Tiếng Việt | English

13/10/2022 - 23:50

Sa Pa mùa thương nhớ!

Mùa thu về, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đẹp nao lòng. Ruộng bậc thang chuyển màu kỳ diệu; những triền hoa rực rỡ sắc màu, trải dài từ chân núi đến đỉnh Fansipan trong mùa mây bồng huyền ảo.

Sa Pa đẹp như tranh vẽ

Nhóm chúng tôi vượt hơn 300km từ Thủ đô Hà Nội, băng qua những cung đường dốc là đến địa phận Sa Pa. Trong tiết thu sang, thị xã mờ sương "khoác" lên mình "bộ cánh mới", ấm áp, rạng ngời. Cả khung trời được nhuộm vàng óng ả trong nắng thu dịu ngọt. Những thửa ruộng bậc thang, lúa ngả vàng trĩu hạt, nổi bật trên nền trời xanh diệu vợi.

Cảm nhận đầu tiên khi chúng tôi đặt chân đến Sa Pa là khí hậu mát mẻ. Đây là điểm du lịch lý tưởng cho những ai muốn khám phá thiên nhiên và trải nghiệm cuộc sống hoang sơ nơi núi rừng Tây Bắc. Tháng 9 đến 11 là thời gian phong cảnh Sa Pa vào độ đẹp nhất. Tiết trời dễ chịu, thiên nhiên và con người góp phần vẽ nên một bức tranh miền sơn cước, được ví von đẹp như thiên đường. Màu vàng óng trên từng thửa ruộng quyện cùng sắc xanh mát của núi rừng là khung cảnh đẹp như bức tranh ngày lúa chín.

Phải đặt chân đến Sa Pa, lang thang khắp những triền đồi, bản làng xa xôi mới hiểu vì sao ruộng bậc thang được ví như kiệt tác của miền sơn cước. Thung lũng Mường Hoa là nơi sở hữu những cung đường ruộng bậc thang đẹp ngoạn mục, lớn nhất Sa Pa.

Những thửa ruộng bậc thang

Từ trên cao nhìn xuống, ruộng bậc thang xếp tầng tầng lớp lớp, khiến cả thung lũng lòng chảo Mường Hoa tựa như một vùng hồ với lớp lớp sóng vàng nối nhau mê mải. Xen lẫn giữa những lớp sóng đổ từ vàng mơ của lúa mới chín đến vàng óng của lúa chờ gặt là những nếp nhà đơn sơ lẩn khuất trong khói lam chiều, là suối Hoa trong veo, uốn lượn giữa những sắc vàng thịnh vượng ấy.

Ban ngày ngắm thung lũng Mường Hoa, ngắm ruộng bậc thang trải dài vàng óng từng lớp và di chuyển đến các bản như Tả Phìn, Tả Van,... hít một hơi thật sâu để hương lúa chín thơm lan đầy lồng ngực, mở ra trước mắt là trọn vẹn hình ảnh những bông lúa căng mẩy với sắc vàng đã phủ kín núi đồi Tây Bắc. Sắc lúa chín vàng trải dài miên man khắp núi đồi, dát những lớp vàng sóng sánh lên đất trời Sa Pa.

Bản Cát Cát - ngôi làng đẹp nhất vùng Tây Bắc

Cách thị trấn Sa Pa tầm 2km, bản Cát Cát - ngôi làng đẹp nhất vùng Tây Bắc, có lẽ là điểm đến lý tưởng. Đây là địa điểm nằm ngay dưới dãy núi Hoàng Liên Sơn, khá cao so với mực nước biển. Nơi đây mang đầy đủ các nét đặc trưng của khí hậu Sa Pa, vừa mát mẻ, khung cảnh thiên nhiên vừa trong lành, thoáng đãng lại yên bình, thích hợp cho những ngày nghỉ dưỡng.

Từ địa điểm này, du khách có thể thỏa thích ngắm ruộng bậc thang. Từ trên cao nhìn xuống, cả bản phủ một màu vàng óng đẹp mắt của lúa chín và nắng thu. Trên bức tranh đẹp dịu dàng ấy có những mái nhà của người Mông; xung quanh là các cánh rừng xanh mướt bao trọn lấy sắc vàng. Cảnh sắc thơ mộng này “níu chân” không ít du khách trong hành trình khám phá Sa Pa.

Chị Lại Thị Thu Hà (TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) chia sẻ: “Cả nhà tôi đều yêu thích du lịch phượt và thường xuyên đến Sa Pa. Sa Pa đẹp đến nao lòng! Nơi đây không chỉ có khí hậu mát mẻ quanh năm mà còn có nhiều thắng cảnh đẹp”.

Nhà thờ đá Sa Pa

Chị Hà cho biết thêm, với gia đình chị, đến Sa Pa không bao giờ là đủ, bởi ngoài mùa lúa chín vàng, Sa Pa còn rất nhiều điểm để khách du lịch có thể khám phá. Đó là chợ tình, tòa nhà Sun Plaza Sapa, thung lũng Mường Hoa và bãi đá cổ, đèo Ô Quy Hồ Sa Pa, Nóc nhà Đông Dương - đỉnh Fansipan, chợ phiên Bắc Hà,...

Đặc biệt, tọa lạc ngay trung tâm thị trấn Sa Pa, nhà thờ đá Sa Pa xây dựng từ năm 1895 được coi là một dấu ấn kiến trúc cổ toàn vẹn nhất của người Pháp còn sót lại. Nhà thờ đã được tôn tạo và bảo tồn, trở thành một hình ảnh không thể thiếu khi nhắc đến thị trấn Sa Pa mù sương. Tất cả làm nên một chuyến đi thú vị với sự trải nghiệm mà chỉ có chính người trong cuộc tận mắt khám phá mới diễn tả hết được.

Đến Sa Pa để được ngắm khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, tìm hiểu văn hóa đặc trưng và nhiều công trình nổi tiếng,... Tất cả sẽ làm nên một kỷ niệm đẹp bởi một điểm đến hấp dẫn ở vùng núi Tây Bắc./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết