Tiếng Việt | English

05/09/2022 - 09:42

Sẵn sàng cho năm học mới

Đón năm học 2022 - 2023, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Long An hoàn tất các công tác chuẩn bị và sẵn sàng cho ngày khai giảng 05/9. Hiện các trường học bảo đảm cơ sở vật chất cho năm học mới, học sinh (HS) có hoàn cảnh khó khăn được tiếp sức để an tâm đến trường.

Bảo đảm cơ sở vật chất

Trong hè, các trường kiểm tra, rà soát toàn bộ cơ sở vật chất, đặc biệt là các phòng học, phòng chức năng, bàn, ghế, trang thiết bị phục vụ dạy và học, từ đó nâng cấp, sửa chữa, bổ sung trước khi bắt đầu năm học mới. Những trường có công trình xây mới các hạng mục trong trường cũng nỗ lực đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thi công để kịp nghiệm thu và đưa vào sử dụng trước ngày khai giảng.

Trường THCS Mỹ Lạc (huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) vừa hoàn thành các hạng mục phòng chức năng, sân trường, hàng rào, cổng trường và đưa vào sử dụng trong năm học mới. Theo đó, các phòng chức năng được trang cấp đầy đủ thiết bị phục vụ hoạt động dạy, học và thực hành của giáo viên (GV), HS.

Học sinh Trường THPT Hậu Nghĩa (huyện Đức Hòa) trong ngày tựu trường

Hiệu trưởng Trường THCS Mỹ Lạc - Trần Quốc Khởi cho biết: “Trước đây, trường bị thiếu phòng chức năng, phải tận dụng các phòng học làm phòng chức năng nên hoạt động dạy và học phần nào hạn chế. Năm học mới, trường được bổ sung 16 phòng chức năng và đầy đủ trang thiết bị, giúp HS có thêm điều kiện thuận lợi để học tập, đặc biệt là thực hành. Đây cũng là một trong những lợi thế giúp nâng cao chất lượng giáo dục của trường”.

Trong năm học mới này, Trường THCS Mỹ Lạc được bổ sung 160 bộ bàn ghế HS và bàn ghế cho các phòng chức năng. Ngoài ra, trường còn được xây dựng nhà công vụ và đưa vào sử dụng trong năm học này. “Trước đó, GV xa nhà phải ở trong nhà tạm, điều kiện sinh hoạt khó khăn. Nay có nhà công vụ, GV có nơi ở khang trang, sạch đẹp, từ đó an tâm công tác, gắn bó với trường hơn. Hiện nhà công vụ có 6 GV đang ở. Đây là mái nhà chung của các GV xa quê” - thầy Khởi chia sẻ.

Học sinh trên địa bàn TP.Tân An được nhận học bổng của Tổ chức Tài chính vi mô CEP

Chuẩn bị cho năm học mới, Trường THPT Kiến Tường (thị xã Kiến Tường) tổng vệ sinh, dọn dẹp, phát quang cây xanh toàn bộ khuôn viên trường. Bên cạnh đó, trường kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống điện, nước, quạt, đèn, bàn, ghế,... để kịp thời sửa chữa, bổ sung nếu có hư hại.

Hiệu trưởng Trường THPT Kiến Tường - Nguyễn Thị Dạ Thảo cho biết: “Ngoài trường thuê người dọn dẹp toàn bộ khuôn viên trường, HS các lớp còn chủ động dọn dẹp, vệ sinh và trang trí lớp để chào đón năm học mới. Bên cạnh các công tác đó, trường đã và đang huy động HS lớp 11, 12 tặng sách cho thư viện để tặng lại các em lớp 11, 12 năm học này”. Riêng sách giáo khoa mới lớp 10 được nhà xuất bản tặng, trường tạm giữ tại thư viện và sẽ trao tặng cho những HS có hoàn cảnh khó khăn, chưa có sách giáo khoa”.

Nhiều hoạt động tiếp sức học sinh đến trường

Ngoài sự chuẩn bị chu đáo của ngành Giáo dục và Đào tạo, cả hệ thống chính trị, đặc biệt là Hội Khuyến học các cấp cùng chung tay tiếp sức cho HS đến trường. Nhiều suất học bổng, phần quà ý nghĩa được gửi trao đến tận tay các em, giúp các em có thêm động lực để phấn đấu, quyết tâm trong năm học mới.

Huyện Cần Đước trao tặng 20 suất học bổng cho HS, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất trị giá 5 triệu đồng. Đây là những suất học bổng do mạnh thường quân Trần Văn Bình tài trợ, duy trì được 23 năm nay. Theo đó, mỗi năm học, các em được nhận học bổng đến khi tốt nghiệp đại học; khi có sinh viên tốt nghiệp, các em mới được bổ sung vào.

Trường Tiểu học và THCS Tân Thành (huyện Thủ Thừa) trồng cỏ, trang trí lại cảnh quan trường để đón năm học mới

Ngoài ra, huyện Cần Đước còn vận động các doanh nghiệp hỗ trợ trao tặng 60 suất học bổng cho HS từ cấp 2 đến đại học với tổng số tiền 300 triệu đồng/năm học. Trong đó, HS cấp 2 có 30 suất, HS cấp 3 có 20 suất và sinh viên có 10 suất. Những suất học bổng này sẽ được duy trì trao mỗi năm học đến khi các em tốt nghiệp đại học. Bên cạnh đó, huyện trao tặng 10 suất học bổng cho những sinh viên có khó khăn đột xuất.

Riêng Hội Khuyến học huyện Cần Đước trao tặng 450 suất học bổng cho trẻ mầm non, HS phổ thông có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện, mỗi suất trị giá 500.000 đồng. Song song đó, các xã, ấp trên địa bàn huyện cũng chung tay trao tặng nhiều suất học bổng, phần quà là tập, sách, quần áo cho các em, đặc biệt là những HS có hoàn cảnh khó khăn.

Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Cần Đước - Đoàn Thị Nguyệt bộc bạch: “Chăm lo cho HS, đặc biệt là HS có hoàn cảnh khó khăn là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Do vậy, mỗi năm học mới, huyện Cần Đước luôn nỗ lực vận động mạnh thường quân và trích nguồn quỹ của Hội Khuyến học để chăm lo cho các em. Những suất học bổng, phần quà ý nghĩa ấy góp phần giảm gánh nặng cho gia đình, giúp các em có thêm điều kiện thuận lợi đến trường và phấn đấu học tập, chinh phục ước mơ tương lai. Đặc biệt, huyện trân trọng sự chung tay, tiếp sức của mạnh thường quân, đơn vị, doanh nghiệp. Đó là những nghĩa cử cao đẹp, sự cộng đồng trách nhiệm và san sẻ kịp thời với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện trong việc chăm lo cho HS, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học mới”.

Học sinh Trường THPT Hậu Nghĩa (huyện Đức Hòa) dọn vệ sinh lớp học, chuẩn bị năm học mới

Trong năm học mới, Tổ chức Tài chính vi mô CEP trên địa bàn tỉnh cũng trao tặng nhiều suất học bổng và phần quà học tập cho HS nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, Tổ chức Tài chính vi mô CEP - chi nhánh TP.Tân An trao tặng 64 suất học bổng và 309 phần quà học tập cho HS thuộc TP.Tân An, huyện Châu Thành với tổng kinh phí 236,7 triệu đồng. Theo đó, mỗi suất học bổng đối với HS tiểu học là 1,5 triệu đồng, HS THCS và THPT là 2,5 triệu đồng. Riêng quà học tập mỗi phần trị giá 300.000 đồng. Ngoài ra, Chương trình học bổng CEP năm 2022 thuộc Tổ chức Tài chính vi mô CEP - chi nhánh TP.Tân An còn có Chuyến xe yêu thương trao tặng 20 suất học bổng và 31 phần quà học tập cho HS với tổng kinh phí 52,3 triệu đồng.

Được biết, tại Long An, Chương trình học bổng CEP năm 2022 trao tặng 316 suất học bổng và 1.286 phần quà học tập cho HS nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật, mồ côi trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí hơn 1 tỉ đồng.

Với sự nỗ lực chuẩn bị, hiện các trường và HS sẵn sàng cho ngày khai giảng năm học 2022-2023./.

Ngoài chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, các điều kiện cho năm học mới, trường còn đặc biệt quan tâm, chăm lo cho HS có hoàn cảnh khó khăn. Theo đó, trường vận động mạnh thường quân trao tặng các phần quà, suất học bổng cho các em trong năm học mới. Hiện trường trao tặng 90 phần quà gồm tập, nón, cặp cho HS và tiếp tục trao 50 phần quà cho HS trong dịp khai giảng năm học mới”.

Hiệu trưởng Trường THPT Rạch Kiến (huyện Cần Đước) - Hà Thị Minh Hiền

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng gia đình tôi cũng cố gắng lo cho 2 con đầy đủ trong năm học mới. Cả cháu lớp 7 và lớp 11 đều được mua sách giáo khoa mới và các dụng cụ học tập cần thiết. Riêng quần áo, giày dép còn tận dụng được thì tôi không mua mới. Ngoài ra, tôi cũng để dành sẵn một ít tiền để đóng các khoản phí đầu năm cho các cháu”.

Chị Lê Thị Vẹn, ngụ ấp 1, xã Bình Thành, huyện Đức Huệ

Nhà ở Thạnh Hóa nhưng con đi học ở Trường THCS&THPT Mỹ Bình (huyện Đức Huệ). Thương con đi học xa nên tôi cố gắng chăm lo cho con chu đáo. Năm học mới này, tôi mua sắm quần áo mới, tập, sách cho con. Tuy nhiên, những vật dụng nào còn xài được thì tận dụng lại, tránh lãng phí. Con học lớp 11 nên cũng trưởng thành và biết suy nghĩ cho cha, mẹ, không đua đòi. Hiện con tôi chuẩn bị sẵn sàng cho năm học mới”.

Chị Đoàn Thị Tú Duyên, ngụ xã Thuận Bình, huyện Thạnh Hóa

Con vào lớp 10, học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nên tôi đặc biệt quan tâm, tư vấn con chọn tổ hợp môn lựa chọn theo đúng sở trường, sở thích và cơ hội nghề nghiệp của con sau này. Bên cạnh đó, tôi cũng tranh thủ mua sách giáo khoa cho con, tránh việc tìm không đủ sách nếu mua trễ”.

Chị Trần Thị Thu Hương, phụ huynh học sinh Trường THPT Tân An (TP.Tân An)

An Nhiên

Chia sẻ bài viết