Tiếng Việt | English

11/04/2016 - 14:34

Sử dụng đèn LED trong canh tác thanh long

Cục Công tác phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ, Cục Trồng trọt Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Miền Nam, Viện Cây ăn quả miền Nam phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận tổ chức Hội thảo khoa học sử dụng đèn LED trong canh tác thanh long với sự tham gia của các trường đại học, nhà khoa học và hơn 100 nông dân của 3 tỉnh: Long An, Tiền Giang và Bình Thuận.

Đối với thanh long hiện nay có rất nhiều vấn đề đang đặt ra cho các nhà khoa học nghiên cứu như: Cần quy hoạch và phát triển thanh long trên toàn quốc với diện tích bao nhiêu là phù hợp; thị trường tiêu thụ nào là phù hợp trong điều kiện hiện nay và định hướng phát triển trong thời gian tới;... Trong đó, kỹ thuật thắp đèn trái vụ đang là yếu tố quyết định nâng cao hiệu quả kinh tế cho người trồng thanh long.

Quang cảnh buổi hội thảo

Theo kết quả nghiên cứu, hiệu quả ra hoa không phụ thuộc vào công suất của bóng đèn, bóng đèn có công suất 20W đến 100W vẫn không khác biệt về số lượng nụ hoa sau mỗi đợt thắp đèn.

Hiệu quả ra hoa phụ thuộc vào số lượng bóng đèn, kỹ thuật treo bóng đèn, số giờ thắp đèn trong mỗi đêm, số đêm thắp đèn trong mỗi đợt. Hiệu quả ra hoa phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng cành thanh long như khỏe mạnh, sạch bệnh, đủ tuổi, cứng cành và cân đối dinh dưỡng.

Hiệu quả ra hoa phụ của thanh long thuộc nhiều vào kỹ năng, kinh nghiệm và sự quyết định đúng của nông dân trong quá trình thắp đèn như: Sử dụng bóng đèn loại nào, bao nhiêu bóng trên một cây, khi đang thắp đèn cúp điện thì xử lý như thế nào, thắp mấy giờ trong một đêm, trong quá trình thắp đèn nên bón các loại phân nào, hàm lượng bao nhiêu,...

Hội thảo chứng minh rằng, kết quả nghiên cứu bước đầu cho thấy đèn LED đáp ứng tốt các yêu cầu của quá trình thắp đèn cho thanh long, tiết kiệm năng lượng hơn nhiều so các loại đèn dây đốt, đèn compact, đặc biệt là đèn LED 6 chíp vàng cam vẫn cho kết quả rất tốt trong điều kiện khí hậu bất lợi nhất trong năm tại Bình Thuận.

Một số mẫu đèn LED do Công ty Elcomtec Hàn Quốc giới thiệu

Tại hội thảo, Cty Elcomtec Hàn Quốc giới thiệu mẫu đèn LED thử nghiệm trong canh tác thanh long tại Việt Nam với nhiều loại đèn và nhiều mẫu màu ánh sáng khác nhau, đáp ứng các nhu cầu về sử dụng đèn LED trong trồng trọt.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là giá đèn LED đang ở mức 250.000đ/bóng, trong khi đèn compact khoảng 25.000đ là mức đầu tư rất cao so với với khả năng của người dân.

Trong thời gian tới, các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu để làm sáng tỏ hiệu quả đèn LED đối với việc thắp đèn thanh long trái vụ, đồng thời tìm các giải phải hiệu quả tối ưu để giảm chi phí đầu tư cho công nghệ đèn LED, góp phần đưa công nghệ cao đèn LED vào phục vụ sản xuất nông nghiệp./.

L.Q.D

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích