghiện game bắn cá đánh bạc mà đi trộm, cướp, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản để lấy tiền chơi. Mặt khác, ở những điểm hoạt động game bắn cá trá hình đánh bạc đã xảy ra những mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau, cố ý gây thương tích, thậm chí còn tụ tập sử dụng ma túy”./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích