Tiếng Việt | English

16/02/2022 - 09:10

Tân An 'thay áo mới' từ những công trình trọng điểm

Bên cạnh những công trình trọng điểm (CTTĐ) của tỉnh trên địa bàn TP.Tân An, những CTTĐ theo Nghị quyết Đại hội (NQĐH) Đảng bộ thành phố lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025) đang được tập trung triển khai các hạng mục, đẩy nhanh tiến độ với quyết tâm hoàn thành cao nhất kế hoạch đề ra. Những công trình sau khi hoàn thành giúp chỉnh trang bộ mặt thành phố, hướng đến mục tiêu cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại I trực thuộc tỉnh vào năm 2025.

Nỗ lực ngay từ đầu nhiệm kỳ

Công trình kè sông Bảo Định đã triển khai giai đoạn 500m và đang đi vào giai đoạn hoàn thiện, thành phố đang tập trung giải phóng mặt bằng cho đoạn 300m từ cống Bảo Định trở vào, tiếp giáp đoạn 500m

3 CTTĐ của TP.Tân An theo NQĐH Đảng bộ thành phố lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025) gồm: Kè sông Bảo Định, Công viên phường 2 - giai đoạn 2 và Hệ thống thoát nước chống ngập khu vực nội thành. Ban Chỉ đạo thực hiện 3 công trình có sự lãnh đạo tập trung, thống nhất cao và nỗ lực ngay từ đầu nhiệm kỳ. Các phần việc, nhiệm vụ được các ngành, đơn vị, địa phương chủ động tham mưu, đề xuất nội dung, biện pháp thực hiện, không để trì hoãn, đình trệ; kịp thời nắm, trao đổi và xử lý thông tin một cách đồng bộ, nhịp nhàng.

Phó Chủ tịch UBND TP.Tân An - Võ Hồng Thảo cho biết, theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, tiến độ thực hiện 3 công trình có sự tập trung ngay từ đầu nhiệm kỳ. Thành phố đã khởi công 3/3 CTTĐ. Công viên phường 2 - giai đoạn 2 khởi công vào tháng 11/2021; công trình kè sông Bảo Định đã triển khai giai đoạn 500m (phía trước chùa Thiên Châu, từ kênh Vành đai đổ ra sông Bảo Định) và đang đi vào giai đoạn hoàn thiện. Hiện thành phố tập trung giải phóng mặt bằng cho đoạn 300m từ cống Bảo Định trở vào, tiếp giáp đoạn 500m. Tiến độ giải phóng mặt bằng cũng rất thuận lợi, chỉ còn lại 3 hộ còn ý kiến về đơn giá bồi thường đất. Sắp tới, UBND thành phố tiếp tục vận động, tuyên truyền, thuyết phục các hộ bàn giao mặt bằng.

Với công trình thứ 3, giai đoạn 2021, thành phố triển khai 2 hạng mục là nâng cấp, cải tạo hệ thống cửa xả hệ thống thoát nước và đấu nối cửa xả khu vực đường Huỳnh Văn Gấm (phường 2) thoát nước ra sông Vàm Cỏ Tây. Đây là sự tập trung của cả hệ thống chính trị của thành phố, xã, phường và sự đồng thuận cao của người dân trong 3 dự án này. Theo kế hoạch chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy thì các công trình sẽ hoàn thành sớm, không chờ đến cuối nhiệm kỳ, dự kiến quí III-2023 hoàn thành thi công cả 3 công trình.

Phấn đấu “về đích” đúng tiến độ

Hiện nay, công trình Công viên phường 2 - giai đoạn 2 đã tổ chức chi trả tiền bồi thường cho 99/99 hộ, đạt 100%. Tổng chi phí giải phóng mặt bằng gần 200 tỉ đồng, bố trí tái định cư cho 84 hộ dân bị giải tỏa trắng nhà và đất ở. Dự án có tổng giá trị đầu tư gần 10 tỉ đồng. Toàn bộ khu vực sau khi hoàn thành sẽ tạo cảnh quan, mỹ quan sạch đẹp, khang trang, là điểm nhấn cho đô thị thành phố.

Công viên phường 2 - giai đoạn 2 được khẩn trương triển khai, thực hiện, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và tiến hành các hạng mục tiếp theo

Với dự án Kè sông Bảo Định từ cống Bảo Định đến cống đầu kênh Vành đai có tổng chiều dài trên 1.500m, tổng mức đầu tư hơn 836 tỉ đồng từ nguồn vốn tỉnh, thành phố và Trung ương hỗ trợ. Dự án được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (2020-2023) xây dựng đoạn kè phía phường 3, 7 (bên đường Huỳnh Văn Nhứt). Thành phố triển khai giải phóng mặt bằng và xây dựng đoạn 500m từ đường Huỳnh Văn Nhứt đến cống kênh Vành đai; đồng thời, kiểm đếm đất đai, tài sản trên đất của các hộ dân và chi trả theo quy định cho 6 hộ dân, 1 tổ chức bị ảnh hưởng bởi dự án.

Thành phố cũng đang tập trung giải phóng mặt bằng đối với đoạn 300m còn lại, từ cống Bảo Định trở vào tiếp giáp đoạn 500m và đang hoàn chỉnh, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo quy định. Giai đoạn 2 (2021-2024) đoạn kè phía phường 4, đường Nguyễn Cửu Vân cũng khởi công xây dựng. Trước đó, vào cuối tháng 11/2021, UBND thành phố công bố dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, kết quả có 59/72 hộ đồng thuận chủ trương, tổng số tiền gần 29 tỉ đồng.

Chị Nguyễn Thị Kim Phượng (đường Nguyễn Văn Rành, phường 7, TP.Tân An) chia sẻ: “Đối với công trình kè này thì không chỉ riêng gia đình tôi mà người dân ở khu vực cũng rất phấn khởi. Khi công trình hoàn thành thì khu vực này sẽ khang trang, sạch sẽ hơn. Khi Nhà nước quan tâm, tạo điều kiện thực hiện các công trình lớn thì người dân được hưởng lợi rất nhiều”.

Còn công trình Hệ thống thoát nước chống ngập trong khu vực nội thành có tổng chiều dài trên 9,3km, tổng mức đầu tư 137 tỉ đồng. Thành phố triển khai 2 công trình là lắp mới các van ngăn triều, nắp van, các cửa xả sông Bảo Định, sông Vàm Cỏ Tây và thông tuyến cống, mở rộng cửa xả cuối đường Huỳnh Văn Gấm - phường 2 để thoát nước ra sông Vàm Cỏ Tây. Riêng công trình nâng cấp các cửa xả khu dân cư phường 6, UBND thành phố làm việc với chủ đầu tư để thống nhất nội dung, hình thức triển khai, thực hiện cho phù hợp.

Hệ thống thoát nước chống ngập khu vực nội thành cũng đang được khẩn trương triển khai để “về đích” đúng kế hoạch đề ra

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Tân An - Lê Công Đỉnh cho biết: Năm 2022 dự báo còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tình hình đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố tiếp tục đổi mới lối làm việc và năng động, sáng tạo, quyết tâm của cả hệ thống chính trị với phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Năm 2022 được xác định là thời cơ cho Tân An tiếp tục phát triển, tạo tiền đề cho những năm tiếp theo thành phố tăng tốc thực hiện NQĐH cũng như kế hoạch 5 năm 2021-2025. Thành phố xác định và có kế hoạch thực hiện từng chỉ tiêu của NQĐH Đảng bộ TP.Tân An lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025). Đối với những chỉ tiêu có thể thực hiện sớm thì thành phố sẽ thực hiện lộ trình “về đích” sớm từ năm 2023-2024; những chỉ tiêu khó thì được xác định từ đầu nhiệm kỳ và tập trung nguồn lực tháo gỡ để hoàn thành tốt nhất, cao nhất có thể. Trong đó, điều quan trọng là tạo sự đồng thuận trong nhân dân để chung sức cùng thành phố hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.

Hiện nay, 3 CTTĐ của NQĐH Đảng bộ TP.Tân An lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025) và công trình đường Vành đai - công trình trọng điểm theo NQĐH X Đảng bộ tỉnh (nhiệm kỳ 2015-2020) và NQĐH XI Đảng bộ tỉnh (nhiệm kỳ 2020-2025) được đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Các dự án, công trình này khi hoàn thành càng khẳng định sự bứt phá, vươn lên của thành phố trẻ, từng bước hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại I trực thuộc tỉnh vào năm 2025 theo hướng đô thị thân thiện, văn minh và hiện đại./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết