Tiếng Việt | English

22/02/2022 - 17:02

Đoàn ĐBQH giám sát việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại huyện Vĩnh Hưng

Ngày 22/2, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Long An do Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh – Lê Thị Song An làm Trưởng đoàn đến giám sát tại huyện Vĩnh Hưng về việc thực hiện các quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong giai đoạn từ năm 2016 đến nay.

Theo báo cáo của UBND huyện Vĩnh Hưng, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn huyện trong giai đoạn từ năm 2016 đến nay có biến động tăng hơn so với giai đoạn 5 năm trước. Việc khiếu nại, tố cáo của công dân chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai. Trong đó, nội dung khiếu nại chủ yếu tập trung lĩnh vực như bồi thường, giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; còn nội dung tố cáo liên quan đến vi phạm pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ.

Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh – Lê Thị Song An ghi nhận và đánh giá cao việc thực hiện các quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của huyện Vĩnh Hưng

Từ năm 2016 đến nay, huyện Vĩnh Hưng tiếp nhận 49 đơn khiếu nại, tố cáo với 32 đơn khiếu nại, 17 đơn tố cáo và 112 kiến nghị, phản ánh. Trong 32 đơn khiếu nại, có 30 đơn đủ điều kiện giải quyết và huyện đã thụ lý, giải quyết 30 đơn, không có đơn quá hạn giải quyết. Từ kết quả giải quyết cho thấy 100% đơn khiếu nại của công dân sai hoàn toàn. Đối với 17 đơn tố cáo, có 7 đơn đủ điều kiện thụ lý giải quyết và huyện giải quyết xong 7 đơn. Bên cạnh đó, huyện tổ chức tiếp công dân thường xuyên được 1.822 lượt người; Chủ tịch UBND huyện tiếp công dân định kỳ và đột xuất được 155 ngày.

Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Hưng – Trần Văn Cường báo cáo một số kết quả việc thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo với Đoàn ĐBQH

Theo Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Hưng – Trần Văn Cường, việc bố trí địa điểm, trụ sở tiếp công dân, cơ sở vật chất và các điều kiện khác được bảo đảm theo đúng quy định tại Điều 19 Luật Tiếp công dân; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục quy định, báo cáo kết quả cho công dân. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn huyện vẫn còn 33 hộ, trong đó có khoảng 17 hộ tiếp tục khiếu kiện kéo dài nhiều năm liên quan đến việc đòi lại đất cũ. Đây đều là những trường hợp đã được các ngành Trung ương, UBND tỉnh nhiều lần giải quyết nhưng các hộ này vẫn chưa đồng tình. Đây cũng là khó khăn mà UBND huyện kiến nghị đến Đoàn ĐBQH và các cơ quan chuyên môn UBND tỉnh.

Tại cuộc giám sát, các thành viên trong đoàn cũng đặt ra một số nội dung đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhất là việc bố trí cán bộ thực hiện tiếp công dân định kỳ, giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh ngay từ cơ sở.

Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh – Lê Thị Song An phát biểu tại buổi giám sát

Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh – Lê Thị Song An ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của huyện Vĩnh Hưng trong việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Bên cạnh đó, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh – Lê Thị Song An đề nghị, người đứng đầu UBND huyện, các ngành chuyên môn, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Vĩnh Hưng cần thực hiện tốt hơn nữa công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phải có trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ này. Đồng thời, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh – Lê Thị Song An cũng đề nghị huyện Vĩnh Hưng cần quan tâm hơn, tăng cường công tác trao đổi, tiếp xúc, đối thoại với công dân gắn việc phát huy hiệu quả công tác hòa giải tại cơ sở để giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp ngay từ lúc khởi điểm không để phát sinh thành điểm nóng, khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp. Riêng đối với kiến nghị của huyện Vĩnh Hưng, đoàn sẽ tổng hợp để chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết