Tiếng Việt | English

11/05/2020 - 20:50

Sóc Trăng: Tránh các hành vi mê tín dị đoan vì con bê hai đầu

Cán bộ Đồn Biên phòng Vĩnh Hải đã đến tuyên truyền, vận động nhà chùa và người dân nên đem con bê 2 đầu đi tiêu hủy, tránh gây hoang mang dư luận, mất an ninh trật tự.


Hình ảnh con bê 2 đầu và người dân cúng bái tại chùa Trà Sết, xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu. (Ảnh: TTXVN)

Mấy ngày nay, vùng quê ven biển thị xã Vĩnh Châu xôn xao về vụ con bò nhà ông Lâm Sà Lạnh ở ấp Trà Sết, xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu đẻ ra con bê có 2 đầu. Khi được đẻ ra thì con bê đã chết.

Vào khoảng 17 giờ 45 phút ngày 8/5, con bò nhà ông Lạnh đẻ ra con bê 2 đầu. Sau khi thông báo và được nhà chùa đồng ý, ông Lâm Sà Lạnh mang con bê 2 đầu đã chết vào chùa. Bà con Phật tử đến xem. Xung quanh xác con bê là 4 cây đèn cầy, bát nhang và thùng từ thiện cho người dân bỏ tiền vào.

Sáng 9/5, nhà chùa cho mổ bụng con bê con, bỏ hết nội tạng, đem ướp thuốc, phơi dưới trời nắng liên tục và ngày 11/5, nhà chùa đã đem xác con bê vào nhà xe tang để bảo quản.

Trước hiện tượng này, chính quyền địa phương, cán bộ Đồn Biên phòng Vĩnh Hải đã đến tuyên truyền, vận động nhà chùa và người dân nên đem con bê đi tiêu hủy, tuy nhiên đến ngày 11/5, cả nhà chùa và người dân vẫn chưa chấp thuận.

Theo bà Nguyễn Thị Mỹ Nhiên, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thị xã Vĩnh Châu, để tránh gây hoang mang dư luận, mất an ninh trật tự, thị xã đã có công văn chỉ đạo giao các cấp, ngành, đơn vị liên quan và địa phương tiếp tục tuyên truyền, giải thích, vận động người dân chôn con bê 2 đầu đã chết để đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh; tích cực tuyên truyền, vận động người dân không thực hiện các hoạt động mê tín, dị đoan.

Theo giải thích của các nhà khoa học, hiện tượng con vật đẻ ra con dị thường không có gì lạ, cũng như lợn 5 móng, rắn 2 đầu là do đột biến gene, có thể bị ảnh hưởng từ môi trường, huyết thống hoặc từ những vấn đề tiến hóa...

Con bê ở ấp Trà Sết, xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu có 2 đầu, 2 cổ, 2 xương sống nhưng trên 1 cơ thể, có 4 chân, 1 đuôi. Nhiều khả năng trong quá trình thụ thai, một trứng đã tách ra để trở thành cặp bê sinh đôi giống hệt nhau. Tuy nhiên, quá trình này đã gặp trục trặc khi không phân tách hoàn toàn.

Trên thế giới đã có những trường hợp tương tự như vậy nhưng các con vật đa phần đều không thể sống sót quá lâu. Kể cả khi sống sót được, sẽ rất khó để bê con có thể đứng dậy và di chuyển./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết