Tiếng Việt | English

04/01/2023 - 16:12

Tâm huyết của người thầy

Yêu thích những bài giảng môn Lịch sử của cô giáo chủ nhiệm thời THPT, thầy Lê Văn Cảnh - giáo viên môn Lịch sử, Trường THCS Hòa Thành (huyện Đức Huệ, tỉnh Long An), đam mê sử và quyết tâm trở thành giáo viên như “thần tượng” của mình. Gần 15 năm đứng trên bục giảng, thầy Cảnh vẫn nhớ và áp dụng một số phương pháp hay, hiệu quả của cô chủ nhiệm, giúp học sinh (HS) yêu thích học Lịch sử hơn.

Hiểu tâm lý HS “ngán” học Lịch sử vì sự khô khan và quá nhiều sự kiện cần phải nhớ, thầy Cảnh nỗ lực thay đổi phương pháp giảng dạy để các em dễ nhớ kiến thức và hứng thú hơn với môn học này. Trong quá trình giảng dạy, thầy không thuyết trình một chiều với HS mà vận dụng tối đa các thiết bị dạy học như bảng tương tác, lược đồ, bản đồ,... Trong đó, những đoạn video về các trận đánh hay câu chuyện về nhân vật lịch sử giúp tiết học thêm sinh động, trực quan hơn. Tùy nội dung bài học, thầy Cảnh cho HS tự tìm hiểu, nghiên cứu trước bài học để thuyết trình hoặc chơi các trò chơi, diễn kịch,... giúp các em hứng thú học tập.

Thầy Lê Văn Cảnh luôn theo sát quá trình học tập của học sinh và kịp thời phát hiện, bồi dưỡng học sinh có năng khiếu môn Lịch sử

Thầy Cảnh tâm sự: “Như các môn khác, môn Lịch sử cũng cần phân loại HS trong quá trình giảng dạy. Những HS trung bình, yếu, tôi chú trọng dạy kiến thức cơ bản, giúp giảm áp lực học tập cho các em. Riêng HS khá, giỏi, tôi mở rộng kiến thức và hướng dẫn các em tự tìm hiểu kiến thức liên quan để hiểu kỹ, sâu về sự kiện lịch sử đang học. Ngoài ra, tôi còn lồng ghép kiến thức liên môn liên quan đến nội dung đang học nhằm tạo sự gần gũi cho sự kiện; đồng thời, liên kết các sự kiện liên quan, chỉ ra những điểm thú vị, trùng hợp giữa các sự kiện, giúp các em dễ nhớ hơn”.

Thầy Cảnh còn quan tâm bồi dưỡng HS giỏi môn Lịch sử cho trường. Trong quá trình giảng dạy, khi phát hiện HS có năng khiếu Lịch sử, thầy Cảnh phát huy năng lực của các em, nhất là HS lớp 8. Theo đó, thầy Cảnh hướng các em tham gia đội HS giỏi môn Lịch sử của trường khi lên lớp 9; đồng thời, dành thời gian để ôn tập, giúp các em chuẩn bị “hành trang” trước khi chính thức vào đội tuyển. Nhờ kịp thời phát hiện tài năng và chủ động ôn tập, bồi dưỡng, nhiều HS của thầy Cảnh đạt thành tích cao trong các cuộc thi HS giỏi môn Lịch sử.

Ngoài ra, qua các nội dung bài học, thầy còn lồng ghép giáo dục tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc, đạo đức và trang bị kỹ năng sống cho HS bởi đó không chỉ là trách nhiệm của người thầy mà còn là “sứ mệnh” của người truyền dạy môn Lịch sử. Biết lịch sử, hiểu các bài học kinh nghiệm và ý nghĩa quý báu của hòa bình, độc lập, HS càng tự hào và sống xứng đáng với sự hy sinh, cống hiến của thế hệ trước.

Nhờ những nỗ lực của mình, thầy Cảnh được ghi nhận với những thành tích như 6 năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, giải ba Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp THCS, cấp tỉnh năm học 2022-2023,.../.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết