Tiếng Việt | English

13/02/2020 - 14:28

Tân Trụ: Đắp đập bơm chuyền đưa nước vào ruộng

Trước tình hình hạn, xâm nhập mặn diễn ra gay gắt, UBND huyện Tân Trụ, tỉnh Long An chỉ đạo các xã vận động nhân dân tổ chức đắp đập tại các rạch cặp sông lớn, bơm chuyền nhiều cấp để đưa nước vào đồng ruộng giải cứu số diện tích đang rất cần nước.

Đắp đập bơm chuyền đưa nước vào ruộng

Được sự đồng thuận và chung tay của nhân dân, đến nay, huyện Tân Trụ đắp trên 30 đập, huy động hàng trăm tổ hợp tác, bơm chuyền từ 3 đến 4 cấp để đưa nước vào đồng ruộng. Bên cạnh đó, UBND các xã, thị trấn đầu tư kinh phí nạo vét các kênh, rạch bị bồi lắng; tổ chức vớt lục bình khơi thông dòng chảy, góp phần giảm thiệt hại ở mức thấp nhất cho số diện tích cây trồng trên địa bàn.

Tuy nhiên, theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, bơm chuyền chỉ là giải pháp tạm thời, nếu không được tiếp thêm nước ngọt thì lượng nước trên các sông lớn trong hệ thống thủy lợi Nhựt Tảo cũng sẽ cạn trong vài ngày tới. Hiện nay, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thường xuyên theo dõi độ mặn tại các cống đầu mối, nếu độ mặn giảm xuống mức cho phép sẽ lập tức mở cống cho nước vào phục vụ sản xuất của người dân.

Vụ Đông Xuân 2020, toàn huyện Tân Trụ gieo sạ 4.500ha, trong đó 50% diện tích đang trong giai đoạn trổ đều, trên 2.000ha đang trong giai đoạn đòng trổ tập trung ở các xã Nhựt Ninh, Đức Tân, Mỹ Bình và Tân Phước Tây; số diện tích này nếu không được tiếp nước sẽ có nguy cơ mất trắng. Năm nay, do mưa ít, nước mặn trên sông Vàm Cỏ đến sớm hơn mọi năm nên nông dân thiếu nước sản xuất. Hiện nay, lượng nước trong hệ thống thủy lợi Nhựt Tảo đang xuống rất thấp, các kênh, rạch đã khô cạn, lượng nước tích trữ chỉ còn tại các sông Nhựt Tảo, Tấn Đức, Cầu Trắng, tuy nhiên cũng sẽ cạn trong vài ngày tới nếu không được tiếp thêm./.

Hồng Thái

Chia sẻ bài viết