Tiếng Việt | English

15/07/2022 - 10:04

Thủ Thừa sẵn sàng cho Kỳ thi tuyển sinh lớp 10

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 gần kề, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị cho kỳ thi. Các điểm thi sẵn sàng về cơ sở vật chất, nhân sự phục vụ kỳ thi. Các trường THCS gần hoàn thành giai đoạn ôn tập “chạy nước rút” cho học sinh (HS) lớp 9, giúp các em bổ sung, củng cố kiến thức, tự tin bước vào kỳ thi quan trọng.

Giáo viên theo sát quá trình ôn tập của học sinh lớp 9

Hệ thống kiến thức cho học sinh

Kết thúc kiểm tra học kỳ II, các trường THCS trên địa bàn huyện tiến hành ôn tập cho HS lớp 9 với 3 môn thi: Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh. Nhiều trường chia lớp ôn tập theo đối tượng HS để có nội dung, phương pháp ôn tập phù hợp, giúp các em thuận lợi tiếp cận kiến thức đúng với mục tiêu, khả năng của mình. Ngay từ đầu năm học, Trường THCS Thị trấn Thủ Thừa lựa chọn những giáo viên giỏi, tâm huyết và có nhiều kinh nghiệm phụ trách dạy khối 9, đặc biệt môn thi bắt buộc và các môn có khả năng là môn thứ 3 trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Trong năm học, trường thường xuyên nhắc nhở, động viên các em học tập, nhất là giai đoạn học trực tuyến để tránh có những “lỗ hổng” kiến thức; đồng thời, bồi dưỡng HS giỏi và phụ đạo HS trung bình, yếu, giúp các em phát huy năng lực và có phương pháp học tập hiệu quả.

Bước vào giai đoạn ôn tập “chạy nước rút” 4 tuần trước khi diễn ra kỳ thi, Trường THCS Thị trấn Thủ Thừa tiến hành ôn tập theo đối tượng HS. Trong đó, HS giỏi được bổ sung những kiến thức nâng cao, giải bài tập khó để thuận lợi đậu vào Trường THPT Chuyên Long An, lớp chất lượng cao Trường THPT Lê Quý Đôn hay nguyện vọng 1; riêng HS trung bình được ôn chắc những kiến thức cơ bản và các câu hỏi phù hợp năng lực. Thầy Trần Công Thành - giáo viên môn Toán, Trường THCS Thị trấn Thủ Thừa, cho biết: “Trong quá trình ôn tập, tôi luôn bám sát vào cấu trúc của Sở Giáo dục và Đào tạo đưa ra. Trong đó, tùy vào đối tượng HS, tôi chọn những nội dung ôn tập phù hợp. Với HS trung bình, tôi tập trung vào các câu hỏi dạng cơ bản và nâng dần, bảo đảm các em học đến đâu nắm chắc đến đó. Riêng HS khá, giỏi, ngoài ôn tập tại lớp, tôi còn cho các em giải đề tại nhà và sửa cho các em rút kinh nghiệm những chỗ làm sai. Bên cạnh đó, tôi chú trọng nhắc nhở các em nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý, tránh căng thẳng, áp lực sẽ ảnh hưởng không tốt đến tâm lý khi làm bài thi”.

Trường TH&THCS Tân Thành dành 5 tuần để ôn tập cho HS lớp 9. Theo đó, trường ôn tập 8 tiết/tuần đối với môn Toán, Ngữ văn và 6 tiết/tuần với môn Tiếng Anh. Hiệu trưởng Trường TH&THCS Tân Thành - Nguyễn Vọng Xuân chia sẻ: “Trường bám sát cấu trúc đề thi của Sở Giáo dục và Đào tạo trong quá trình ôn tập cho HS lớp 9. Ngoài ra, trường còn động viên, nhắc nhở các em tự học, ôn tập thêm tại nhà. Những phần kiến thức nào chưa nắm chắc thì hỏi thầy cô ngay để được giải đáp, hướng dẫn. Bên cạnh đó, giáo viên dành thời gian quan tâm đến HS trung bình, đặc biệt là hướng dẫn các em phương pháp học hiệu quả”.

Quyết tâm chinh phục ước mơ

Đặt mục tiêu đậu vào lớp chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Long An, Hồ Nhật Huy - HS lớp 9, Trường THCS Thị trấn Thủ Thừa, nỗ lực ôn tập, quyết tâm bước vào kỳ thi với tinh thần bình tĩnh, tự tin. Từ lớp 2, khi tiếp cận cuộc thi giải Toán trên Internet, Huy bắt đầu đam mê Toán và muốn theo đuổi, tìm hiểu sâu hơn về môn học này. Ước mơ vào lớp chuyên Toán của Huy ở cấp THPT cũng được vun đắp từ đó. Huy tâm sự: “Toán là môn học rất hay, nó giúp em rèn luyện tư duy logic, biết tập trung, giữ được bình tĩnh không chỉ trong giải quyết một bài toán khó mà còn hình thành tính cách tốt cho bản thân. Do vậy, vào lớp chuyên Toán là ước mơ từ nhỏ của em. Để chinh phục được ước mơ này, em mang theo quyết tâm rất lớn đến với kỳ thi. Ngoài học, ôn tập ở trường, em còn dành nhiều thời gian học, ôn tập, giải đề tại nhà. Từ hè lớp 8, em bắt đầu thử sức giải đề thi các năm trước để tìm hiểu, làm quen với các dạng câu hỏi và duy trì như vậy đến nay”.

Võ Trần Khánh Vy - HS lớp 9, Trường THCS Thị trấn Thủ Thừa, tâm sự: “Em mong muốn có môi trường học tập thuận lợi và chất lượng ở cấp THPT. Do vậy, em chọn lớp chất lượng cao Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.Tân An) là mục tiêu hướng tới trong Kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Hiện em nỗ lực ôn tập, đặc biệt là phát huy tinh thần tự học. Em tập trung giải đề thầy cô cho và các bài tập nâng cao trong sách, Internet. Hy vọng em sẽ đạt kết quả như mong muốn”.

Sẵn sàng cơ sở vật chất

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trên địa bàn huyện Thủ Thừa có 2 điểm thi gồm Trường THPT Thủ Thừa và Trường THPT Mỹ Lạc. Hiện các trường sẵn sàng cơ sở vật chất chuẩn bị cho kỳ thi. Trường THPT Mỹ Lạc bảo đảm thực hiện đúng tiến độ theo kế hoạch đề ra trong Kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Trong đó, cơ sở vật chất như phòng thi, trang thiết bị phục vụ kỳ thi,... được hoàn tất. Hiệu trưởng Trường THPT Mỹ Lạc - Phạm Thị Phương Thủy cho biết: “Kế thừa cơ sở vật chất từ kỳ thi tốt nghiệp THPT nên việc chuẩn bị kỳ thi tuyển sinh lớp 10 khá thuận lợi. Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay, trường có 14 phòng thi với 322 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, chỉ tiêu tuyển sinh của trường là 261 HS”.

Được biết, năm học 2021-2022, huyện Thủ Thừa có 1.310 HS lớp 9 tốt nghiệp THCS. Huyện có 1.190 thí sinh đăng ký dự thi tuyển sinh lớp 10 trên địa bàn. Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 của huyện với hệ THPT 785/1.190, tỷ lệ 65,96%; hệ giáo dục thường xuyên 72/1.190, tỷ lệ 6,05%.

Các công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trên địa bàn huyện Thủ Thừa cơ bản sẵn sàng. HS lớp 9 gần như chuẩn bị đủ “hành trang”, quyết tâm bước vào kỳ thi để chinh phục ước mơ vào trường THPT mình mong muốn./.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023 diễn ra vào ngày 23 và 24/7/2022. Tham gia kỳ thi, thí sinh thi 3 môn: Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh với hình thức tự luận. Trong đó, điểm thi môn Toán và Ngữ văn tính hệ số 2; điểm thi môn Tiếng Anh tính hệ số 1.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích