Tiếng Việt | English

05/08/2024 - 11:46

Tân Trụ: Chung tay phòng, chống ma túy

Huyện Tân Trụ, tỉnh Long An tập trung vận động, tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, đẩy mạnh các biện pháp, giải pháp chung tay ngăn ngừa, phòng, chống ma túy (PCMT), góp phần giữ gìn an ninh, trật tự, đẩy lùi tệ nạn xã hội trên địa bàn.

Công an huyện Tân Trụ thường xuyên tổ chức ra quân tuyên truyền tác hại của ma túy

Thực hiện tốt “4 có, 4 không”

Những năm qua, công tác PCMT được các cấp, các ngành tập trung thực hiện, góp phần hạn chế số người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy. Mặc dù công tác này đạt một số kết quả nhưng còn những tồn tại, hạn chế nhất định. Tình trạng người nghiện ma túy vẫn còn, nguy cơ gây ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội.

Theo UBND huyện Tân Trụ, từ đầu năm 2024 đến nay, huyện ghi nhận 32 người nghiện ma túy và 48 người sử dụng trái phép chất ma túy. 10/10 xã, thị trấn đều có người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy. Thời gian qua, huyện ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức công tác PCMT.

Ban Chỉ đạo PCMT không ngừng được kiện toàn, tăng về số lượng và nâng cao chất lượng hoạt động. Công tác phối hợp liên ngành tiếp tục được đẩy mạnh. Các hoạt động dự phòng chăm sóc, điều trị và hỗ trợ người nghiện ma túy được liên tục triển khai mở rộng.

Theo Thượng tá Nguyễn Nhựt Trường - Phó Trưởng Công an huyện Tân Trụ, lực lượng công an thường xuyên đẩy mạnh các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tệ nạn ma túy.

Trong đó, công an tập trung kêu gọi người dân thực hiện “4 có, 4 không” trong công tác PCMT. Đối với “4 có”: Sống có lý tưởng, có trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội; có nếp sống văn minh, lành mạnh, góp phần xây dựng môi trường không ma túy; có kiến thức về PCMT và các kỹ năng sống cần thiết; tuyên truyền cho mọi người hiểu về tác hại của ma túy, tích cực tham gia phát hiện, tố giác các tụ điểm mua bán, tàng trữ, sử dụng ma túy thông qua hòm thư, các số điện thoại nóng. Về “4 không”: Không thử, tổ chức sử dụng, sử dụng ma túy dưới mọi hình thức; không mua bán, vận chuyển, tàng trữ, trồng cây có chứa chất ma túy (thuốc phiện, cần sa,...); không làm ngơ trước các biểu hiện của ma túy trong trường học và cộng đồng; không bỏ rơi, kỳ thị bạn bè, người nghiện ma túy.

Bên cạnh đó, lực lượng Công an huyện phối hợp các phòng, ban, địa phương trên địa bàn tổ chức các hoạt động tuyên truyền về tác hại của ma túy và biện pháp phòng, chống tệ nạn ma túy; các quy định của pháp luật;... để mọi người nắm bắt, thực hiện, nhất là trong học đường.

Đồng thời, Công an huyện thường xuyên theo dõi, nắm tình hình địa bàn để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp liên quan đến ma túy.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp

Những kết quả trong công tác PCMT trên địa bàn huyện trong thời gian qua rất đáng khích lệ. Tuy nhiên, hiện nay, công tác này còn những mặt hạn chế cần khắc phục: Kiến thức chung về tác hại của ma túy và nhận thức về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy trong cộng đồng dân cư còn hạn chế, nhất là đối với nhóm thanh, thiếu niên và học sinh,...

Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh nhưng sự kỳ thị và phân biệt đối xử với những người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy vẫn còn,...

Chủ tịch UBND huyện Tân Trụ - Trịnh Phước Trung nhấn mạnh, để tăng cường, phát huy hiệu quả hơn nữa công tác PCMT, thời gian tới, huyện tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, huyện chỉ đạo các ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở tiếp tục nâng cao nhận thức về công tác PCMT; huy động và đầu tư các nguồn lực cho công tác PCMT. Huyện đẩy mạnh công tác truyền thông sâu, rộng trong cộng đồng những thông tin pháp lý liên quan đến chương trình PCMT nhằm trang bị đầy đủ kiến thức cho học sinh, sinh viên và người dân; tăng cường sự hỗ trợ và chống kỳ thị, phân biệt đối xử đối với người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy; tạo điều kiện cho mọi người dân tham gia vào các hoạt động PCMT, lồng ghép đẩy mạnh phong trào toàn dân PCMT với các phong trào quần chúng khác, tạo sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia PCMT.

Huyện tăng cường giới thiệu dịch vụ tư vấn, xét nghiệm, cai nghiện cho người nghiện ma túy dễ dàng tiếp cận và sử dụng. Việc tiếp cận sớm các dịch vụ này không chỉ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho chính bản thân họ mà còn là trách nhiệm để giảm thiểu người nghiện ma túy trong cộng đồng.

Công an Tân Hưng tạm giữ 2 đối tượng có hành vi mua bán trái phép chất ma túy

 

Công an Tân Hưng tạm giữ 2 đối tượng có hành vi mua bán trái phép chất ma túy   

Thông tin từ Công an huyện Tân Hưng, tỉnh Long An đang tạm giữ 2 đối tượng có hành vi mua bán trái phép chất ma túy để điều tra làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, lực lượng Công an huyện tăng cường phối hợp Trung tâm Y tế huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục mở rộng độ bao phủ và nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế, dịch vụ xã hội, chăm sóc sức khỏe, tư vấn cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng trong thời gian tới; đồng thời, vận động người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy và gia đình họ cần tích cực tham gia các hoạt động PCMT, hòa nhập cộng đồng, cùng toàn xã hội PCMT;.../.

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết