Tiếng Việt | English

28/08/2015 - 11:09

Tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe sinh sản

Đối với nam giới:

Hút thuốc làm giảm lượng tinh trùng. Một nghiên cứu tổng quan kết quả 20 nghiên cứu của Vine và cs. (1994) cho thấy so với người không hút thuốc, mật độ tinh trùng của người hút thuốc giảm 13%.

Hút thuốc làm biến đổi hình dạng tinh trùng. Hiện nay có một số bằng chứng đáng tin cậy đã kết luận những người hút thuốc có phần trăm tinh trùng dị dạng cao hơn. Điều này có thể dẫn tới sẩy thai, thai nhi dị tật bẩm sinh, hoặc biến chứng khi sinh.

Nghiện thuốc lâu năm có thể dẫn tới chứng liệt dương. Giống như cơ chế gây tắc nghẽn mạch máu ở tim do quá trình xơ vữa động mạch, hút thuốc cũng là một trong những nguyên nhân cốt lõi của bệnh xơ vữa động mạch trong mạch máu của dương vật, làm giảm khả năng cương cứng.

Đối với nữ giới:

Các nghiên cứu khoa học hiện nay đã chứng minh mối quan hệ nhân quả giữa hút thuốc với khả năng sinh sản ở nữ giới. Hút thuốc làm giảm khả năng sinh sản của nữ, làm chu kỳ kinh nguyệt ngắn lại, ảnh hưởng đến khả năng thụ thai.

Nghiên cứu của Laurent và cs. (1992) về vô sinh nguyên phát cho thấy so với nữ không hút thuốc, nữ hút trên một bao thuốc một ngày mắc chứng này cao hơn 1,4 lần. Các nghiên cứu khác cũng cho thấy phụ nữ hút thuốc, khả năng mang thai chỉ bằng từ 50- 89% so với phụ nữ không hút thuốc.

Nghiên cứu cũng cho thấy hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ của việc mang thai ngoài tử cung. Phụ nữ hút thuốc làm tăng nguy cơ bị thai ngoài tử cung từ 1,3 - 2,5 lần, đẻ non hoặc thai chết lưu từ 1,4 - 2,4 lần so với người không hút thuốc lá. Ngoài ra, hút thuốc còn làm giảm 20-30% cân nặng của trẻ sơ sinh./.

Thanh Bình

Chia sẻ bài viết