Tiếng Việt | English

08/07/2023 - 12:41

Tân Thạnh xây dựng thương hiệu cho nông sản địa phương

Nhằm tạo đầu ra ổn định cho nông sản, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An nỗ lực giúp nông dân xây dựng mã số vùng trồng (MSVT), mã số cơ sở đóng gói để xuất khẩu nông sản sang các thị trường khó tính. Đây là cách huyện xây dựng thương hiệu cho nông sản địa phương.

Hiện huyện Tân Thạnh có 2 mã số vùng trồng sầu riêng xuất sang Trung Quốc và 1 mã số vùng trồng chanh không hạt xuất sang châu Âu

Hiện nay, huyện có trên 2.000ha trồng cây ăn trái, trong đó, mít trên 1.300ha, sầu riêng trên 260ha, chanh trên 79ha,... Diện tích cây ăn trái tập trung nhiều ở các xã: Tân Tập, Tân Ninh, Nhơn Ninh, Tân Thành. Nhằm tìm đầu ra ổn định cho nông sản và xây dựng thương hiệu riêng, huyện Tân Thạnh phối hợp các cấp, các ngành tạo điều kiện cho nông dân xây dựng MSVT, mã số cơ sở đóng gói.

Đến nay, huyện xây dựng được 3 MSVT, trong đó, 2 MSVT trên cây sầu riêng xuất đi Trung Quốc và 1 MSVT cho chanh không hạt xuất đi châu Âu. Ngoài ra, từ đầu năm 2023 đến nay, Chi cục Trồng trọt, Bảo vệ thực vật và Quản lý chất lượng nông sản tỉnh đã kiểm tra, tiếp nhận 4 hồ sơ để xây dựng MSVT của 3 xã: Tân Lập gần 17ha sầu riêng, Tân Thành 11,5ha sầu riêng, Nhơn Ninh 14ha sầu riêng và 13ha mít. Trong đó, 1 vùng trồng sầu riêng ấp Cây Sao, xã Tân Lập đã được Cục Bảo vệ thực vật phê duyệt nhưng chờ Hải quan Trung Quốc kiểm tra thực tế vùng trồng; Chi cục Trồng trọt, Bảo vệ thực vật và Quản lý chất lượng nông sản tỉnh đang kiểm tra 3 hồ sơ còn lại.

Anh Đoàn Văn Sanh (xã Tân Lập) cho biết: “Hiện gia đình tôi có gần 2ha sầu riêng khoảng 5 năm tuổi. Vườn sầu riêng bắt đầu cho trái chiến, do đó, tôi mong muốn được các cấp, các ngành chức năng hỗ trợ cấp MSVT, góp phần tìm được đầu ra ổn định cho nông sản”.

Ngoài nỗ lực xây dựng MSVT, huyện còn chú trọng việc chuyển giao khoa học - kỹ thuật, hướng dẫn nông dân sản xuất theo hướng hữu cơ. Huyện phối hợp Viện Cây ăn quả miền Nam, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp tỉnh thực hiện 6 mô hình thâm canh cây ăn trái theo hướng VietGAP; trong đó, 3 mô hình sầu riêng với diện tích 5ha, 2 mô hình bưởi với diện tích 2ha và 1 mô hình mít với diện tích 15ha. Đồng thời, huyện tổ chức nhiều lớp tập huấn, hội thảo, tham quan trong và ngoài tỉnh cho nông dân tiếp cận kiến thức và học tập kinh nghiệm trồng bưởi, sầu riêng. Đặc biệt, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền nông dân chấp hành đúng các quy định, quy trình sản xuất để giữ vững MSVT.

MSVT được xem là điều kiện bắt buộc để nông sản Việt Nam có thể xuất khẩu chính ngạch, trụ vững tại những thị trường lớn, nâng cao giá trị nông sản. Do đó, việc hỗ trợ nông dân xây dựng MSVT và giữ vững MSVT của huyện Tân Thạnh là điều phù hợp, thích ứng với nền nông nghiệp hiện đại./.

Lê Ngọc - Chí Tâm - Ngọc Diệu

Chia sẻ bài viết