Tiếng Việt | English

29/08/2019 - 19:20

Tân Trụ: Huy động trên 1.200 tỉ đồng xây dựng nông thôn mới

Đến nay, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An có 7/10 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Bình quân, mỗi xã đạt 17,5/19 tiêu chí (tăng 12,4 tiêu chí so với năm 2010).

Tân Trụ quan tâm chuyển đổi cơ cấu cây trồng giúp người dân nâng cao thu nhập

Tân Trụ quan tâm chuyển đổi cơ cấu cây trồng giúp người dân nâng cao thu nhập

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, Huyện ủy Tân Trụ triển khai 3 chương trình: Tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH nhằm phát triển nông thôn mới; Đào tạo phát triển nguồn nhân lực, giải quyết việc làm - giảm nghèo bền vững giai đoạn 2011-2015; Phát triển nông nghiệp bền vững chất lượng cao giai đoạn 2011-2015. Xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng, quyết định tiến độ xây dựng NTM, Mặt trận và các đoàn thể tập trung tuyên truyền đến người dân về những chủ trương, chính sách cũng như quyền và nghĩa vụ của người dân trong xây dựng NTM. Qua đó, người dân đồng lòng, chung sức cùng địa phương thực hiện các công trình. Từ năm 2010 đến tháng 6/2019, Tân Trụ huy động trên 1.200 tỉ đồng đầu tư xây dựng NTM, trong đó người dân đóng góp 257 tỉ đồng, doanh nghiệp hỗ trợ 58 tỉ đồng. Bên cạnh đó, công tác chuyển giao khoa học - kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đào tạo nghề cho lao động nông thôn, hỗ trợ vốn cho hộ nghèo, cận nghèo,… được quan tâm, tạo điều kiện cho người dân nâng cao thu nhập. 

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng NTM, địa phương còn gặp những khó khăn: Một bộ phận người dân còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư từ ngân sách nhà nước; công tác quy hoạch xây dựng xã NTM chậm điều chỉnh; chất lượng một số tiêu chí thiếu bền vững; kinh tế tập thể phát triển nhưng chưa đáp ứng yêu cầu...

Chủ tịch UBND huyện - Trương Thanh Liêm cho biết: “Tân Trụ phấn đấu đến năm 2020, 10/10 xã đạt chuẩn NTM, giai đoạn 2021 -2025 đạt chuẩn huyện NTM. Các xã chưa đạt chuẩn phải rà soát đánh giá cụ thể và đánh giá mức độ đạt, lộ trình thực hiện của từng tiêu chí. Đối với các xã đã đạt chuẩn phải xây dựng kế hoạch củng cố, nâng chất các tiêu chí, không để nợ tiêu chí kéo dài. Huyện tiếp tục huy động mọi nguồn lực tham gia xây dựng NTM”./.

Hồng Nhi - Kim Tuyền

Chia sẻ bài viết