Tiếng Việt | English

06/01/2021 - 10:16

Tạo hướng đi mới cho sen Nhơn Hòa

Sen Nhơn Hòa (xã Nhơn Hòa, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An) đã được cấp thương hiệu nhưng những năm qua, đầu ra vẫn chưa ổn định. Điều này đòi hỏi người trồng sen phải thay đổi tập quán sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm và tạo đầu ra ổn định cho sen Nhơn Hòa.

Những năm qua, người trồng sen thường bị thương lái ép giá, do chưa có  đầu ra ổn định

Những năm qua, người trồng sen thường bị thương lái ép giá, do chưa có  đầu ra ổn định

Hiện nay, xã Nhơn Hòa có 300ha sen, trong đó nhiều nhất là ở ấp Hải Hưng. Năm 2009, xã Nhơn Hòa thành lập Tổ hợp tác Sen Hải Hưng. Theo đó, tổ hợp tác đăng ký thương hiệu cho ngó sen, hạt sen, củ sen và được cấp thương hiệu. Tuy nhiên, do gặp khó khăn về kinh phí, kho bãi, máy móc, trang thiết bị sơ chế, bảo quản và đầu ra sản phẩm không ổn định nên tổ hợp tác hoạt động không hiệu quả.

Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Hòa - Ngô Phước Xuyên cho biết: “Cây sen phù hợp với vùng trũng, phèn như xã Nhơn Hòa nên phát triển tốt, cho năng suất cao, lợi nhuận gấp nhiều lần so với trồng lúa. Tuy nhiên, do chưa tìm được đầu ra nên giá còn bấp bênh. Đa số người trồng sen phải bán qua 2-3 khâu trung gian nên bị thương lái ép giá. Điều này ảnh hưởng đến đời sống của người trồng sen”.

Gia đình chị Trần Thị Lài, ngụ ấp Hải Hưng, có nhiều năm kinh nghiệm trồng sen lấy ngó nhưng đành ngậm ngùi bỏ nghề trồng sen để chuyển sang nghề khác. Chị Lài chia sẻ: “Chi phí trồng 1ha sen thấp hơn trồng lúa rất nhiều, chỉ tốn khoảng 3 triệu đồng/ha nhưng thu hoạch kéo dài được 4 tháng. Tuy nhiên, giá ngó sen bấp bênh, có thời điểm chỉ còn  7.000 đồng/kg nên người trồng sen không đủ tiền thuê nhân công lấy ngó. Do đó, gia đình tôi quyết định cho người khác thuê 2ha đất trồng sen và kiếm nghề khác để làm”.

Chị Dung (bìa phải) sơ chế sen thành nhiều loại như bột sen, sen sao chuỗi, trà tâm sen,... Đây được xem là hướng đi mới, tạo đầu ra ổn định cho sen Nhơn Hòa

Chị Dung (bìa phải) sơ chế sen thành nhiều loại như bột sen, sen sao chuỗi, trà tâm sen,... Đây được xem là hướng đi mới, tạo đầu ra ổn định cho sen Nhơn Hòa

Khó khăn nhất của người trồng sen hiện nay là đầu ra không ổn định, thường xuyên bị thương lái ép giá. Điều này đòi hỏi người trồng sen phải thay đổi tập quán sản xuất để đáp ứng nhu cầu của thị trường và tìm đầu ra ổn định cho sen Nhơn Hòa. Hiểu được điều này, chị Ngô Thị Mỹ Dung, ngụ ấp Hải Hưng, mạnh dạn sơ chế sen thành các sản phẩm như bột sen,  sen sao chuỗi, sen khô, trà tâm sen,... Bước đầu, các sản phẩm này nhận được sự hài lòng của khách hàng và được các ngành chức năng đánh giá cao. Theo đó, thời gian tới, chị Dung sẽ được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ máy làm sen chuỗi và bột sen.

Chị Dung trải lòng: “Ở Đồng Tháp, nhiều nông dân đã làm ra các sản phẩm từ sen, bán giá cao và khẳng định được thương hiệu, trong khi người dân quê mình trồng rất nhiều sen nhưng lại bán giá thấp. Chia sẻ với người dân địa phương, tôi quyết định làm ra nhiều sản phẩm từ sen. Các sản phẩm đều không sử dụng chất bảo quản, giá trị dinh dưỡng cao, thích hợp cho mọi lứa tuổi. Hy vọng sau khi được hỗ trợ máy móc, người trồng sen Nhơn Hòa sẽ có cuộc sống tốt hơn”.

Được biết, gia đình chị Dung thu mua ngó sen, gương sen hơn 20 năm. Sau đó, chị bán ngó sen lại cho thương lái ở TP.HCM, còn gương sen bán cho thương lái ở Đồng Tháp. Vào mùa nước nổi, bình quân mỗi ngày, gia đình chị thu mua trên 1 tấn ngó sen, 4-5 tấn gương sen. Giá bán ngó sen và gương sen vào mùa nước nổi chưa đến 10.000 đồng/kg. Với giá bán này, người trồng sen sẽ không có lãi. Do đó, việc sơ chế sen của chị Dung rất phù hợp, tạo hướng đi mới cho sen Nhơn Hòa, góp phần cải thiện thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống của người trồng sen./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết