Tiếng Việt | English

07/09/2021 - 14:45

Tăng đường huyết có ảnh hưởng đến mắt không?

Theo chuyên gia, lượng đường trong máu nếu không được kiểm soát có thể gây ra những tổn thương không thể phục hồi cho mắt của bạn.

Mờ mắt là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của bệnh tiểu đường. Những người mắc bệnh tiểu đường cho biết họ không thể nhìn thấy các chi tiết nhỏ của một vật thể. Tuy nhiên, họ thường bỏ qua những triệu chứng này và lầm tưởng đó là những biến chứng liên quan đến tuổi tác. Đôi khi, bỏ qua những dấu hiệu này có thể dẫn đến mù lòa.

Tiến sĩ Mallikarjuna Vj, trợ lý Giáo sư Khoa Nội tiết Ssims & RC, Phòng khám Sadhana (Ấn Độ) cho biết: “Các biến chứng liên quan đến thị lực ở những người mắc bệnh tiểu đường là thường xuyên vì lượng đường trong máu không được kiểm soát có thể làm hỏng các mạch máu cung cấp cho các mô nhạy cảm với ánh sáng có trong võng mạc ở phía sau của mắt. Do đó, điều quan trọng là bệnh nhân tiểu đường phải kiểm soát mức đường huyết của mình”.

Bệnh mắt do tiểu đường

Bệnh mắt do tiểu đường là một thuật ngữ chỉ một nhóm các bệnh về mắt thường xuyên ảnh hưởng đến những người mắc bệnh tiểu đường. Thông thường, những người bị bệnh tiểu đường phát triển bệnh võng mạc tiểu đường. Bệnh mắt do tiểu đường còn bao gồm các tình trạng khác như phù hoàng điểm do tiểu đường, đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp.

Chuyên gia Mallikarjuna Vj đã chia sẻ những dấu hiệu ban đầu của bệnh mắt do tiểu đường: mờ mắt, khó khăn trong việc cảm nhận màu sắc, các chuỗi hoặc đốm đen lơ lửng trong tầm nhìn, khó nhìn vào bạn đêm.

Được biết, theo thời gian, lượng đường trong máu nếu không được kiểm soát có thể gây ra những tổn thương không thể phục hồi cho đôi mắt của bạn. Tuy nhiên, bằng cách thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết, người ta có thể ngăn ngừa phát triển bệnh mắt do tiểu đường hoặc tránh để bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Cách kiểm soát các tình trạng mắt do bệnh đái tháo đường

Bệnh nhân có thể kiểm soát các biến chứng về mắt bằng cách kiểm soát lượng đường trong máu của mình. Những người mắc bệnh tiểu đường phải thường xuyên theo dõi mức đường huyết và đảm bảo mức đường huyết của họ được quản lý tốt. Ngoài ra, những người mắc bệnh đái tháo đường phải được bác sĩ nhãn khoa hoặc chuyên gia mắt thường xuyên kiểm tra để phát hiện bất kỳ biến chứng nào liên quan đến mắt.

Cách ngăn ngừa các biến chứng về mắt do bệnh tiểu đường

Có thể ngăn ngừa các biến chứng mắt do tiểu đường phát triển bằng cách kết hợp các thay đổi lối sống sau đây:

- Kiểm soát mức đường huyết.

- Tránh hút thuốc lá.

- Luyện tập thể dục đều đặn.

- Kiểm tra mắt kỹ lưỡng ít nhất một lần mỗi năm.

- Thêm rau lá xanh và thực phẩm giàu chất xơ vào chế độ ăn uống./.

CTV Lương Trâm/VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích