Tiếng Việt | English

30/03/2016 - 16:51

Tấm lòng của một cựu giáo chức

Ở tuổi 62, nhiều người lui về vui thú điền viên, tận hưởng cuộc sống an nhàn thì cô Bùi Thị Ngọc Điệp, một cựu giáo chức ở huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An vẫn tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương. Với cô, được làm việc, được cống hiến là niềm vui, là lẽ sống.

Người mẹ nghị lực

Thời trẻ, cô nên duyên với một đồng nghiệp. Niềm vui trọn vẹn hơn khi 2 người con (1 trai, 1 gái) chào đời. Hạnh phúc chưa được bao lâu, khi con trai út tròn 1 tuổi, chồng cô bị tai biến. Gánh nặng gia đình đè lên đôi vai người mẹ trẻ. Ngày ấy, với đồng lương ít ỏi của nghề giáo, vừa nuôi con và chăm sóc chồng, nhiều lúc, cô tưởng chừng như mình có thể ngã quỵ. Đến năm 1996, sau 8 năm dài chống chọi với bệnh tật, chồng cô qua đời. Thời gian này là lúc cô đau buồn hơn bao giờ hết. Nhưng nhìn các con thơ dại, cô hiểu bản thân cần kiên cường, mạnh mẽ.

Khi ấy, sau những giờ lên lớp, cô bươn chải nhiều nghề để trang trải cuộc sống gia đình. 20 năm sau ngày chồng mất, cô vừa là mẹ, vừa là cha, nuôi dạy 2 con nên người. Hiện cả 2 đều tốt nghiệp đại học và làm việc tại TP.HCM.

Cô Bùi Thị Ngọc Điệp

Mong được giúp đời

Cô là giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Thủ Thừa, sau khi nghỉ hưu năm 2009, cô làm Phó Chủ tịch Hội Cựu giáo chức huyện kiêm Bí thư chi bộ ấp 3 Nhà Thương, thị trấn Thủ Thừa. Mặc dù chính quyền địa phương nhận xét cô Điệp là người làm được rất nhiều việc cho thị trấn nhưng cô lại nói rằng đó chỉ là những việc nhỏ so với nhiều người khác.

Hằng ngày, cô đạp xe đến các hộ dân trong ấp để nắm thông tin, tình hình, lắng nghe ý kiến của người dân, từ đó có hướng hỗ trợ, giúp đỡ những người bất hạnh. Hằng năm, cô đều trích lương hưu hỗ trợ 30 phần quà cho những giáo viên già yếu, neo đơn. Thông qua Hội Chữ thập đỏ xã Tân Thành, mỗi tháng, cô hỗ trợ 15 kg gạo cho 1 hộ dân nghèo.

Trong một lần tình cờ biết được hoàn cảnh thương tâm của em Võ Tấn Phát, sinh viên năm 3 của một trường đại học tại TP.HCM, hiện ngụ ấp Rạch Đào, thị trấn Thủ Thừa, mỗi tháng, cô dành 300.000 đồng hỗ trợ cho em.

Phát là con trai út trong gia đình có 2 chị em. Ba và chị gái bị bệnh tâm thần. Một mình mẹ em tần tảo nuôi cả gia đình. Cách đây nửa năm, mẹ Phát qua đời. Nhờ sự hỗ trợ của cô Điệp, chính quyền địa phương, cùng với số tiền làm thêm hằng tháng, Phát có thể đến trường như bao bạn bè khác. Cô Điệp tự hứa, sẽ giúp đỡ Phát đến khi em tốt nghiệp đại học.

Từ năm 2011 đến nay, cô vận động xây dựng 4 căn nhà tình thương trị giá 95 triệu đồng cho những hộ khó khăn về nhà ở. 

Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Thủ Thừa - Nguyễn Kim Âu cho biết, cô Điệp là người sống gương mẫu, có tình, có nghĩa. Bản thân cô cùng với chi ủy vận động người dân đóng góp 402 triệu đồng và hiến 1.455m2 đất để mở rộng, nâng cấp tuyến đường giao thông nông thôn; tặng 2.000 quyển tập, 10 suất học bổng trị giá 5 triệu đồng. Hằng năm, cô vận động 10 phần quà cho gia đình chính sách khó khăn và hỗ trợ trên 10 triệu đồng cho hoạt động vui chơi của thiếu nhi.

Với những thành tích đó, năm 2015, cô nhận bằng khen UBND tỉnh về việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết