Tiếng Việt | English

22/09/2021 - 09:48

Vượt khó thi công trên những công trình trọng điểm

Trên các công trình trọng điểm của tỉnh Long An được phép thi công trong mùa dịch, cả chủ đầu tư lẫn đơn vị thi công đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để vượt qua khó khăn, bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ.

Vượt lên khó khăn

Những ngày đầu tháng 9, những cơn mưa đến bất chợt và thường là những ngày khá oi bức. Gần 8 giờ, 8 mũi thi công tại 4 điểm thuộc gói thầu số 8, Đường tỉnh (ĐT) 830 do Công ty (Cty) Cổ phần Việt Dũng bắt đầu một ngày làm việc. Hơn 50 cán bộ (CB), kỹ sư (KS), người lao động (NLĐ) của đơn vị được chia thành từng tổ nhỏ thi công các hạng mục như móng trụ, lu lèn, xây dựng hệ thống thoát nước hay chở nguyên vật liệu cho mũi thi công.

Cái nóng hừng hực từ công trường khiến những tấm áo bảo hộ đẫm mồ hôi. Mặc dù thời tiết bất lợi và phải thực hiện các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, thiết bị bảo hộ lao động trong suốt quá trình làm việc nhưng chúng tôi vẫn cảm nhận được sự nỗ lực, quyết tâm của đội ngũ CB, KS và NLĐ trên công trường.

Cán bộ kỹ thuật Ban Quản lý dự án Các công trình giao thông kiểm tra các hạng mục kỹ thuật tại công trình Đường tỉnh 830

KS Nguyễn Văn Khắc - Chỉ huy trưởng gói thầu số 8, Cty Cổ phần Việt Dũng, cho biết: “Đợt dịch này khó khăn chồng chất khó khăn nhưng đơn vị cố gắng hết sức, cùng địa phương, chủ đầu tư tổ chức nhân sự thi công tại công trình. Trong quá trình tổ chức thi công, khó khăn lớn nhất đối với đơn vị là nguồn vật liệu không về kịp công trình. Dù có tiền mua nhưng nguồn vật liệu cung ứng từ tỉnh Đồng Nai nên rất khan hiếm. Bên cạnh đó, việc thực hiện giãn cách xã hội khiến việc sửa chữa trang thiết bị, máy móc cũng bị gián đoạn. Tuy khó nhưng chúng tôi cũng phải tự khắc phục, trước hết là việc bố trí “3 tại chỗ”, quản lý tốt CB, NLĐ và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch để duy trì các mũi thi công”.

Trước thực tế đó, theo KS Nguyễn Văn Khắc, phía Cty cũng có nhiều văn bản kiến nghị đến chủ đầu tư, các cấp chính quyền để tháo gỡ khó khăn. “Mới đây, đơn vị cũng nỗ lực đưa về được công trình 5.000m3 cát phục vụ việc san lấp và chuẩn bị về thêm sỏi đỏ để lu lèn. Hiện nay, toàn bộ nhân sự của đơn vị đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 nên chúng tôi yên tâm hơn trong quá trình tổ chức thi công. Đồng thời, để bảo đảm an toàn trước dịch, đơn vị thi công thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, yêu cầu tất cả CB, NLĐ đeo khẩu trang, giữ khoảng cách trong quá trình làm việc cũng như kiểm soát chặt chẽ người vào công trường, bố trí dung dịch sát khuẩn tại nhiều vị trí ra, vào lán trại” - KS Trần Khắc Hướng cho biết.

Theo ghi nhận của chúng tôi, bên cạnh gói thầu số 8, tại nhiều gói thầu khác trên suốt tuyến ĐT830, ngoài các mũi thi công, các đơn vị còn tận dụng thời gian giãn cách xã hội ít phương tiện lưu thông để tập trung thi công hệ thống đèn chiếu sáng và dải phân cách giữa nhằm đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành dứt điểm các đoạn đã hoàn thành.

Trang thiết bị, máy móc, phương tiện được các đơn vị huy động phục vụ thi công công trình Đường tỉnh 830

Còn tại công trình đường Vành đai TP.Tân An, gần 12 giờ, một nhóm nhỏ công nhân của Cty TNHH MTV 622, đơn vị thi công gói thầu số 5 vẫn đang cố gắng làm việc trước khi nghỉ trưa. Hình hài cầu Bảo Định trên tuyến đường Vành đai TP.Tân An dần hiện hữu. Dù gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng đến nay, gói thầu thi công cầu Bảo Định và đường dẫn phía xã An Vĩnh Ngãi của Cty TNHH MTV 622 được đánh giá bảo đảm theo tiến độ đề ra khi thi công được trên 50%.

Theo KS Hoàng Văn Thái - CB kỹ thuật Cty TNHH MTV 622, hiện đơn vị tổ chức 3 mũi thi công gồm mũi làm đường, mũi làm cầu và 1 mũi làm tường chắn với gần 30 CB, KS, NLĐ tại công trình và thực hiện “3 tại chỗ”. Dù gặp khó khăn khi nguồn vật liệu cho công trình ảnh hưởng nhưng đơn vị luôn nhận được sự quan tâm của chủ đầu tư và cả chính những người dân tại khu vực đơn vị đang thi công.

“Đây cũng là điều kiện thuận lợi để chúng tôi vượt qua khó khăn, nỗ lực thi công bảo đảm tiến độ” - KS Hoàng Văn Thái cho biết.

Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ

Thông tin từ Ban Quản lý dự án Các công trình giao thông, Sở Giao thông Vận tải, công trình trọng điểm ĐT830 và đường Vành đai TP.Tân An hiện các gói thầu vẫn tổ chức thi công để bảo đảm tiến độ. Trong đó, tại công trình trọng điểm ĐT830 với 8 gói thầu xây lắp thì hiện có 4 gói thầu đã thi công hoàn thành, đưa vào sử dụng và còn lại 4 gói thầu.

Điều đáng mừng, trong số 4 gói thầu chưa hoàn thiện thì gói thầu số 10 đã thi công hoàn thiện, chỉ chờ nghiệm thu bàn giao sau khi kết thúc giãn cách xã hội và gói thầu số 9 - cầu Bà Tượng cũng chỉ còn chờ láng nhựa vào mố A là hoàn thiện tháo gỡ điểm nghẽn trên tuyến.

Riêng gói thầu số 7 và số 8 hiện đang được các đơn vị tập trung thi công để bảo đảm theo tiến độ đề ra. Còn tại công trình đường Vành đai TP.Tân An, ngoài gói thầu số 4 từ Quốc lộ (QL) 1 đến đường Phạm Văn Ngô đã hoàn thành, chờ nghiệm thu và các gói thầu số 6, 7, 8, 9 phải tạm ngừng thi công do những yếu tố khách quan thì hiện tại gói số 5 thi công cầu Bảo Định và đường dẫn đã hoàn thành mố trụ, lao dầm và đổ bêtông mặt cầu, gờ lan can nhịp 1, 2 và 5, hoàn thành lao nhịp dầm 3 cũng như trải sỏi đỏ vào cầu đoạn không vướng mặt bằng với ước giá trị thực hiện gói thầu đạt 53%.

Việc tập trung đẩy nhanh thi công sau thời gian giãn cách xã hội sẽ là một trong những giải pháp cần được tập trung quyết liệt hơn nữa để bảo đảm tiến độ, sớm đưa các công trình vào khai thác sử dụng, tạo động lực cho phát triển KT-XH.

Cán bộ kỹ thuật Ban Quản lý dự án Các công trình giao thông kiểm tra các hạng mục kỹ thuật tại công trình Đường tỉnh 830

Bà Nguyễn Thị Thanh Loan (ấp 1B, xã Long Sơn, huyện Cần Đước) cho biết: “Hình hài tuyến ĐT830 sau khi được mở rộng đã dần hiện rõ. Các đơn vị thi công nỗ lực thực hiện trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, tôi cũng như những người dân trên tuyến đường này đều mong mỏi tuyến đường sớm hoàn thành để tạo điều kiện tốt hơn cho việc đi lại”.

Có thể thấy, hiện nay, các đơn vị đều có kế hoạch cụ thể để đẩy nhanh tiến độ thi công. Theo KS Hoàng Văn Thái - CB kỹ thuật Cty TNHH MTV 622, việc giãn cách xã hội đã ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nhân lực của đơn vị khi không thể tăng cường thêm công nhân xây dựng. “Do đó, việc ưu tiên nhất của đơn vị là tăng cường phương án nhân sự sau khi chính quyền nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội. Cùng với đó, việc ổn định nguồn cung cấp nguyên vật liệu sẽ là cơ sở để đơn vị hoàn thành công trình vào cuối năm nay” - KS Hoàng Văn Thái khẳng định.

Bên cạnh đó, theo Ban Quản lý dự án Các công trình giao thông, Sở Giao thông Vận tải, ngoài các đơn vị đang tổ chức thi công theo phương án “3 tại chỗ” ở các công trình trọng điểm, sau khi kết thúc giãn cách xã hội, Ban Quản lý dự án Các công trình giao thông sẽ yêu cầu tất cả doanh nghiệp huy động nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ thi công trong điều kiện tiếp tục bảo đảm các yêu cầu phòng, chống dịch để sớm hoàn thành các gói thầu, đưa công trình vào sử dụng.

Tuy nhiên, hiện nay, đối với các công trình trọng điểm ngoài khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 về nguồn cung ứng vật liệu, nhân lực thi công và quyết tâm vượt khó của các đơn vị thì để bảo đảm đúng tiến độ hoàn thành các dự án, các đơn vị thi công mong UBND tỉnh quyết liệt chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng tại các gói thầu còn vướng sau thời gian giãn cách xã hội nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đơn vị trong quá trình thi công./.

Thông tin từ Ban Quản lý các dự án công trình giao thông, hiện nay, các nhà thầu tập trung thi công các công trình thực hiện chương trình đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X chuyển tiếp như nút giao ĐT283B và ĐT 824; đường Tân Tập - Long Hậu đoạn từ cầu Rạch Dừa đến đường Vành đai 4 thuộc dự án đường Tân Tập - Long Hậu - QL50 - Cảng Quốc tế Long An và công trình ĐT830B đoạn từ ĐT830B đến rạch Đôi Ma và cầu Đôi Ma; đồng thời, chuẩn bị đầu tư với các dự án đường vào cầu Rạch Dơi, đường cặp Kênh Tây (dự án thành phần 2 đoạn từ kênh 5 đến ĐT824), ĐT826E (ấp 3, xã Long Hậu).

Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải đang thực hiện các bước đầu tư đối với các công trình trọng điểm và chương trình đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI như dự án Cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây (thuộc đường Vành đai TP.Tân An); ĐT830E (đoạn từ nút cao tốc đến ĐT830); ĐT827E (đoạn từ Tân Kim đến sông Vàm Cỏ Đông); 3 cầu trên ĐT827E; ĐT822B (đoạn từ ĐT825 kết nối ĐT838 đến đường mòn HCM); ĐT823D (trục mở mới Tây Bắc kết nối Long An - TP.HCM); cải tạo, nâng cấp ĐT817 đoạn Mỹ Lạc - Thạnh Phước - Mộc Hóa; cải tạo, nâng cấp ĐT818 đoạn từ QL1 - QLN2 (bao gồm 15km đường và 8 cầu); các cầu trên tuyến ĐT831 (đoạn Vĩnh Bình - Cửa khẩu Long Khốt và đoạn Vĩnh Hưng - Tân Hưng đi Tân Phước); cầu KT2; cầu Thủy Lợi và cầu Cái Môn Nhỏ cùng việc thi công hoàn thiện dự án chuyển tiếp cải tạo, nâng cấp ĐT838C.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết