Tiếng Việt | English

31/01/2020 - 10:13

Sẵn sàng ứng phó dịch bệnh do virus Corona gây ra

Bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi-rút Corona gây ra đang diễn biến phức tạp tại TP.Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc). Nhằm phát hiện sớm bệnh và xử lý kịp thời, cùng với cả nước, Long An chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

 Nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời
Nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời

Theo Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh - Huỳnh Hữu Dũng, virus Corona là một họ virus lớn gây bệnh từ cảm lạnh thông thường đến bệnh nặng. Các triệu chứng biểu hiện của nhiễm virus Corona gồm chảy nước mũi, ho, đau họng, có thể đau đầu và sốt, khó thở.Bệnh có thể diễn biến đến viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp tiến triển và tử vong.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế về việc phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona gây ra, UBND tỉnh ban hành kế hoạch phòng, chống bệnh trong toàn tỉnh. Mục tiêu phát hiện sớm bệnh, xử lý kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong.

Kế hoạch được triển khai cụ thể với 3 tình huống. Cụ thể, khi chưa ghi nhận trường hợp bệnh tại Long An thì thực hiện các biện pháp nhằm phát hiện sớm bệnh về tỉnh từ vùng có dịch và xử lý kịp thời. Khi xuất hiện các trường hợp bệnh xâm nhập vào Long An thì khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng. Tình huống thứ 3 khi dịch bệnh lây lan trong cộng đồng thì đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc lan rộng ra cộng đồng. Tùy theo tình huống mà có biện pháp phòng, chống, xử lý dịch bệnh kịp thời.

Hiện công tác truyền thông giúp người dân chủ động áp dụng các biện pháp bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng được chú trọng. Ngành y tế triển khai quyết liệt công tác kiểm soát dịch bệnh, tăng cường các hoạt động giám sát nhằm phát hiện sớm, xử lý triệt để khi có ổ dịch, không để lây rộng và kéo dài tại cộng đồng. Ngành chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện bảo hộ,… phục vụ công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, chuẩn bị sẵn khu vực tiếp nhận bệnh nhân, tổ chức tốt việc phân tuyến, sẵn sàng thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, tránh lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám, chữa bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất trường hợp tử vong.

khám và điều trị

khám và điều trị 

Theo kế hoạch, UBND tỉnh chỉ đạo ngành y tế kịp thời tham mưu, đề xuất UBND tỉnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh trong nước và trên thế giới. Các sở, ban, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh phù hợp chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. UBND các huyện, thị, thành phố phối hợp chặt chẽ ngành y tế và các đơn vị liên quan thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch bệnh; chủ động triển khai phòng, chống dịch bệnh tại những nơi có người từ vùng dịch trở về hoặc những trường hợp tiếp xúc với người bệnh.

Ông Huỳnh Hữu Dũng khuyến cáo: “Người dân không nên hoang mang, lo lắng, chủ động phòng, chống bệnh bằng việc giữ ấm cơ thể, tăng cường vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng; ăn chín, uống sôi; hạn chế tiếp xúc với người bệnh bị viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết tiếp xúc phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc; tránh tiếp xúc với động vật hoang dã. Mọi người cần thường xuyên súc miệng bằng nước sát khuẩn để phòng bệnh viêm phổi; phải che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp; hạn chế đến các nơi tập trung đông người”.

Những người trở về từ TP.Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) hay các tỉnh, thành phố khác của Trung Quốc đang có dịch hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm phổi cấp do virus Corona gây ra trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

Nhằm chủ động phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus  Corona, ngoài sự vào cuộc của các ngành liên quan, người dân cần chủ động phối hợp ngành y tế trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Khi phát hiện dịch bệnh, cần thông tin cho cơ quan y tế, chính quyền địa phương để giám sát, xử lý, ứng phó với dịch bệnh, không để dịch bùng phát và lây lan.

Kiểm tra công tác ứng phó dịch bệnh do  virus Corona

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa (bìa trái) kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó dịch bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Long An

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa (bìa trái) kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó dịch bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Long An

Sáng ngày 30/01/2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa làm Trưởng đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra tại Bệnh viện Đa khoa Long An.

Theo thống kê của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, tính đến sáng 30/01, có 170 người chết, 7.711 ca nhiễm và hơn 12.000 ca nghi nhiễm tại Trung Quốc. Con số này cho thấy, số ca nhiễm và tử vong do virus Corona chủng mới tiếp tục tăng nhanh.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, UBND tỉnh ban hành kế hoạch phòng, chống dịch bệnh trong toàn tỉnh. Theo đó, các địa phương nhanh chóng triển khai các phương án phòng, chống tùy theo tình huống dịch bệnh; thành lập đội phản ứng nhanh đối phó virus Corona.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND tỉnh và Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa Long An triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh đến tất cả khoa, phòng. Trong đó, Khoa Khám bệnh, Khoa Cấp cứu và Khoa Nhiễm chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức chẩn đoán, điều trị và quản lý bệnh.

Bệnh viện có kế hoạch phân luồng các trường hợp khám bệnh viêm đường hô hấp cấp, chuẩn bị khu vực cách ly các trường hợp nhiễm bệnh. Đồng thời thực hiện nghiêm túc việc xử trí, điều trị theo đúng hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh đối với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa đề nghị: “Bệnh viện khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tùy theo tình huống; chuẩn bị đầy đủ về nhân lực, trang thiết bị y tế, vật tư, thuốc, phương tiện bảo hộ,… nhằm phục vụ công tác phòng, chống dịch; bảo đảm an toàn vệ sinh lao động cho nhân viên y tế, phòng, chống lây nhiễm virus Corona và bảo vệ sức khỏe cán bộ, nhân viên y tế tại đơn vị”.

Theo báo cáo của Sở Y tế, hiện chưa có người dân địa phương nhiễm virus Corona. Ngành y tế khuyến cáo người dân không nên hoang mang, lo lắng mà chủ động áp dụng các biện pháp bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng./.

Quang Nguyên - Huỳnh Hương

Ngọc Mận
 

Chia sẻ bài viết