Tiếng Việt | English

16/04/2020 - 10:46

Sẽ xử lý thương nhân xuất khẩu gạo không trình đúng, đủ số lượng như khai báo

VFA đề nghị cơ quan có thẩm quyền áp dụng chế tài nghiêm đối với thương nhân xuất khẩu gạo không xuất trình đúng, đủ số lượng hàng hóa như đã khai báo.

Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) vừa có báo cáo nhanh gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ NN&PTNT, Tổng cục Hải quan và các đơn vị khác có liên quan về những bất cập, khó khăn gặp phải của các thương nhân khi mở tờ khai hải quan để xuất khẩu gạo.


Sẽ xử lý nghiêm các thương nhân xuất khẩu gạo không trình đúng, đủ số lượng như khai báo. (Ảnh minh họa: KT)

Theo VFA, các thương nhân cho rằng, việc đăng ký tờ khai đã được triển khai lúc 0 giờ ngày 12/4 và kết thúc chỉ sau 2 giờ 30 phút cùng ngày đã có các doanh nhân đăng ký đủ số lượng xuất khẩu 400.000 tấn gạo. Vì thế, các thương nhân chưa mở được tờ khai đang có hàng sẵn sàng trên cảng không được phép xuất khẩu và phải đối diện với tất cả các chi phí phát sinh từ các container hàng trên cảng.

Trước thực tế đó, các thương nhân đề xuất các phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Trước hết là giải tỏa toàn bộ lượng gạo hàng hóa đã có tại các cảng bằng cách tạo điều kiện cho các thương nhân khai tiếp những đơn hàng còn đang khai dở dang và cho thông quan hết toàn bộ số lượng gạo hàng hóa đã nằm trên cảng trong thời gian sớm nhất có thể (số lượng thực tế ước không vượt quá 300.000 tấn).

Về hạn ngạch 400.000 tấn, đối với hàng container, tiến hành kiểm tra số container, số seal đã được các thương nhân mở tờ khai qua mạng xem có hay không. Tùy thực tế có thể vừa kiểm tra, vừa xuất hàng bị tồn đọng tại cảng, vừa phát hiện được thương nhân khai báo khống nhằm giữ lượng hạn ngạch.

Các cơ quan có thẩm quyền cần áp dụng biện pháp chế tài đối với các thương nhân không xuất trình đúng, đủ số lượng hàng hóa, số container và số seal hàng như đã khai báo; hủy toàn bộ tờ khai của thương nhân tại hệ thống nếu phát hiện việc khai khống số lượng, khai khống số container và số seal, không xuất trình được hàng hóa khi kiểm hóa.

Ngoài ra, các thương nhân còn yêu cầu xem xét miễn giảm thuế, giảm lãi suất ngân hàng để giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn chung này, tạo điều kiện cho thương nhân tiếp tục thực hiện các hợp đồng bao tiêu tiêu thụ lúa gạo với nông dân.../.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết