Tiếng Việt | English

05/04/2024 - 09:31

Sắp xếp đơn vị hành chính phường 1 và phường 2

Thực hiện chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, TP.Tân An, tỉnh Long An, bắt đầu triển khai nhiệm vụ này với tinh thần bảo đảm quyền lợi cho người dân cũng như đội ngũ cán bộ, công chức. Từ đó giúp bộ máy tinh gọn, tạo thêm động lực cho địa phương phát triển toàn diện.

Thông tin từ UBND TP.Tân An, giai đoạn 2023-2025, thành phố thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tại phường 1 và phường 2. Căn cứ vào diện tích tự nhiên, quy mô dân số so với tiêu chuẩn quy định, phường 1 là đơn vị hành chính thuộc diện bắt buộc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã; phường 2 là đơn vị hành chính khuyến khích sắp xếp trong giai đoạn 2023-2025. Thành phố dự kiến tên đơn vị hành mới sau khi sắp xếp là phường 1 (chờ lấy ý kiến của cử tri).

TP.Tân An thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính phường 1, phường 2 (Trong ảnh: Một góc phường 2 và phường 1 nhìn từ trên cao)

Phường 1 là trung tâm kinh tế, chính trị của TP.Tân An. Đây cũng là đơn vị có nhiều cơ quan hành chính tỉnh đóng trên địa bàn. Bên cạnh đó, phường 1 được Bộ Quốc phòng công nhận xã, phường trọng điểm về quốc phòng, an ninh theo Quyết định số 2414/QĐ-BQP, ngày 01/7/2022.

Đơn vị có 3 di tích lịch sử - văn hóa được UBND tỉnh xếp hạng là di tích cấp tỉnh: Nhà Tổng Thận, Nhà thuốc Minh Xuân Đường và Miếu Quan Thánh Đế.

Việc sắp xếp đơn vị hành chính phường 1, phường 2 bảo đảm theo các điều kiện, tiêu chuẩn về phân loại đơn vị hành chính phường và tiêu chuẩn đơn vị hành chính nông thôn theo Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH13, ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (khóa XIII) về tiêu chuẩn đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính.

Thời gian tới, khi thực hiện Đề án thành lập phường từ các xã của TP.Tân An sẽ lấy tên đơn vị hành chính mới là phường 2.

TP.Tân An đang tập trung xây dựng Đề án, tổ chức lấy ý kiến cử tri, hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo UBND tỉnh để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến, HĐND tỉnh thông qua Đề án (dự kiến trong tháng 5/2024), sau đó sẽ trình Bộ Nội vụ thẩm định.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Tân An - Lê Công Đỉnh cho biết, căn cứ công văn của UBND tỉnh về việc triển khai xây dựng Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp cấp xã giai đoạn 2023-2025, Ban Thường vụ Thành ủy có công văn yêu cầu UBND thành phố, Đảng ủy phường 1, phường 2 tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, vận động thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 24/12/2018 của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã; Kết luận số 48-KL/TW, ngày 30/01/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030;... nhằm nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận, ủng hộ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trong việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh.

Song song đó, UBND thành phố chủ động xây dựng hoàn chỉnh Đề án sắp xếp đơn vị hành chính phường 1, phường 2 phù hợp với thực tiễn, bảo đảm thời gian của UBND tỉnh quy định; đồng thời, tạm dừng việc tuyển dụng, tiếp nhận cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã trên địa bàn thành phố cho đến khi hoàn thành việc sắp xếp đơn vị hành chính phường 1, phường 2;…

Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã nhằm tổ chức hợp lý đơn vị hành chính phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển KT-XH của thành phố, gắn với việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; cơ cấu lại và nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, góp phần phát huy mọi nguồn lực, thúc đẩy phát triển KT-XH và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân.

Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã sẽ không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Các cơ quan chức năng quản lý nhà nước có nhiệm vụ và trách nhiệm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân trong sinh hoạt và giao dịch ở đơn vị hành chính mới sau khi sắp xếp, chuyển đổi các loại giấy tờ cho người dân, doanh nghiệp theo thẩm quyền./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết