Tiếng Việt | English

17/01/2024 - 09:08

Sức sống mới của sản phẩm thủ công

Giữa cuộc sống hiện đại, khi mọi thứ đều có thể sản xuất bằng máy móc thì những sản phẩm thủ công trở nên đặc biệt và thu hút. Bằng sự tài hoa, tận tụy, những người con của Long An đưa sản phẩm thủ công của quê nhà lên một tầm cao mới.

1. Đến xã Phước Đông, huyện Cần Đước, hỏi nhà bà Lành (Trần Thị Lành) làm giỏ nhựa, hầu như ai cũng biết. Nhiều năm nay, Cơ sở Hàng thủ công Chị Lành của bà tạo việc làm cho không ít người dân trong và ngoài xã. Các sản phẩm của cơ sở, đặc biệt là giỏ nhựa không chỉ “phủ sóng” ở khu vực miền Tây Nam bộ, TP.HCM mà còn được xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Đức,...

Bà Trần Thị Lành là người trực tiếp sáng tạo mẫu mã cho giỏ nhựa tại Cơ sở Hàng thủ công Chị Lành

Bà Trần Thị Lành là người trực tiếp sáng tạo mẫu mã cho giỏ nhựa tại Cơ sở Hàng thủ công Chị Lành

Trong nhà bà Lành chất đầy giỏ nhựa các loại với đủ kích cỡ và kiểu dáng khác nhau. Là cơ sở sản xuất nhưng hầu hết nhân công đều gia công sản phẩm tại nhà, giúp tiết kiệm chi phí và tối ưu hóa thời gian. Khi mới bắt đầu, bà đến tận nhà dạy nghề cho công nhân, giúp họ thành thạo công việc. Không chỉ ở Long An, Cơ sở Hàng thủ công Chị Lành còn nhiều điểm gia công ngoài tỉnh: Bến Tre, Tiền Giang,...

Bà Lành đậm người, da rám nắng và khuôn mặt hiền lành, là người gầy dựng Cơ sở Hàng thủ công Chị Lành, cũng là người sáng tạo mẫu mã. Bà Lành kể: “Đến nay, cơ sở sản xuất được hàng trăm mẫu giỏ nhựa khác nhau. Thị trường ngày càng đòi hỏi cao hơn nên việc đầu tư tạo nên các mẫu mã mới hợp thời trang, đáp ứng thị hiếu của khách hàng là điều bắt buộc để sản phẩm tìm được “chỗ đứng” không chỉ trong mà còn ngoài nước. Nghiên cứu tìm được mẫu giỏ mới không dễ chút nào. Từ khi bắt đầu có ý tưởng đến khi thành phẩm là cả một hành trình dài vừa suy nghĩ, vừa thử nghiệm. Hoàn tất một mẫu mới thì niềm vui không thể nào tả được”.

Sản phẩm giỏ nhựa không hề thiếu trên thị trường, tuy nhiên, giỏ nhựa sản xuất tại Cơ sở Hàng thủ công Chị Lành mang một màu sắc riêng. Các sản phẩm đều có hoa văn, họa tiết độc đáo, có tính thẩm mỹ cao. Bằng sự kết hợp khéo léo giữa nghệ thuật đan và phối màu, mỗi mẫu sản phẩm thực sự là một tác phẩm nghệ thuật riêng biệt. Bà Lành chia sẻ, vì mỗi sản phẩm có cách kết hợp dây, màu khác nhau nên việc đan giỏ phải thực hiện thủ công hoàn toàn và hạn chế sai đến mức thấp nhất.

Muốn làm được mẫu giỏ đan mới cần phải tính toán chi tiết về độ dài từng sợi, cách kết hợp màu sắc, cách đan để vừa tạo hoa văn, vừa giúp sản phẩm bền chắc, đạt chất lượng. Bà Lành kể, sự đồng lòng của cả gia đình chính là động lực phát triển việc sản xuất, kinh doanh của cơ sở. Không chỉ bà mà ông xã của bà cũng dành nhiều thời gian sáng tạo các mẫu mới. Con trai và con dâu là cánh tay đắc lực của bà trong việc sản xuất mẫu và làm việc với khách hàng.

Các sản phẩm giỏ nhựa tại Cơ sở Hàng thủ công Chị Lành đa dạng mẫu mã, kiểu dáng, được thị trường trong và ngoài nước đánh giá cao

Các sản phẩm giỏ nhựa tại Cơ sở Hàng thủ công Chị Lành đa dạng mẫu mã, kiểu dáng, được thị trường trong và ngoài nước đánh giá cao

“Năm nay, kinh tế khó khăn, tuy nhiên, mỗi người cố gắng một chút để cùng nhau vượt qua. Dù còn tồn nhiều hàng nhưng chúng tôi vẫn sản xuất mẫu mới và duy trì đặt hàng gia công để nhân công có thu nhập cơ bản. Hiện cơ sở làm một số mẫu giới thiệu cho một công ty (Cty) xuất khẩu sản phẩm sang Đức. Hy vọng đó sẽ là tín hiệu tốt cho việc kinh doanh trong năm mới” - bà Lành chia sẻ.

2. Huyện Cần Đước vốn không có nghề đan bàng truyền thống nhưng vì yêu mến sản phẩm thủ công nên anh Bùi Thành Được (Giám đốc Cty TNHH Sản xuất (SX) Miền Tây Xanh) bén duyên và nâng sản phẩm từ cây cỏ bàng lên một tầm cao mới. Các sản phẩm túi xách cỏ bàng của Cty TNHH SX Miền Tây Xanh nổi tiếng khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước và được khách hàng quốc tế đánh giá cao.

Anh Được kể, sản phẩm chính của Miền Tây Xanh khi bắt đầu là ống hút cỏ bàng. Việc sản xuất túi xách nhằm tối ưu hóa nguyên liệu đầu vào. Tuy nhiên, nhờ nhanh nhạy nắm bắt xu thế và thị hiếu khách hàng, ngày nay, túi xách cỏ bàng của Cty TNHH SX Miền Tây Xanh trở thành sản phẩm chiến lược với đa dạng mẫu mã, kiểu dáng cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước. “Làm ống hút chỉ sử dụng phần dưới của thân cỏ bàng nên để tối ưu hóa nguyên liệu, Cty sản xuất thêm túi xách cỏ bàng. Hiện nay, túi xách cỏ bàng của Cty TNHH SX Miền Tây Xanh ngoài cung cấp cho thị trường trong nước còn xuất khẩu sang Nhật Bản, Đức, Mỹ,...” - anh Được cho biết.

Anh Bùi Thành Được kiểm tra sản phẩm sau khi hoàn tất

Anh Bùi Thành Được kiểm tra sản phẩm sau khi hoàn tất

Tất cả mẫu mã, họa tiết của túi xách cỏ bàng tại Cty TNHH SX Miền Tây Xanh đều do anh Được thiết kế. Vốn có kinh nghiệm về thiết kế, anh Được mang đến cho túi xách cỏ bàng của Cty nét đặc trưng riêng, độc đáo, tiện dụng, phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của khách hàng trong và ngoài nước. Hiện nay, mỗi tháng, Cty bán từ 1.000-1.500 túi xách dòng cao cấp và khoảng 3.000-4.000 túi xách dòng phổ thông cho các siêu thị.

Sản phẩm túi xách cỏ bàng tại Công ty TNHH Sản xuất Miền Tây Xanh đa dạng mẫu mã, kiểu dáng

Sản phẩm túi xách cỏ bàng tại Công ty TNHH Sản xuất Miền Tây Xanh đa dạng mẫu mã, kiểu dáng

Để chủ động hơn về nguồn nguyên liệu, bảo đảm việc làm cho nhân công thời vụ và gia công tại nhà, Cty TNHH SX Miền Tây Xanh phối hợp nông dân huyện Đức Hòa, Đức Huệ sản xuất và cung cấp nguyên liệu đầu vào cho Cty. Cty đã và đang khai thác khoảng 25ha, dự kiến mở rộng thêm 30ha cỏ bàng trong tương lai.

Các sản phẩm giỏ nhựa, túi xách cỏ bàng của Long An nhờ những người giàu tâm huyết đã và đang “vươn tầm thế giới”./.

Thu Lam

Chia sẻ bài viết