Tiếng Việt | English

01/04/2017 - 11:07

Sự thật về collagen khiến nhiều người ngạc nhiên

Sự thật về loại collagen mà các chị em 'tôn sùng' được đề cập trong bài viết đăng trên Health có thể khiến nhiều phụ nữ ngạc nhiên.

Ảnh: Shutterstock

Collagen - có nguồn gốc từ xương, sụn và da động vật (bao gồm cả da bò, gà và cá) - đã trở nên phổ biến. Collagen được bán dưới dạng bột, và cũng được sử dụng trong các thanh protein, thức uống, thuốc viên...

Tuy nhiên, sự thật về loại collagen mà các chị em “tôn sùng” được đề cập trong bài viết dưới đây và được đăng trên Health có thể khiến nhiều phụ nữ ngạc nhiên.

Collagen không chỉ có ở động vật mà cơ thể của chúng ta cũng có thể sản xuất nó. Trong thực tế, nó là loại protein cấu trúc dồi dào nhất trong cơ thể con người và là thành phần chính của mô liên kết. Nó được tìm thấy ở xương, dây chằng, tóc, da, các cơ quan, cơ và các mạch máu.

Cơ thể chúng ta sản xuất collagen từ các axit amin mà chúng ta tiêu thụ trong thức ăn giàu protein. Nghiên cứu cho thấy các chất dinh dưỡng khác cũng có liên quan đến sản xuất collagen, bao gồm đồng và vitamin A, C cùng với các chất màu thực vật gọi là anthocyanidin - được tìm thấy trong thực phẩm có màu đỏ đậm, tím và xanh dương (như quả việt quất, quả mâm xôi...).

Khi chúng ta già đi, cơ thể sản xuất ít collagen hơn, dẫn đến các nếp nhăn, da chảy xệ và các khớp bị yếu. Một số yếu tố lối sống cũng ảnh hưởng đến sản xuất collagen, bao gồm ăn nhiều đường, uống nhiều rượu, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, và hút thuốc lá.

Một số chuyên gia nói rằng khi ta ăn collagen, nó chỉ đơn giản là tiêu hóa và hấp thu như là các axit amin. Nói cách khác, ăn collagen không khác gì ăn các loại thực phẩm giàu chất đạm khác.

Thực tế là chúng ta cũng không biết nhiều về việc tiêu thụ collagen - có rất nhiều loại và hình thức khác nhau - bởi vì chưa có nhiều nghiên cứu về việc này. Và hầu hết các nghiên cứu đã có chỉ tập trung vào chất bổ sung.

Một nghiên cứu năm 2014 đã xem xét tác động của collagen thủy phân trên da của phụ nữ. 69 người tham gia trong độ tuổi từ 35 đến 55 được phân chia thành hai nhóm: Một nhóm dùng bổ sung mỗi ngày một lần trong 8 tuần, trong khi nhóm thứ hai uống một liều giả dược. Nhóm đầu tiên có sự cải thiện độ đàn hồi của da so với nhóm dùng giả dược. Và một tháng sau, những ảnh hưởng này vẫn có trong số những phụ nữ lớn tuổi hơn.

Một nghiên cứu khác xem xét tác dụng của collagen thủy phân đối với đau khớp liên quan đến thể lực. Nghiên cứu bao gồm 147 vận động viên, cả nam lẫn nữ. Một nửa trong số họ uống một chất lỏng chứa hydrolysate collagen, và một nửa khác lấy chất lỏng giả dược. Sau 24 tuần, các nhà nghiên cứu nhận thấy nhóm dùng collagen ít đau khớp hơn khi nghỉ ngơi, khi đi bộ, nâng, đứng, và mang đồ vật, so với nhóm đối chứng.

Tuy nhiên, các nghiên cứu về phản ứng phụ tiềm ẩn của collagen cũng còn thiếu. Một nghiên cứu ở người bị viêm khớp dạng thấp (RA) so sánh ảnh hưởng của collagen gà với một loại thuốc thường dùng cho RA. Các nhà nghiên cứu nhận thấy ít tác dụng phụ hơn trong nhóm dùng collagen. Những phản ứng phụ được quan sát bao gồm buồn nôn và chóng mặt.

Tác giả bài báo khuyên các khách hàng không nên dựa vào collagen như một món ăn kỳ diệu. Đối với các lợi ích về làm đẹp, sức khỏe tổng thể, sức khỏe ruột và nhiều thứ khác, bạn sẽ nhận được lợi ích lớn nhất từ việc ăn uống.

Điều đó có nghĩa là chúng ta nên ăn nhiều rau, protein nạc, chất béo từ thực vật, thảo mộc, gia vị, và nước cùng với các loại carb tốt từ hoa quả, ngũ cốc nguyên hạt, và các loại tinh bột như khoai lang và bí đao, thay vì cứ khư khư bổ sung collagen. Vì ăn theo cách này sẽ cung cấp một lượng lớn chất dinh dưỡng, sự cân bằng lành mạnh của các chất dinh dưỡng đa lượng và rất nhiều chất chống oxy hóa và các hợp chất tự nhiên chống viêm./.

VOH/ TheoTNO

Chia sẻ bài viết