Tiếng Việt | English

27/05/2016 - 05:35

Sẽ miễn thuế nhập nguyên liệu để sản xuất hàng xuất khẩu

Từ 1/9, nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu để sản xuất hàng xuất khẩu sẽ được miễn thuế nhập khẩu, nhằm góp phần giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo tham vấn Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu số 107/2016, do Tổng cục Hải quan tổ chức ngày 26/5 tại Hà Nội.


Hội thảo tham vấn Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu số 107/2016, do Tổng cục Hải quan tổ chức

Theo Tổng cục Hải quan, Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu số 107/2016 đã được Quốc hội thông qua ngày 6/4/2016 và sẽ có hiệu lực vào ngày 1/9 tới, giúp giảm đáng kể các thủ tục hành chính và chi phí cho các doanh nghiệp. Điểm mới nổi bật là nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu để sản xuất hàng hóa xuất khẩu và hàng hóa kinh doanh tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập đều được miễn thuế. Trong khi đó, theo luật cũ, các doanh nghiệp phải nộp thuế nhập khẩu sau đó mới được hoàn thuế trong vòng 270 ngày sau khi doanh nghiệp nhập khẩu phục vụ sản xuất và xuất khẩu sản phẩm hoàn thiện.

Bà Lỗ Thị Nhụ, Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan cho biết, quy định mới này sẽ giúp giảm gánh nặng chi phí các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, đồng thời phù hợp với các cam kết của Việt Nam trong các hiệp định thương mại quốc tế như WTO, Hiệp định TPP…

“Bản chất vấn đề là hàng hóa không tiêu thụ trong nước mà xuất khẩu nên sẽ miễn thuế ngay từ ban đầu. Doanh nghiệp không phải ứng tiền nộp thuế. Cơ quan hải quan thuận lợi hơn là không phải theo dõi số tiền thuế trên hệ thống kế toán giảm chi phí nhân lực cho cơ quan hải quan. Việc kiểm soát hàng hóa sẽ thực hiện theo chế độ nhập-xuất-tồn. Nếu nhập khẩu mà không đưa đi xuất khẩu thì sẽ thu thuế trên số lượng tồn nếu chuyển tiêu thụ nội địa,” bà Nụ cho hay.

Hầu hết doanh nghiệp đều đồng tình với việc miễn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu để sản xuất hàng hóa xuất khẩu. Bởi như vậy, doanh nghiệp không phải dự trù tài chính nộp thuế nguyên liệu sản xuất sản phẩm xuất khẩu, làm tăng nguồn vốn cho sản xuất, kinh doanh; đồng thời tự chủ trong hoạch định chính sách sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, vẫn còn một số vướng mắc bất cập. Đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam nêu những bất cập khi thực hiện với mặt hàng xăng dầu. Trong khi đó, đại diện Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn kiến nghị cần có hướng dẫn cụ thể về xác định số thuế được miễn.

Về điều kiện để được miễn thuế là doanh nghiệp phải có cơ sở sản xuất tại Việt Nam, nhà xưởng, máy móc và nguyên vật liệu nhập khẩu phải phù hợp với ngành nghề sản xuất, đại diện Cục hải quan Bắc Ninh cho rằng, quy định còn chung chung, sẽ khó cho cơ quan hải quan kiểm tra, giám sát. Do đó, cần làm rõ điều kiện cở sơ sản xuất và máy móc hợp pháp của doanh nghiệp để được miễn thuế.

Đại diện Tổng cục Hải quan cho biết, sẽ tập hợp các ý kiến của doanh nghiệp, các cơ quan chức năng để hoàn thiện Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu số 107/2016, trình Chính phủ trong thời gian tới./.

Việt Hà/VOV

Chia sẻ bài viết