Tiếng Việt | English

24/11/2015 - 16:40

Sàng lọc trước sinh và sơ sinh để bảo đảm sức khỏe cho trẻ

Sàng lọc trước sinh và sơ sinh là những bước chẩn đoán quan trọng mà các bậc cha mẹ cần thực hiện để phát hiện sớm những hiện tượng bất thường, bảo đảm sức khỏe, tương lai của con mình.


Sàng lọc trước sinh và sơ sinh giúp phát hiện sớm những hiện tượng bất thường, bảo đảm sức khỏe của trẻ

Sàng lọc trước sinh là chương trình thực hiện xét nghiệm bao gồm sinh hóa máu và siêu âm cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu và 3 tháng giữa nhằm phát hiện sớm các thai kỳ có nguy cơ về bệnh Down, Trisomy 18, dị tật ống thần kinh và các dị tật bẩm sinh khác.

Sàng lọc sơ sinh là chương trình thực hiện xét nghiệm thường qui cho tất cả các bé sơ sinh giúp phát hiện sớm các bệnh lý nội tiết và rối loạn chuyển hóa ảnh hưởng đến sức khỏe, phát triển thể chất tâm thần của trẻ. Các bệnh lý này thường khó phát hiện trên lâm sàng khi trẻ mới sinh, do đó cần phải thực hiện xét nghiệm sàng lọc.

Ngoài ra, một vài bệnh lý cần phải phát hiện sớm và điều trị ngay trong vòng 2 tuần đầu sau sinh, bé mới phục hồi và phát triển bình thường. Sàng lọc sơ sinh giúp sàng lọc các bệnh lý có tỷ lệ cao ở các nước châu Á gồm: Thiếu men G6PD, suy giáp bẩm sinh, tăng sinh tuyến thượng thận bẩm sinh.

Châu Thành là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động thực hiện sàng lọc trước sinh và sơ sinh. Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Châu Thành – Phạm Văn Lý cho biết: Hiện nay, nhiều chị em trong độ tuổi sinh đẻ đã ý thức về tầm quan trọng của sàng lọc trước sinh và sơ sinh nên chủ động đến Trạm Y tế nhận giấy giới thiệu đi khám sàng lọc miễn phí. Tuy nhiên, thời gian qua huyện còn gặp một số khó khăn khi tiếp cận và quản lý thai phụ, nhất là trong 3 tháng đầu và những người đi làm tại các công ty, xí nghiệp. Tới đây, trung tâm sẽ chú trọng tập huấn kỹ năng, kiến thức cho các cộng tác viên (CTV) và tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đến người dân.

Chị Trần Thị Thúy Vân (ấp Hồi Xuân, thị trấn Tầm Vu) chia sẻ: “Trong thời gian mang thai, tôi được CTV tư vấn rất nhiệt tình. Qua đó, tôi hiểu rõ tầm quan trọng của sàng lọc trước sinh và sơ sinh trong việc bảo đảm sức khỏe, trí tuệ tương lai của bé nên tôi luôn tuân thủ các lần khám định kỳ. Con trai tôi hiện tại được hơn 1 tháng tuổi, cân nặng khi mới sinh là 4,3kg và hoàn toàn khỏe mạnh nên gia đình rất an tâm”.

Hậu quả của các dị tật, bệnh lý khi không được sàng lọc trước sinh và sơ sinh là rất nghiêm trọng, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, tương lai, thậm chí là tính mạng của trẻ. Vì vậy, thực hiện sàng lọc trước sinh và sơ sinh, chẩn đoán và điều trị sớm các bệnh lý được sàng lọc giúp trẻ phát triển khỏe mạnh bình thường, nâng cao chất lượng dân số và góp phần giảm gánh nặng cho xã hội./.

Ngọc Mận-Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích