Tiếng Việt | English

20/02/2024 - 07:46

Sức sống mới nơi biên cương

Là 1 trong 3 xã biên giới của thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An, xã Bình Tân bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (XDNTM) với xuất phát điểm khá thấp. Đời sống người dân còn nhiều khó khăn, kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự tham gia tích cực của người dân, năm 2019, xã Bình Tân đạt chuẩn NTM. Đảng bộ, chính quyền và người dân trong xã đang phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Đời sống người dân được nâng lên

Hệ thống giao thông được đầu tư nâng cấp, mở rộng, tạo diện mạo mới cho xã Bình Tân

Về xã Bình Tân trong những ngày đầu năm mới, những tuyến đường nắng bụi, mưa lầy giờ đây đã được trải nhựa, bêtông thuận tiện cho việc buôn bán, vận chuyển hàng hóa và đi lại. Nhiều tuyến đường nội đồng, đường vào các khu sản xuất cũng được mở rộng.

Thông tin từ UBND xã Bình Tân, đường trục xã dài 6,2km đã được nhựa hóa 100%; đường trục ấp dài 9,3km, đã được cứng hóa 79,5%; đường ngõ, xóm dài 4,2km, đã được cứng hóa 100%, bảo đảm sạch và không lầy lội; đường trục chính nội đồng dài 8,7km, đã được cứng hóa 82,7%.

Xác định mục tiêu cốt lõi của chương trình XDNTM là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn, những năm qua, xã Bình Tân luôn chú trọng thực hiện, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm.

Theo đó, chính quyền, các đoàn thể xã tích cực tuyên truyền đến người dân về các chủ trương phát triển kinh tế cũng như đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa; mở các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn; lao động nhàn rỗi được giới thiệu vào làm tại các công ty, xí nghiệp.

Đồng thời, xã phối hợp hỗ trợ nguồn vốn, hướng dẫn người dân áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp. Đến nay, toàn xã chỉ còn 4 hộ nghèo, chiếm 0,57 %.

Bà Nguyễn Thị Mận (ấp Mới, xã Bình Tân) bộc bạch: “Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, người dân được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, qua đó nhiều hộ gia đình đã vươn lên, ổn định cuộc sống”.

“Địa phương tập trung nhiều nguồn lực đầu tư vào các chương trình, dự án phát triển sản xuất, tạo điều kiện để người dân tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất, chất lượng nông sản. Nhờ đó, thu nhập, đời sống của người dân dần được nâng lên. Hiện thu nhập bình quân đầu người tại xã đạt 56,12 triệu đồng/năm” - Chủ tịch UBND xã Bình Tân - Nguyễn Thanh Bình cho biết.

Chung tay, góp sức xây dựng địa phương

Nhận thức rõ vai trò chủ thể của người dân trong XDNTM của địa phương, xã tuyên truyền, vận động người dân nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, từng bước cải thiện cuộc sống ngày càng no ấm, bền vững,…

Khi đời sống được nâng cao, người dân tích cực tham gia đóng góp công sức, tiền của để xây dựng kết cấu hạ tầng, thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, góp phần cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí NTM.

Anh Trần Thế Phong (ấp Mới, xã Bình Tân) chia sẻ: “Người dân trên địa bàn đều hiểu rằng, chính người dân là đối tượng thụ hưởng trực tiếp từ chương trình XDNTM. Do đó, khi địa phương phát động thực hiện công trình hay phần việc nào, hầu hết người dân đều đồng thuận, tích cực hưởng ứng”.

Được biết, thời gian qua, người dân ấp Mới cùng với ấp Gò Tranh đã đóng góp thực hiện các công trình giao thông nông thôn, nạo vét kênh, mương nội đồng phục vụ sản xuất với số tiền hơn 2 tỉ đồng. Ngoài ra, người dân còn thực hiện mô hình sáng, xanh, sạch, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

Trạm Y tế xã Bình Tân, thị xã Kiến Tường đang được xây mới để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân

Hiện tại, xã tập trung nâng chất các tiêu chí NTM, hướng tới xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Bên cạnh đó, xã tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ, vận động xã hội hóa và phát huy nội lực trong nhân dân để xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển KT-XH ở địa phương.

Chương trình XDNTM đã thật sự mang đến luồng sinh khí mới cho vùng đất nơi biên cương của Tổ quốc. Diện mạo nông thôn đổi thay vượt bật, đời sống người dân không ngừng được nâng lên, từ một địa phương còn nhiều khó khăn, xã Bình Tân hôm nay khoác lên “chiếc áo mới”. Đó là thành quả từ sự đoàn kết, đồng tâm, hiệp lực của Đảng bộ, chính quyền và người dân trong xã.

Mùa xuân mới về, sắc xuân rạng rỡ, lan tỏa mọi ngả đường, từng căn nhà. Vui xuân mới, Đảng bộ, chính quyền và người dân xã Bình Tân quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2024; đồng thời, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025; phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong thời gian tới./.

Tuấn Hùng

Chia sẻ bài viết