Tiếng Việt | English

18/04/2016 - 13:40

Số người chết trong trận động đất ở Ecuador lên tới 272 người

Cảnh đổ nát sau trận động đất ở Ecuador. (Nguồn: Reuters)

Tổng thống Ecuador, Rafael Correa ngày 18/4 cho biết tính đến thời điểm hiện tại số người thiệt mạng trong trận động đất mạnh 7,8 độ Richter tại nước này đã tăng lên tới 272 người và con số thương vong chắc chắn sẽ còn tăng nhanh.

Đây là trận động đất mạnh nhất kể từ năm 1979 đến nay tại quốc gia Nam Mỹ này và đứng thứ 7 về mức độ thiệt hại về người tại khu vực Mỹ Latinh trong vòng 20 năm qua.

Thủ đô Quito, tỉnh Manabí và các thành phố quan trọng ven biển Thái Bình Dương gồm Pedernales, Portoviejo và Manta là những nơi bị ảnh hưởng nặng nhất. Chính phủ Ecuador đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc. Tổng thống nước này Rafael Correa đã phải rút ngắn lịch trình thăm Vatican để trở nước và tới khu vực thảm họa để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả trận động đất kinh hoàng vừa qua.

Các cơ quan chức năng đã đo được 189 dư chấn ở các cấp độ khác nhau sau trận động đất trên.

Trong khi đó, tại Nhật Bản, lực lượng cứu hộ tiếp tục chạy đua với thời gian tìm kiếm những nạn nhân còn mắc kẹt trong những đống đổ nát trong hai trận đống đất vừa qua tại nước này trong khi Chính phủ đẩy mạnh công tác cứu trợ.

Tại làng Minamiaso, khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng do động đất, 2.000 thành viên của lực lượng tự vệ, cảnh sát và lính cứu hỏa đang nỗ lực tìm kiếm người mất tích trong 72 giờ đầu tiên sau động đất.

Chính quyền địa phương thông báo con số người mất tích là 11 người. Hiện con số chính thức về người thiệt mạng trong trận động đất đã lên tới 42 người.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết chính phủ sẽ làm hết sức có thể để tìm kiếm người mất tích và đẩy mạnh công tác cứu hộ. Chính phủ có kế hoạch tăng số lượng lực lượng tự vệ triển khai tới vùng thiên tai lên 25.000, huy động tới 300 thành viên dự bị. Bộ trưởng Nông-Lâm-Ngư nghiệp Nhật Bản Hiroshi Moriyama cho biết sẽ gửi 131.000 vật phẩm lương thực cùng 1 tấn sữa bột tới người sơ tán trong ngày 17/4.

Bộ cũng đã lên kế hoạch gửi 900.000 vật phẩm lương thực tới các khu vực bị ảnh hưởng trong ngày 19/4. Thủ tướng Abe cũng cam kết chuyển 700.000 vật phẩm lương thực tới các cửa hàng trong ngày 17/4.

Cơ quan Du lịch Nhật Bản thông báo đã trưng dụng các khách sạn và nhà trọ tại tỉnh Kumamoto để tiếp nhận khoảng 1.500 người sơ tán bao gồm người tàn tật và người lớn tuổi. Chi phí ăn ở sẽ do chính quyền địa phương và trung ương chi trả./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết