Tiếng Việt | English

22/07/2022 - 09:03

Sẵn sàng cho Kỳ thi tuyển sinh lớp 10

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đánh dấu một bước ngoặt của học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS. Đến thời điểm này, các thí sinh (TS) chuẩn bị đủ “hành trang” kiến thức, tự tin bước vào kỳ thi quan trọng. Các điểm thi trên địa bàn tỉnh sẵn sàng cơ sở vật chất, phương án bảo đảm Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022 - 2023 diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Học sinh lớp 9, Trường THCS Thị trấn Thủ Thừa tích cực tham gia giải bài tập, tích lũy kinh nghiệm làm bài thi

Ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh

Kết thúc học kỳ I, các trường THCS trên địa bàn tỉnh  Long An bắt đầu quan tâm, củng cố kiến thức cho HS lớp 9 ở môn Toán, Ngữ văn và các môn có khả năng là môn thứ 3 trong Kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Biết môn thi thứ 3, hoàn tất kiểm tra học kỳ II, các trường tiếp tục bước vào giai đoạn ôn tập “chạy nước rút” cho HS. Theo đó, mỗi trường có phương pháp ôn tập phù hợp như chia lớp theo đối tượng, tập trung củng cố kiến thức cho HS trung bình, tăng cường ôn tập nâng cao cho HS giỏi để thi vào Trường THPT Chuyên Long An, lớp chất lượng cao,...

Trong những ngày cận kề kỳ thi, không khí ôn tập tại Trường THCS Nhựt Tảo (TP.Tân An) diễn ra sôi nổi. HS nghiêm túc ôn tập lý thuyết, tích cực làm bài tập, giải đề để củng cố, nắm chắc những nội dung quan trọng. Em Nguyễn Ngọc Minh Khuê - HS lớp 9.6, Trường THCS Nhựt Tảo, thổ lộ: “Bước vào lớp 9, xác định đây là năm học quan trọng, quyết định kết quả Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 nên em nỗ lực, quyết tâm và nghiêm túc học tập từ đầu năm học.

Những tuần gần diễn ra kỳ thi, em tập trung ôn những kiến thức chưa nắm chắc, làm nhiều bài tập và giải đề thi các năm trước. Em cũng học thêm kiến thức nâng cao trên Internet và thử sức mình ở các bài tập khó. Hy vọng em sẽ đạt điểm cao trong kỳ thi quan trọng này, đậu vào trường THPT em mong muốn”.

Giáo viên Trường THCS Nhựt Tảo (TP.Tân An) hướng dẫn học sinh những bài tập các em chưa nắm chắc

Năm học này, Trường THCS Nhựt Tảo có 444 HS lớp 9, trong đó 429 em đăng ký thi vào các trường THPT trên địa bàn TP.Tân An và Trường THPT Chuyên Long An. Nhiều năm nay, trường duy trì thành tích có tỷ lệ HS đậu vào các trường THPT cao. Đó là nhờ sự quyết tâm, nỗ lực trong công tác ôn tập, củng cố kiến thức cho HS lớp 9.

Theo đó, trường bố trí những giáo viên tâm huyết, có kinh nghiệm dạy khối 9, giúp HS bám sát và nắm vững kiến thức ngay trong buổi học chính khóa; đồng thời, theo sát HS trong quá trình ôn tập. Trong quá trình ôn tập, giáo viên sưu tầm đề thi của các năm học trước cho HS làm quen, thử sức; giúp HS vận dụng kiến thức một cách có hệ thống, nắm chắc những kiến thức cơ bản.

Trường THCS Nguyễn Trung Trực (huyện Bến Lức) lập kế hoạch ôn tập cho HS trong 5 tuần (từ ngày 13/6 đến 16/7/2022). Nội dung ôn tập được bám sát theo cấu trúc của Sở Giáo dục và Đào tạo. Theo đó, trường chia lớp ôn tập theo 2 nhóm đối tượng, gồm khá - giỏi và trung bình - trung bình khá.

Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trung Trực - Đặng Thị Thúy Hoa cho biết: “Trong quá trình ôn tập, giáo viên thường xuyên đôn đốc các em học bài, làm bài đầy đủ, đặc biệt là phát huy tinh thần tự học. Trường phối hợp phụ huynh HS quan tâm, nhắc nhở các em chú ý giữ gìn sức khỏe, chuẩn bị tinh thần thật tốt và thoải mái để tự tin bước vào kỳ thi”.

Giáo viên Trường THCS Nguyễn Trung Trực (huyện Bến Lức) hướng dẫn kỹ học sinh những phần kiến thức quan trọng

Đồng hành cùng thí sinh

Ngoài chuẩn bị “hành trang” kiến thức cho TS, các trường THCS, đặc biệt các trường cách điểm thi xa còn quan tâm, đồng hành cùng TS trong những ngày diễn ra kỳ thi. Đa số các trường tổ chức thuê xe đưa, đón TS đi thi nhằm bảo đảm an toàn cho các em. Thuộc xã biên giới, trường cách điểm thi Trường THPT Đức Huệ khá xa, do vậy Trường THCS Mỹ Thạnh Tây (huyện Đức Huệ) vận động mạnh thường quân hỗ trợ để có thêm kinh phí chăm lo, tiếp sức cho TS trong những ngày thi. Trường hợp đồng xe để đưa, đón TS miễn phí trong 2 ngày thi; đồng thời, đặt các suất ăn trưa miễn phí cho TS.

Hiệu trưởng Trường THCS Mỹ Thạnh Tây - Nguyễn Văn Sách chia sẻ: “Điều kiện HS của trường còn nhiều khó khăn, đặc biệt nhà cách xa điểm thi nên trường rất quan tâm việc tiếp sức cho các em trong mùa thi. Trường cử giáo viên theo đoàn để quản lý và lo việc đi lại, ăn uống cho các em trong những ngày thi. Nhiều phụ huynh có thời gian rảnh cũng tham gia hỗ trợ các thầy cô của trường. Đây cũng là nét đẹp mùa thi của trường trong nhiều năm nay. Nhờ sự quan tâm, đồng hành này, TS an tâm, bình tĩnh làm bài thi để đạt kết quả tốt”.

Các điểm thi sẵn sàng

Chuẩn bị cho Kỳ thi tuyển sinh lớp 10, các điểm thi xây dựng kế hoạch tổ chức kỳ thi, bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, thuận lợi và chất lượng. Năm nay, Trường THPT Tân Thạnh (huyện Tân Thạnh) có 470 TS đăng ký dự thi với 20 phòng thi. Hiện trường sẵn sàng cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi như bảo đảm đủ số lượng phòng thi; bàn, ghế mỗi phòng thi; trang thiết bị theo yêu cầu;...

Ngoài ra, trường còn chuẩn bị phương án phòng, chống dịch bệnh; phòng, tránh mưa, bão; bảo đảm an ninh, trật tự điểm thi; chú trọng về an toàn vệ sinh thực phẩm trong những ngày trước, trong kỳ thi;...

44 điểm thi trên địa bàn tỉnh bảo đảm cơ sở vật chất cho Kỳ thi tuyển sinh lớp 10

Hiệu trưởng Trường THPT Tân Thạnh - Phan Văn Hà cho biết: “Xây dựng phương án tổ chức Kỳ thi tuyển sinh lớp 10, trường đặc biệt quan tâm công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn kỳ thi và giải pháp phòng, tránh mưa, bão. Theo đó, trường bố trí đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ công tác hướng dẫn TS, người nhà TS, giữ xe cho TS,... Trường có mái che lối đi qua lại các dãy phòng thi và phòng chứa đề thi, bảo đảm đề thi, bài thi an toàn, không bị ướt nếu có mưa bất ngờ”. Ngoài ra, Trường THPT Tân Thạnh còn bố trí ký túc xá cho TS nghỉ trưa. Một số TS ở xã Tân Ninh, Tân Lập, Tân Hòa, nhà xa điểm thi nếu có nhu cầu ở lại qua đêm tại ký túc xá thì trường sẵn sàng hỗ trợ miễn phí.

Hiện mọi công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022 - 2023 đều hoàn tất và sẵn sàng. TS đến với kỳ thi ngoài “hành trang” kiến thức còn mang theo niềm tin, hy vọng đậu vào lớp 10 trường THPT mình mơ ước./.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023 diễn ra vào 2 ngày (23 và 24/7/2022). Toàn tỉnh có 19.582 thí sinh đăng ký dự thi với 16.381 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 (gồm Giáo dục phổ thông và Giáo dục thường xuyên). Trong đó, 19.059 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 các trường công lập (bao gồm thí sinh đăng ký vào lớp chất lượng cao), 523 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Long An.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 có 16 cụm thi tại 15 huyện, thị xã, thành phố và Trường THPT Chuyên Long An với 44 điểm thi và 822 phòng thi. Tham gia kỳ thi, thí sinh thi 3 môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh. Riêng thí sinh đăng ký dự thi vào Trường THPT Chuyên Long An thi thêm môn chuyên.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích