Tiếng Việt | English

14/03/2016 - 16:39

Sử dụng xe công vào việc riêng là tham nhũng

Nhiều ý kiến cho rằng, sử dụng tài sản công nói chung, xe công nói riêng sai mục đích cũng là một hình thức tham nhũng.

Hiện nay, tình trạng sử dụng tài sản công, trong đó có xe công vào mục đích riêng đang diễn ra ở không ít các địa phương trong cả nước. Mùa lễ hội, không ít xe có biển số xanh đậu xen lẫn với xe có biển số trắng.

Mới đây, báo chí đưa tin nhiều về tình hình một số cán bộ Nhà nước dùng xe công đi chơi tennis, lễ chùa, siêu thị, đưa đón con đi học, về thăm quê, đi nghỉ mát, thậm chí đi nhậu. Tình trạng này gây không ít lãng phí cho ngân sách Nhà nước, gây mất lòng tin của nhân dân đối với những người “công bộc” của dân.

Qua báo chí tôi được biết, tháng 9-2015, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng xe ôtô trong cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Những quy định mới này tạo ra những thay đổi lớn trong việc sử dụng xe công, đặc biệt là hạn chế việc mua sắm tràn lan xe công cũng như người dân có quyền tham gia giám sát, báo cáo cơ quan chức năng những cá nhân, tập thể sử dụng xe công vào việc riêng, góp phần tiết kiệm chi ngân sách Nhà nước hơn và hạn chế được tình trạng sử dụng xe lãng phí, sai mục đích.

Tháng 10-2015, Bộ Tài chính lại ban hành định mức số lượng xe công được trang bị đối với từng cơ quan, đơn vị. Với quy định đưa ra, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan, tổ chức khác của Trung ương, UBND cấp tỉnh phải thực hiện rà soát, sắp xếp lại số xe ôtô hiện có tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị, ban quản lý dự án thuộc phạm vi quản lý bảo đảm theo đúng tiêu chuẩn, định mức.

Và ngày 21-3-2016 tới đây, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan, tổ chức khác của Trung ương, UBND cấp tỉnh sẽ phải thực hiện xong việc rà soát, sắp xếp và điều chuyển xe công trong phạm vi quản lý. Tất cả những quy định đó nhằm siết chặt chế độ quản lý, sử dụng xe ôtô trong các cơ quan, đơn vị.

Đối với việc quản lý, sử dụng xe ô tô không đúng quy định, thủ trưởng cơ quan, đơn vị và cá nhân liên quan phải chịu trách nhiệm; tùy theo tính chất, mức độ của hành vi vi phạm và mức thiệt hại mà phải bồi thường thiệt hại, đồng thời bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Thời gian qua, chuyện lấy xe công đi lễ hội, báo chí đăng tải nhiều, nhưng thực tế có mấy ai bị kỷ luật đâu! Vì vậy, người thủ trưởng đơn vị thật nghiêm túc trong việc quản lý xe công thì sử dụng xe công sai mục đích sẽ được hạn chế./.

Sơn Quỳnh

Chia sẻ bài viết