Tiếng Việt | English

07/11/2017 - 08:20

Tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa 3 môi trường

Trong giai đoạn hiện nay, phần lớn học sinh (HS) được quan tâm giáo dục, chăm sóc. Cùng với đó là sự đầu tư của toàn xã hội, kết quả và chất lượng giáo dục không ngừng được nâng lên.

Nhưng điều mà mọi người quan tâm vẫn là môi trường xã hội chưa thực sự an toàn, còn nhiều tệ nạn ảnh hưởng đến đạo đức, lối sống và sự phát triển nhân cách của HS; một bộ phận HS giảm sút niềm tin, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực dụng, thiếu lý tưởng, xa rời truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Chính vì vậy, cần tăng cường hơn nữa sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho HS.

Bên cạnh giáo dục tri thức, văn hóa, nhà trường cần phải đổi mới hoàn toàn cách thức mà lâu nay chúng ta đã dùng để giáo dục đạo đức, lối sống HS, xây dựng trường học thực sự trở thành trung tâm văn hóa, giáo dục, rèn luyện HS, kết hợp hài hòa giữa học chính khóa và ngoại khóa, góp phần hình thành lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa; đồng thời, tạo điều kiện để các tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong trường học phát huy vai trò, ảnh hưởng và tích cực tham gia quá trình giáo dục toàn diện HS.

Ngoài ra, từng gia đình phải đề cao vai trò, trách nhiệm của mình trong việc nuôi dưỡng, giáo dục và bảo vệ con em, phải luôn xây dựng mái ấm thân thiện, hạnh phúc, quan tâm, chăm sóc lẫn nhau, dành thời gian, điều kiện tốt nhất để nuôi dạy con em; cùng với nhà trường giáo dục hình thành nhân cách và trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết cho các em phát triển toàn diện. Với xã hội, cần phát huy trách nhiệm của cộng đồng, đoàn thể trong tuyên truyền, vận động, hình thành môi trường an toàn, xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh, tạo điều kiện thuận lợi để HS tham gia các hoạt động thực tiễn, qua đó rèn luyện, cống hiến, trưởng thành.

Giáo dục đạo đức, lối sống cho HS luôn là vấn đề quan trọng, đã đến lúc chúng ta cần nhìn nhận vấn đề này với một trách nhiệm chính trị nghiêm túc, nhất là tăng cường hơn nữa mối quan hệ chặt chẽ, đồng bộ giữa 3 môi trường giáo dục, góp phần xây dựng những chủ nhân tương lai của đất nước phát triển toàn diện, thấm nhuần tinh thần dân tộc, có trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng, xã hội và đất nước./.

Khôi Nguyên

Chia sẻ bài viết