Tiếng Việt | English

12/05/2022 - 09:17

San sẻ cùng công nhân, lao động

Những phần quà kịp thời, ý nghĩa, chỗ ở ổn định hay những mái ấm Công đoàn (CĐ) trọn nghĩa tình,... là sự quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành, tổ chức CĐ, doanh nghiệp (DN) dành cho công nhân, lao động (CNLĐ), đặc biệt là CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, lan tỏa tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” dù trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát hay ở trạng thái “bình thường mới”.

Những phần quà kịp thời, ý nghĩa

Dịch Covid-19 tác động, ảnh hưởng đến đời sống nhiều CNLĐ, nhất là CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, ở trọ. Với vai trò chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, LĐ, tổ chức CĐ, đặc biệt là Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Long An có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm san sẻ gánh lo với CNLĐ.

Trong đợt dịch lần thứ 4, LĐLĐ tỉnh có hàng ngàn suất quà trao tặng CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo, tai nạn LĐ, bị nợ lương, mất việc làm, đặc biệt là CNLĐ mang thai hoặc nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi, là F0, F1 hay chết do Covid-19. Theo đó, LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 18 trường hợp CNLĐ tử vong do Covid-19 với tổng số tiền 90 triệu đồng, hơn 4.600 trường hợp F0, F1 với số tiền hơn 11,7 tỉ đồng.

Trước đây, anh Nguyễn Hữu Lợi là CN có thu nhập khoảng 12 triệu đồng/tháng nhưng không may bị nhiễm Covid-19 và không qua khỏi. Chị Trần Thị Bích Vân - vợ anh Lợi (phường 5, TP.Tân An), cũng là CN phải thay chồng gồng gánh gia đình. Hoàn cảnh khó khăn, con trai anh chị phải bỏ dở việc học đại học để đi làm phụ gia đình.

Chị Vân tâm sự: “Chồng tôi mất là cú sốc lớn với tôi và con trai, đến nay vừa hơn 100 ngày của chồng. Nguồn thu nhập chính và chỗ dựa tinh thần không còn nên tôi phải cố gắng mạnh mẽ gánh vác khoản nợ tiền sửa nhà của gia đình. Được sự quan tâm của LĐLĐ tỉnh, tôi được hỗ trợ 5 triệu đồng, góp phần giúp gia đình trang trải cuộc sống”.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Nguyễn Văn Quí trao quà hỗ trợ gia đình chị Trần Thị Bích Vân

Không chỉ chăm lo CNLĐ trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hiện các hoạt động chăm lo tiếp tục hướng đến CNLĐ và giúp DN giữ chân người LĐ nhằm thực hiện tốt “mục tiêu kép” kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19, đẩy nhanh tiến trình phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh của DN, bảo đảm việc làm, thu nhập, từng bước ổn định và nâng cao đời sống của người LĐ. Đặc biệt, trong Tháng CN (tháng 5) và hưởng ứng Tháng hành động về An toàn vệ sinh LĐ, rất nhiều phần quà của LĐLĐ tỉnh và các cấp CĐ gửi tặng CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn LĐ.

4 năm trước, anh Nguyễn Văn Điền - CN Công ty (Cty) TNHH Giầy ChingLuh Việt Nam (huyện Bến Lức), không may bị tai nạn LĐ mất 1 bàn tay. Sau khi điều trị khoảng 6 tháng, anh Điền được Cty chuyển sang bộ phận khác, phù hợp tình hình sức khỏe và có thu nhập tương đương. Từ đó đến nay, anh Điền luôn được sự quan tâm, hỗ trợ của Cty, các cấp CĐ, đặc biệt trong các dịp lễ, tết, tháng CN. Anh Điền thổ lộ: “Không may bị tai nạn LĐ nhưng vẫn có công việc ổn định, thu nhập lo cho gia đình là tôi an tâm. Ngoài ra, còn được quan tâm, hỗ trợ, tặng quà từ các cấp CĐ, tôi thấy được sự an ủi và sẽ nỗ lực làm việc hơn nữa để chứng minh dù thương tật nhưng vẫn giúp ích cho xã hội”.

Những phần quà kịp thời, ý nghĩa đã giúp CNLĐ vơi bớt khó khăn, an tâm LĐ, sản xuất, gắn bó lâu dài với DN.

Anh Nguyễn Văn Điền (thứ 3, phải qua) được tặng quà trong Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2022

Công nhân, lao động an cư, lạc nghiệp

CNLĐ không chỉ được trao tặng những phần quà kịp thời, ý nghĩa mà còn được quan tâm, chăm lo về nhà ở. Hàng năm, Quỹ Xã hội từ thiện Tấm Lòng Vàng tại Long An trao tặng nhiều mái ấm CĐ cho CNLĐ khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh, trong đó năm 2021 trao 60 căn. Năm nay, tổ chức CĐ tiếp tục vận động quỹ để trao tặng mái ấm CĐ cho CNLĐ khó khăn về nhà ở, hiện bàn giao 2 căn và dự kiến trao thêm 5 căn trong tháng 5. Có được mái ấm CĐ, CNLĐ được an cư, lạc nghiệp, không còn bất an về căn nhà cũ, xuống cấp hay chỗ ở không ổn định nữa.

Trước đây, chị Nguyễn Thị Kim Quyền (xã An Thạnh, huyện Bến Lức) phải ở tạm trong căn nhà nhỏ chật hẹp, xuống cấp. Làm CN lại là mẹ đơn thân nên chị gặp rất nhiều khó khăn. “Căn nhà trước kia được người ta cho tiền cất tạm để ở. Sau 2 năm, căn nhà xuống cấp, mưa dột. Mỗi lần tăng ca về trễ, tôi không an tâm khi con trai ở nhà một mình. Được sự quan tâm của tổ chức CĐ, tôi được hỗ trợ nhà ở. Ngày nhận mái ấm CĐ, tôi mới thật sự tin mình có căn nhà mới, khang trang. Có được mái ấm CĐ là niềm vui, hạnh phúc rất lớn với tôi. Tôi không còn lo lắng về vấn đề mưa dột, giông sập nhà như trước đây nữa” - chị Kim Quyền chia sẻ.

Công nhân, lao động được trao tặng quà trong Tháng Công nhân năm 2022

Ngoài ra, nhiều DN cũng quan tâm, chăm lo về nhà ở cho CNLĐ. Theo đó, CNLĐ được hỗ trợ tiền thuê trọ, được ở nhà lưu trú miễn phí của Cty,… Cty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Minh (huyện Đức Hòa) là một trong những DN quan tâm, chăm lo về nhà ở cho CNLĐ. Cty có khu lưu trú gồm 76 phòng, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho hơn 200 CNLĐ. Ở nhà lưu trú, CNLĐ được miễn phí, chỉ đóng tiền điện, nước. Nhà lưu trú nằm trong khuôn viên của Cty không chỉ tiện cho CNLĐ đi làm mỗi ngày mà còn bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn.

Giám đốc Cty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Minh - Nguyễn Minh Hùng cho biết: “Nhà ở cho CNLĐ là vấn đề “nóng”, cần được quan tâm, nhất là tại các DN trên địa bàn có nhiều khu công nghiệp. Có chỗ ở ổn định, CNLĐ an tâm làm việc và gắn bó lâu dài với DN. Do vậy, một trong những chính sách Cty quan tâm nhất đến CNLĐ là chỗ ở ổn định, an toàn. Hiện Cty xin chủ trương của các cấp chính quyền để tiếp tục mở rộng nhà lưu trú thêm 92 phòng, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho CNLĐ của Cty”.

Nhờ sự quan tâm, chăm lo kịp thời, CNLĐ được san sẻ phần nào khó khăn, giúp họ có cuộc sống ổn định, an tâm làm việc. Đây cũng là giải pháp hiệu quả giúp DN giữ chân người LĐ nhằm thực hiện tốt nhất “mục tiêu kép” kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19, đẩy nhanh quá trình phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh của DN, góp phần phát triển KT-XH tỉnh nhà./.

Nhờ sự quan tâm, chăm lo kịp thời, công nhân, lao động được san sẻ phần nào khó khăn, giúp họ có cuộc sống ổn định, an tâm làm việc”.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích