Tiếng Việt | English

02/08/2021 - 21:00

Tăng thu nhập từ vú sữa hoàng kim

Mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, anh Trần Thanh Loa (ấp Kênh Tè, xã Tân Ninh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An) gặt hái được “trái ngọt” từ mô hình trồng vú sữa hoàng kim.

Theo anh Loa, năm 2019, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, anh biết đến cây vú sữa hoàng kim và tìm hiểu cách trồng, đặt cây giống từ Bến Tre về trồng thử. “Lúc đầu, do chưa có kinh nghiệm nên tôi mua nhầm cây ghép, thiệt hại hơn 80 triệu đồng. Sau đó, tôi tiếp tục tìm mua giống ở trại cây giống khác và trồng đến nay. Hiện gia đình tôi trồng 1ha vú sữa với khoảng 400 gốc, đã thu hoạch được 1 vụ và đang bắt đầu ra hoa vụ 2” - anh Loa chia sẻ.

Vú sữa hoàng kim có giá bán khá cao

Vú sữa hoàng kim khi còn non có màu xanh, khi chín ngả màu vàng tươi, càng chín, trái càng lên màu rất đẹp. Điều đặc biệt là trái chỉ có một hạt nhỏ nằm giữa, vỏ mỏng, vị ngọt, thơm, mềm. Trung bình, 1kg được 3-4 trái, cũng có trái nặng khoảng 600gr. Theo anh Loa, vú sữa hoàng kim là cây ưa nước, cần độ ẩm cao. Tuy nhiên, đến thời kỳ ra bông cần ngắt nước, sau khi ra bông đồng loạt thì cấp nước và bón phân cho cây. Trung bình mỗi năm, vú sữa hoàng kim cho thu hoạch 3 đợt, mỗi đợt kéo dài gần 1 tháng. Giống vú sữa này lạ, hiện hầu hết trái vú sữa hoàng kim cung cấp trên thị trường vẫn là trái nhập khẩu từ Đài Loan, lượng trái trồng nội địa còn rất ít, chưa đủ cung ứng nên giá bán khá cao. Vụ vừa rồi, anh thu hoạch được hơn 200kg, bán với giá từ 80.000-120.000 đồng/kg.

Anh đang đầu tư bọc quả bằng lớp xốp bên trong và bao túi nylon bên ngoài để hạn chế bọ xít, muỗi chích, hút. Hiện nay, vú sữa hoàng kim rất được ưa chuộng. Vụ 2 này, nhiều thương lái đã liên hệ gia đình anh đặt hàng với giá từ 100.000-140.000 đồng/kg. Không chỉ đạt hiệu quả kinh tế từ 400 gốc vú sữa hoàng kim, anh Loa còn đầu tư gần 400m2 vườn ươm để ươm trồng thử nghiệm các giống cây mới như sầu riêng, chuối Mỹ,… Trong đó, có hơn 1.000 cây giống vú sữa hoàng kim chuẩn bị xuất bán cho các nông dân ở địa phương và những vùng lân cận.

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Ninh, huyện Tân Thạnh - Nguyễn Văn Luôn đánh giá: “Anh Trần Thanh Loa là một trong những nông dân tiên phong trồng thử nghiệm các giống cây trồng mới. Với 1ha vú sữa hoàng kim và vườn ươm hơn 2.000 cây giống, đây là nơi trồng vú sữa hoàng kim đạt hiệu quả đầu tiên của xã Tân Ninh”.

Hàng năm, anh Loa đều sưu tầm, tìm mua những giống mới, lạ để mang về thử nghiệm trên mảnh vườn. Thời gian này, cây vú sữa đang được thị trường ưa chuộng nên không chỉ trồng thương phẩm gần 1ha, anh còn ươm, bán cây giống. Với hình thức vừa trồng thương phẩm, vừa bán cây giống, anh Loa không chỉ làm giàu cho gia đình mà còn góp phần đẩy mạnh tái cơ cấu ngành Nông nghiệp tại địa phương./.

Minh Tuệ

Chia sẻ bài viết