Tiếng Việt | English

29/10/2020 - 08:25

Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh game bắn cá

Chỉ là trò chơi giải trí nhưng thời gian qua, game bắn cá (GBC) đã biến tướng thành hình thức cờ bạc tinh vi. Mặc dù công tác tuyên truyền phòng, chống hình thức biến tướng này đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm thực hiện, nhưng tệ nạn này vẫn còn diễn biến phức tạp.

Lực lượng làm nhiệm vụ bắt đối tượng đánh bạc bằng game bắn cá. Ảnh: T.Phượng - T.Nhân

Thông tin từ Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, toàn tỉnh Long An có 155 cơ sở (CS) kinh doanh trò chơi điện tử GBC, với 367 máy, do Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Phòng Tài chính - Kế hoạch cấp huyện cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Các địa phương có CS kinh doanh GBC: Đức Hòa (36 CS/60 máy), Châu Thành (30 CS/76 máy), Cần Giuộc (27 CS/54 máy), TP.Tân An (21 CS/64 máy), Bến Lức (21 CS/71 máy), thị xã Kiến Tường (8 CS/18 máy), Tân Trụ (6 CS/11 máy), Đức Huệ (3 CS/9 máy), Thạnh Hóa (2 CS/2 máy), Vĩnh Hưng (1 CS/2 máy). Riêng 5 huyện: Tân Hưng, Tân Thạnh, Cần Đước, Thủ Thừa và Mộc Hóa không có CS kinh doanh GBC.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ngành, đoàn thể, Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An, Phòng Văn hóa - Thông tin cấp huyện chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị ở địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật điều chỉnh hoạt động kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực văn hóa,... Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, sự hiểu biết của mọi người, nhất là học sinh, thanh, thiếu niên thấy được tác hại của trò chơi máy bắn cá để phòng ngừa, tránh xa, không tham gia dưới mọi hình thức.

Theo ông Nguyễn Văn H., ngụ xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa, gần trường học khu vực ngã tư Hựu Thạnh, Đường tỉnh 830, có tụ điểm trò chơi GBC thu hút nhiều học sinh và thanh, thiếu niên tham gia gây mất an ninh, trật tự và ảnh hưởng đến việc học hành của học sinh”.

Để siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh GBC, thời gian qua, các địa phương chủ động rà soát, lập danh sách CS kinh doanh trên địa bàn để theo dõi, giám sát; triển khai các biện pháp phòng ngừa, kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các CS hoạt động không đúng quy định (không có giấy phép, hoạt động quá giờ quy định, máy bắn cá không có nguồn gốc hợp pháp; lợi dụng trò chơi GBC để hoạt động cờ bạc). Đồng thời, Đội kiểm tra liên ngành về văn hóa của tỉnh và các đội kiểm tra liên ngành về văn hóa, thông tin và truyền thông cấp huyện, cấp xã tổ chức 300 cuộc kiểm tra, đã lập biên bản và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền trên 500 triệu đồng, lập hồ sơ xử lý 48 đối tượng có hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc trái phép, tịch thu tiêu hủy 18 máy bắn cá, đang tạm giữ 58 máy, cho cam kết ngừng hoạt động 2 điểm. Ngoài ra, lực lượng chức năng đã phối hợp vận động, tuyên truyền được 51 hộ gia đình có đặt máy bắn cá tự nguyện ngừng hoạt động, chấm dứt hợp đồng và trả máy lại cho các CS kinh doanh dịch vụ máy bắn cá.

Thông tin từ Phòng Văn hóa - Thông tin TP.Tân An, từ năm 2017 đến nay, cơ quan chức năng đã kiểm tra 21 CS kinh doanh GBC trên địa bàn; xử phạt vi phạm hành chính 6 CS (trong đó có 4 CS bị xử phạt vì có hành vi đánh bạc và 2 CS bị xử phạt về hành vi kinh doanh quá giờ quy định).

“Nhờ triển khai, thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ, quyết liệt của các cấp, các ngành, đến nay hoạt động kinh doanh GBC trong tỉnh có sự chuyển biến theo chiều hướng tích cực. So với đầu năm 2020, số CS kinh doanh giảm từ 212 CS còn 155 CS; số máy bắn cá giảm từ 516 máy còn 367 máy. Địa phương không có hoạt động kinh doanh dịch vụ trò chơi trên máy bắn cá từ 2 huyện đến nay có 5 huyện” - theo nhận xét từ Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh.

Đi đôi công tác tăng cường kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh của cơ quan chức năng thì vẫn còn một số tồn tại, bất cập, trong đó, nổi lên việc cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh chưa đồng bộ giữa Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư và Phòng Tài chính - Kế hoạch các địa phương. Sự phối hợp giữa các sở, ngành của tỉnh với địa phương còn thiếu chặt chẽ, tình trạng biến tướng từ hoạt động kinh doanh GBC sang cho thuê máy GBC. Nhiều CS kinh doanh GBC tổ chức hoạt động quá thời gian quy định, nguồn gốc, xuất xứ máy không rõ ràng, lợi dụng hoạt động này để đánh bạc trái phép, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự ở địa phương, bị dư luận xã hội phản ánh, kiến nghị xử lý triệt để.

Trước những hạn chế trên, để tiếp tục triển khai hiệu quả nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh GBC trên địa bàn tỉnh, các sở, ngành chức năng của tỉnh và UBND các địa phương cần tăng cường chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là những mặt trái, tác hại của hoạt động kinh doanh GBC; lồng ghép vào các hoạt động, phong trào xây dựng đời sống văn hóa, quy ước khu dân cư, phong trào thi đua, nhất là đối với lực lượng công an ở cơ sở. Đồng thời, các sở, ngành chức năng của tỉnh và UBND các địa phương cần tăng cường kiểm tra các điểm game, các điểm thuê máy game, làm rõ hợp đồng thuê để kiểm tra, quản lý; rà soát lại trách nhiệm của sở, ngành và địa phương mình để hướng dẫn cho chính quyền địa phương, cơ sở thực hiện công tác quản lý nhà nước, kiểm tra, xử lý đối với hoạt động kinh doanh GBC./.

Minh Đăng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích