Tiếng Việt | English

16/06/2017 - 15:02

Sẽ khởi kiện 6 doanh nghiệp nợ bảo hiểm

Tình trạng doanh nghiệp (DN) nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (gọi chung là BHXH) hiện nay khá nhiều, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Tại Hội nghị đối thoại giữa Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HÐND tỉnh Long An - Phạm Văn Rạnh với công nhân, DN, vấn đề này được công nhân quan tâm và bức xúc khi quyền lợi bị ảnh hưởng.

Điển hình như trường hợp của anh Nguyễn Hữu Hiền, làm việc tại Công ty (Cty) Cổ phần Nivl (huyện Bến Lức), thời gian gần đây, Cty kinh doanh không hiệu quả nên dẫn đến nợ BHXH - mặc dù hàng tháng, Cty trích tiền lương từ người lao động đóng BHXH. Đến khi người lao động xin nghỉ việc thì công ty lẫn đơn vị BHXH không giải quyết chốt sổ. Điều này khiến công nhân mất nhiều quyền lợi, nhất là khi xin việc ở DN khác.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Long An - Lê Thị Rết cho rằng, nguyên nhân DN nợ BHXH là do ý thức chấp hành pháp luật của người sử dụng lao động chưa cao,... Nhằm bảo đảm quyền lợi cho người lao động, Liên đoàn Lao động tỉnh và BHXH tỉnh ký kết quy chế phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu trong việc khởi kiện ra tòa án đối với các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH.

Hiện nay, 2 đơn vị trên đang phối hợp và chuẩn bị mọi thủ tục cần thiết cho việc khởi kiện 6 DN ra tòa án. Theo đó, 6 DN sẽ bị khởi kiện: Cty Cổ phần Nivl (Bến Lức), Cty Cổ phần Đầu tư xây dựng và phát triển Phú An (Bến Lức); Chi nhánh Cty TNHH SX-TM Thuận Thiên (Đức Hòa); Cty CP Thực phẩm Thuận Phương Long An (Đức Hòa); Cty Mía đường Hiệp Hòa (Đức Hòa) và Cty Cổ phần Dệt Long An. Tổng số tiền mà 6 DN này đang nợ BHXH trên 13,16 tỉ đồng./.

Thanh Tùng

Chia sẻ bài viết