Tiếng Việt | English

03/03/2020 - 10:47

Tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật cho công nhân, lao động

Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Công đoàn, Liên đoàn Lao động huyện Bến Lức, tỉnh Long An đã triển khai thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp phù hợp với người lao động (NLĐ) ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Nhờ vậy, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của công nhân, lao động (CNLĐ) có sự chuyển biến tích cực, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự, an ninh công nhân.

Nâng chất công tác tuyên truyền 

Nhằm nâng cao nhận thức về pháp luật cho đoàn viên, NLĐ, Liên đoàn Lao động huyện Bến Lức vừa tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động cho gần 200 CN tại Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Toàn Thắng Plastic. CNLĐ được nghe giới thiệu những nội dung liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ được quy định trong Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Nhiều câu hỏi, vướng mắc của NLĐ được báo cáo viên tư vấn, giải đáp kịp thời. 

Anh Dương Tuấn Vũ - CN làm việc tại công ty, cho biết: “Những buổi tuyên truyền như thế này là rất cần thiết bởi giờ giấc làm việc của CN không ổn định, ít cập nhật chính sách, pháp luật mới. Có những khó khăn, thắc mắc mà công đoàn cơ sở (CĐCS) chưa thể giải quyết hay trả lời được, chúng tôi có thể hỏi ngay báo cáo viên và được giải đáp tận tình”.

Những ngày đầu năm 2020, trước tình hình bùng phát của dịch bệnh Covid-19, Liên đoàn Lao động huyện đã kịp thời triển khai, chỉ đạo CĐCS đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại, nguy cơ lây nhiễm và cách phòng ngừa của dịch bệnh trong đoàn viên, công nhân viên chức, lao động,… bằng các hình thức như gửi văn bản, hình ảnh các tờ rơi, panô, áp phích, các clip tuyên truyền,… Liên đoàn Lao động huyện phối hợp Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh tổ chức kiểm tra 16 cuộc về công tác tuyên truyền phòng, chống dịch tại các trường học và doanh nghiệp. Có 153 CĐCS phối hợp người sử dụng lao động cấp phát khẩu trang, đo thân nhiệt, tổ chức phun xịt khử trùng trong các công ty, xí nghiệp.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện - Nguyễn Văn Thành cho biết: “Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến CNLĐ đã góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết chính sách, pháp luật để người lao động biết tự bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng trong quan hệ lao động, góp phần xây dựng hình ảnh người công nhân văn hóa, có nếp sống lành mạnh, không vi phạm các tệ nạn xã hội và chấp hành nghiêm pháp luật, nội quy, quy định của doanh nghiệp, địa phương”.

Tuyên truền pháp luật thông qua mạng xã hội

Hiện nay, ở nhiều đơn vị CĐCS sử dụng mạng xã hội làm phương tiện thông tin, trao đổi giúp CĐCS đồng hành với đoàn viên, CN. CNLĐ đều có trang cá nhân Facebook, Zalo, chia sẻ những vui buồn, các vấn đề bức xúc trong công việc, cuộc sống,... Các CĐCS rất thuận lợi khi sử dụng mạng xã hội để tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của CNLĐ và kịp thời tuyên truyền, động viên.

Có thể thấy, việc xây dựng nội dung tuyên truyền trên mạng xã hội được thực hiện đơn giản, thuận tiện, trở thành diễn đàn để CNLĐ chia sẻ, gắn kết với nhau, xây dựng thành cộng đồng gắn kết giữa các thành viên. Tuy nhiên, nguồn thông tin phải được chọn lọc chính xác, ngắn gọn, phù hợp nhằm tạo môi trường thông tin lành mạnh, hạn chế các thông tin nhiễu, xấu, tiêu cực tác động đến tư tưởng của người lao động. Các CĐCS chú trọng tuyên truyền các vấn đề thời sự, quan điểm, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, tổ chức Công đoàn. Đồng thời, đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm chưa đúng về Đảng, Nhà nước, Công đoàn; những thông tin gây chia rẽ trong tổ chức Công đoàn và giữa đoàn viên với nhau, đặt biệt là tuyên truyền về Luật An ninh mạng và các quy định trong sử dụng mạng xã hội đến CNLĐ.

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Toàn Thắng Plastic - Đặng Thị Bích Phương cho biết: Theo tôi, trong tình hình hiện nay, an ninh mạng là vấn đề quan tâm của toàn cầu, có tác động mạnh mẽ, toàn diện đến các lĩnh vực của đời sống xã hội. Do đó, việc ban hành và tuyên truyền về Luật An ninh mạng đến CNLĐ là hết sức cần thiết. Từng cán bộ công đoàn cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động công nhân, viên chức, lao động hiểu rõ chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; không để xảy ra trường hợp kích động, lôi kéo công nhân đình công, biểu tình tại các cơ quan, doanh nghiệp, nơi công cộng,.../.

Hùng Thanh 

Chia sẻ bài viết