Tiếng Việt | English

19/09/2022 - 16:12

Sơ kết 5 năm triển khai, thực hiện Luật Trợ giúp pháp lý  

Chiều 19/9, Sở Tư pháp Long An tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm triển khai, thực hiện Luật Trợ giúp pháp lý (TGPL) và họp mặt Kỷ niệm 25 năm thành lập Trung tâm TGPL nhà nước.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Qua 5 năm thi hành Luật TGPL, hàng năm, Trung tâm TGPL nhà nước thụ lý vụ việc mới tăng từ 20 - 50%. Cụ thể, Trung tâm TGPL đã thụ lý 632 vụ việc tham gia tố tụng. Trong đó, Trung tâm cử Trợ giúp viên pháp lý 614 vụ, cử Luật sư thực hiện TGPL 18 vụ. Tổng số vụ việc tham gia tố tụng hoàn thành trong giai đoạn là 472 vụ. Qua thẩm định, đánh giá chất lượng các hồ sơ vụ việc tham gia tố tụng hoàn thành đều đạt chất lượng (20% khá, 80% tốt), trong đó 165 vụ việc đạt tiêu chí thành công hiệu quả (chiếm 35%).

Đối với công tác truyền thông TGPL hướng về cơ sở, Trung tâm TGPL phối hợp Phòng Tư pháp các huyện, thị xã, thành phố và UBND cấp xã tổ chức 91 cuộc với 4.656 lượt người tham dự; một số Phòng Tư pháp còn chủ trì phối hợp UBND cấp xã tổ chức 55 cuộc, với 2.766 lượt người tham dự lồng ghép trong hoạt động truyền thông phục vụ yêu cầu nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Giám đốc Sở Tư pháp Long An - Phan Thị Mỹ Dung phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở Tư pháp Long An - Phan Thị Mỹ Dung khẳng định vị trí, vai trò của công tác TGPL trong việc bảo đảm quyền được TGPL của công dân, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, đặc biệt là người nghèo, người có công với cách mạng, người yếu thế trong xã hội, góp phần thực hiện các chính sách an sinh xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự và hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Giám đốc Sở Tư pháp Long An - Phan Thị Mỹ Dung trao Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Tư pháp" cho các cá nhân tiêu biểu

Trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai Luật Trợ giúp pháp lý

Dịp này, 7 cá nhân được Bộ trưởng Bộ Tư pháp tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tư pháp” vì có những đóng góp cho sự phát triển của ngành Tư pháp. Đồng thời, 5 tập thể và 10 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen; 5 tập thể và 9 cá nhân được Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai thi hành Luật TGPL trong 5 năm qua./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết