Tiếng Việt | English

20/10/2021 - 08:54

Tái sản xuất khi dịch bệnh được kiểm soát (Bài 1)

Với kết quả khả quan trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và tỷ lệ tiêm vắc-xin cao, Long An mạnh dạn mở cửa, phục hồi sản xuất, kinh doanh sau hơn 2 tháng tạm dừng để phòng, chống dịch.

Bài 1: Dịch bệnh tác động đến doanh nghiệp

Đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát từ ngày 27/4 đến nay, Long An là một trong những “tâm dịch” của cả nước. Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, mọi hoạt động gần như tạm dừng, ảnh hưởng rất lớn đến mọi mặt của đời sống KT-XH.

Chủ tịch nước - Nguyễn Xuân Phúc (giữa) chứng kiến lễ trao 1.000 máy thở do ông David Dương tặng Việt Nam

Đóng góp lớn từ cộng đồng doanh nghiệp

Những năm qua, kinh tế của tỉnh tiếp tục phát triển, tốc độ tăng giá trị sản xuất được duy trì ở mức cao, cơ cấu giá trị sản xuất chuyển dịch nhanh theo hướng công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ, nông nghiệp. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2016 - 2020 đạt 9,11%; quy mô nền kinh tế dẫn đầu Vùng Đồng bằng sông Cửu Long; thu ngân sách nhà nước hàng năm đều đạt và vượt kế hoạch;...

Những kết quả quan trọng mà tỉnh đạt có phần đóng góp rất lớn của cộng đồng doanh nghiệp (DN), trong đó có việc hỗ trợ, giải quyết việc làm cho hàng trăm ngàn lao động trong và ngoài tỉnh.

Giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, tình hình sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn nhưng nhiều DN vẫn luôn đồng hành cùng tỉnh trong công tác phòng, chống dịch.

Tại Khu công nghiệp Long Hậu (xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc), nơi có gần 200 DN đang hoạt động với hơn 25.000 người lao động, hầu hết DN đều quan tâm ủng hộ Quỹ Vắc-xin phòng Covid-19 cũng như việc tiếp cận các nguồn vắc-xin để ưu tiên tiêm vắc-xin cho người lao động, bảo đảm hoạt động sản xuất được ổn định, liên tục.

Theo đó, Công ty (Cty) Cổ phần Long Hậu (LHC) cùng các DN trong Khu công nghiệp Long Hậu đã chung tay đóng góp hơn 4 tỉ đồng vào Quỹ Vắc-xin của tỉnh. Theo lãnh đạo LHC, ngoài 1 tỉ đồng đóng góp từ LHC, còn có một số DN khác ủng hộ như Cty TNHH AJ Total Việt Nam, Cty TNHH Phan Sinh, Cty CP Thực phẩm GN, Cty CP CN Vạn Phát Hưng, Cty TNHH Hoàng Sơn South Fly Ash and Cement,...

Tại cuộc gặp gỡ đặc biệt của Chủ tịch nước - Nguyễn Xuân Phúc với cộng đồng người Việt Nam tại New York - Mỹ, Tổng Giám đốc Cty California Waste Solutions (CWS) và Viet Nam Waste Solutions (VWS) - David Dương đã tặng 1.000 máy trợ thở tự tạo khí oxy cho Việt Nam. Tổng trị giá lô hàng gần 3 triệu USD.

Ông David Dương chia sẻ: “Hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ Việt Nam với mong muốn có nhiều nhà hảo tâm, DN trong và ngoài nước chung tay cùng ngành Y tế tiếp sức cho các tỉnh, thành phố, đặc biệt là các tỉnh, thành phía Nam, nơi đang diễn ra dịch bệnh Covid-19 hết sức phức tạp.

Nhiều cơ sở y tế bị quá tải, thiếu hụt trang thiết bị, vật tư, phương tiện phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là máy trợ thở để cấp cứu kịp thời cho các bệnh nhân nặng. Gia đình và Cty chúng tôi tại Mỹ và Việt Nam quyết định mua, tặng thêm 1.000 máy trợ thở tự tạo khí oxygen, trong số đó dành tặng Long An 100 máy”.

Thiệt hại nặng do Covid-19

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, kinh doanh bị ngưng trệ kéo theo cả chuỗi sản xuất của tỉnh bị gián đoạn dẫn đến chỉ số sản xuất công nghiệp, xuất khẩu, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài,... sụt giảm mạnh. Nhiều lao động mất việc làm, thu nhập giảm, tạo áp lực nặng nề cho công tác an sinh xã hội.

Dù gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn hỗ trợ công tác phòng, chống dịch của tỉnh

Theo UBND tỉnh, kế hoạch phát triển KT-XH năm 2021 đề ra 21 chỉ tiêu, tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, có 6/21 chỉ tiêu KT-XH không đạt kế hoạch đề ra. Trong đó có tốc độ tăng trưởng kinh tế; GRDP bình quân đầu người; tổng nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã hội/GRDP; tỷ lệ tăng thu ngân sách so với năm 2020;...

Tổng cục Thống kê dự báo tăng trưởng kinh tế của tỉnh (GRDP) 6 tháng cuối năm 2021 chỉ tăng 1,65%, kéo theo tốc độ tăng trưởng kinh tế cả năm 2021 chỉ đạt khoảng 3,72% so với năm 2020 (kế hoạch đề ra 9,0 - 9,5% và cùng kỳ đạt 5,62%).

Theo Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út, quí III/2021, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành công nghiệp và xây dựng gặp rất nhiều khó khăn. Dịch bệnh ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu, gây gián đoạn hoạt động sản xuất. Dịch bệnh xuất hiện ở nhiều DN làm cho sản xuất bị đình trệ; chi phí hoạt động của DN tăng do nguyên vật liệu đầu vào tăng giá và chi phí quản lý DN cũng tăng do thực hiện công tác phòng, chống dịch; thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ,...

Từ giữa tháng 7, hầu hết DN, dự án phải tạm dừng hoạt động, một số khác vẫn duy trì hoạt động khi đáp ứng được phương án “3 tại chỗ”, tuy nhiên năng lực hoạt động chỉ đạt từ 10-50% so với bình thường.

9 tháng năm 2021, chỉ số sản xuất công nghiệp giảm 3,38% so cùng kỳ (cùng kỳ tăng 6,02%). Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 9 tháng giảm 4,19% so cùng kỳ (cùng kỳ giảm 1,5%). Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh đến ngày 30/9 tăng 8,0% so cùng kỳ, tuy nhiên, tình hình thu ngân sách có xu hướng chậm trong những tháng còn lại của năm 2021./.

Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 13.400 DN đăng ký hoạt động với khoảng 370.000 lao động; tuy nhiên trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, chỉ còn khoảng 1.500 DN hoạt động, trong đó có khoảng 800 DN hoạt động theo phương án “3 tại chỗ” với 42.622 lao động ở lại; hoạt động của DN và đời sống của người lao động gặp nhiều khó khăn.

(còn tiếp)

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết