Tiếng Việt | English

20/04/2023 - 23:29

Tân Hưng: Khởi nghiệp thành công từ nghề may gia công tại nhà

Hưởng ứng phong trào “Phụ nữ (PN) tích cực học tập, lao động (LĐ) sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, chị Nguyễn Thị Tánh (SN 1990, ngụ xã Vĩnh Châu A, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An) mạnh dạn khởi nghiệp với mô hình may gia công tại nhà, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống và giúp nhiều LĐ nông nhàn tại địa phương có việc làm, thu nhập ổn định.

Chị Nguyễn Thị Tánh (đứng) tận tình hướng dẫn nhân công của tổ để thực hiện thành thạo các công đoạn

Chị Nguyễn Thị Tánh là hội viên Chi hội PN ấp Vườn Chuối, xã Vĩnh Châu A. Những năm đầu khi mới lập gia đình, cuộc sống của chị gặp rất nhiều khó khăn, vợ chồng chị phải xa quê để làm việc ở TP.HCM. Sau một thời gian, với mong muốn thuận tiện trong việc chăm sóc con, nhờ kinh nghiệm tích lũy được, năm 2019, vợ chồng chị Tánh quyết định về quê sinh sống và lập ra tổ may gia công mặt hàng thời trang, nhận hàng từ công ty về làm.

Quá trình khởi nghiệp cũng gặp không ít khó khăn như vốn ít, LĐ tại địa phương lại chưa có kinh nghiệm,... vợ chồng chị tận dụng mặt bằng nhà ở sẵn có để làm cơ sở may; đồng thời, kêu gọi thợ may ở địa phương về làm việc cho mình và hướng dẫn thêm các khâu thực hiện.

Với ý chí quyết tâm, thông qua hội, đoàn thể xã và Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, vợ chồng chị Tánh mạnh dạn vay 50 triệu đồng để đầu tư máy may, làm vốn nhận hàng từ công ty tại TP.HCM về để gia công và hỗ trợ các chị em mua máy khi nhận may tại nhà. Đến nay, tổ may mở rộng với khoảng 20 LĐ, trong đó, có 9 thợ may tại chỗ, còn lại nhận hàng về nhà gia công. Nhờ được chị Tánh tận tình hướng dẫn nên các chị đều thành thạo trong công việc.

Hiện nay, tổ may gia công của chị Tánh phụ trách công đoạn may hoàn thiện sản phẩm thời trang theo yêu cầu của công ty. Trong mọi đơn hàng, chị Tánh trực tiếp giám sát, hướng dẫn nhân công may, mỗi người thực hiện một công đoạn để hoàn thành sản phẩm. Nhờ có nguồn hàng ổn định, hàng chục LĐ tại địa phương có việc làm và nguồn thu nhập, trang trải cuộc sống gia đình. Trung bình mỗi LĐ làm tại đây có mức lương dao động từ 4-6 triệu đồng/tháng. Là một trong những nhân công của tổ may khi vừa mới thành lập, chị Đào Thị Thanh Nhanh (xã Vĩnh Châu A, huyện Tân Hưng) cho biết: “Tôi làm tại đây đã được 3 năm, công việc này cũng nhẹ nhàng, không vất vả, tháng nào làm tăng ca nhiều thì được 5-6 triệu đồng. Nhờ số tiền này mà gia đình tôi đủ trang trải cuộc sống và lo cho 2 người con đi học”.

Với thu nhập trên 100 triệu đồng/năm, chị Tánh không chỉ vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống mà còn giúp nhiều PN nông thôn có công việc với thu nhập ổn định. Bên cạnh đó, chị còn luôn tích cực tham gia các hoạt động do Hội PN ấp, xã tổ chức, phát động.

Chủ tịch Hội Liên hiệp PN Việt Nam xã Vĩnh Châu A - Nguyễn Thị Thùy Thương cho biết: “Chị Nguyễn Thị Tánh là một trong những tấm gương PN điển hình trong phát triển kinh tế tại địa phương. Tổ may gia công của chị không chỉ bảo đảm cuộc sống gia đình chị mà còn giúp nhiều PN nông thôn có công việc với thu nhập ổn định, góp phần tích cực vào công tác giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo do PN làm chủ hộ tại địa phương”.

Những thành quả đạt được hôm nay của chị Nguyễn Thị Tánh thật đáng trân trọng, góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp của người PN cần cù, luôn nỗ lực vượt khó, vươn lên, xứng đáng là gương sáng để học tập và noi theo./.

D.Phước - N.Thắm

Chia sẻ bài viết