Tiếng Việt | English

07/10/2015 - 08:54

Sách - nơi chứa đựng kho tàng tri thức của nhân loại

Cùng với sự phát triển của xã hội, nhiều kênh thông tin bổ ích ra đời, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu,bổ sung kiến thức cho mọi người. Thế nhưng, sách vẫn chiếm vị trí quan trọng trong việc trau dồi, tích lũy kiến thức. Có thể nói, đọc sách - món ăn tinh thần, chưa bao giờ lạc hậu trong mọi thời đại.


Học sinh đọc sách tại thư viện

Thư viện trường học - nơi rèn văn hóa đọc cho học sinh

Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2015 với chủ đề "Chung tay xây dựng thư viện, thường xuyên đọc nhiều sách hay" diễn ra từ ngày 2-10 đến ngày 9-10-2015, các trường học trên địa bàn tỉnh Long An tổ chức nhiều hoạt động nhằm giúp cán bộ, giáo viên, học sinh (HS) và cha mẹ HS hiểu hơn về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đọc sách trong việc phát triển tư duy, rèn luyện nhân cách con người.

Toàn tỉnh có 404 thư viện (TV) trường học, trong đó, 74 TV đạt xuất sắc, 207 TV đạt tiên tiến và 123 TV đạt chuẩn. Qua từng năm, các TV tiến hành củng cố, bổ sung nhiều đầu sách hay nhằm đáp ứng nhu cầu đọc của HS, giáo viên.


Trường học treo băng rôn hưởng ứng Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2015

Tại Trường Tiểu học Thủy Tây, xã Thủy Tây, huyện Thạnh Hóa, trong Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2015, nhà trường tiến hành treo băng rôn tuyên truyền và phát động phong trào tặng sách, truyện cũ cho TV. Hiện, TV trường có hơn 600 đầu sách/14.382 bản, đáp ứng nhu cầu học, tìm hiểu thông tin và dạy kỹ năng sống cho HS. 

Cô Phan Thị Sấm - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thủy Tây chia sẻ: Qua các hoạt động khuyến khích HS đọc sách, đặc biệt trong Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời, HS càng ý thức rõ hơn về vai trò, ý nghĩa của việc đọc sách, giúp các em hình thành thói quen thích đọc sách ngay cấp học đầu tiên. 

Tại Trường THCS Nhựt Tảo, phường 1, TP.Tân An, trong Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời, cán bộ TV phối hợp cùng Tổng phụ trách Đội của trường tổ chức phong trào thi đua đọc sách giữa các lớp. Kết thúc tuần lễ hưởng ứng, những lớp có số lượt HS lên TV đọc nhiều nhất sẽ được biểu dương, khen thưởng.Với hình thức thi đua đó, nhà trường đã khơi gợi sự ham thích đọc sách của mỗi HS, giúp các em rèn luyện văn hóa đọc ngay trên ghế nhà trường. 


Học sinh chọn sách đọc tại thư viện

Đọc sách - nhu cầu của nhiều người

Không chỉ trong nhà trường, ngoài xã hội, nhu cầu đọc sách cũng rất lớn. Điểm đến tin cậy để tìm những cuốn sách hay là TV tỉnh, TV các huyện, thị xã, thành phố và các tủ sách tại các địa phương. Tại đây, độc giả có thể đọc tại chỗ hoặc mượn về nhà những quyển sách mình quan tâm.

Tại TV Long An, hiện có hơn 75.000 đầu sách /165.812 bản. Theo từng quí, TV tỉnh bổ sung thêm từ 150-200 đầu sách mới, từng bước đáp ứng nhu cầu của độc giả.Hằng năm, TV tỉnh cấp khoảng 200 thẻ TV cho độc giả, phục vụ hơn 12.000 lượt bạn đọc với hơn 23.000 lượt tài liệu, đáp ứng nhu cầu đọc sách tìm hiểu, bổ sung kiến thức của độc giả.

Ông Nguyễn Đình Phú, 65 tuổi, ở phường 2, TP.Tân An, bạn đọc gắn bó với TV tỉnh gần 40 năm qua chia sẻ: Tuy tôi vẫn thường xuyên theo dõi, tìm hiểu thông tin thông qua các kênh thông tin đại chúng nhưng thói quen đọc sách vẫn không thay đổi. Theo tôi, đọc sách có cái hay riêng, nó cung cấp cho chúng ta những kiến thức có tính chiều sâu và chính thống. Ngoài ra, sách không chỉ mang ý nghĩa đơn thuần là cung cấp kiến thức mà nó còn là người bạn, người thầy dạy ta bao điều hay, điều mới lạ. Và với tôi, đọc sách còn là nguồn vui không thể tách rời trong cuộc sống.

Giám đốc TV tỉnh - Nguyễn Tuấn Kiệt cho biết: Tuy còn nhiều khó khăn nhưng TV hết sức cố gắng trong việc đưa sách đến tay độc giả, cũng như giới thiệu nhiều sách hay đến bạn đọc. Đặc biệt, trong những ngày kỷ niệm, TV tỉnh tiến hành trưng bày, giới thiệu sách theo chủ đề phù hợp nhằm góp phần tuyên truyền trong các ngày lễ lớn. Theo đó, hằng năm, TV tỉnh trưng bày từ 25-30 đợt, góp phần định hướng, giúp độc giả lựa chọn nhiều sách hay và ý nghĩa./.

Ngọc Thạch 

Chia sẻ bài viết